Văn nghệ thế giới
Tái bản 4 cuốn sách của Martin Luther King
Bốn cuốn sách có vai trò quan trọng trong sự nghiệp của mục sư nổi tiếng Martin Luther King sẽ được tái bản theo một hợp đồng giữa NXB Beacon Press với người con trai út của ông, Dexter King.
Sức hấp dẫn khó lý giải của Jane Austen
Khi Jane Austen qua đời năm 1817 ở tuổi 41, các anh trai là những người duy nhất có mặt trong đám tang của bà. Thời điểm đó, nhà xuất bản tại Anh của Austen - John Murray - chỉ bán được 30 bản in cuốn "Emma" - tiểu thuyết thứ tư của nhà văn - trước khi tống số còn lại vào nhà kho.
Nhà văn Salman Rushdie - kẻ sát gái
Điều gì khiến phụ nữ lũ lượt chìm vào ánh mắt của Salman Rushdie? Sức hấp dẫn nào khiến những mỹ nhân đẹp nhất thế giới cũng phải tan chảy trong vòng tay ông? Ở tuổi 62, Salman Rushdie được coi là tiểu thuyết gia đa tình, đào hoa nhất thế giới.
Hai nhà đấu giá cùng bán tranh ngự lâm quân của Picasso
Hai bức họa có màu sắc sặc sỡ về đề tài ngự lâm quân do danh họa Picasso vẽ cách đây 50 năm sắp được hai nhà đấu giá rao bán cùng lúc.
Ben Stiller từ chối danh hiệu
Ben Stiller – nam diễn viên được xếp hạng thứ 3 trong số những nhân vật quyền lực nhất Hollywood đã thẳng thừng từ chối danh hiệu “Vua phim hài” mà các khán giả đã trìu mến phong tặng cho anh sau vai diễn Larry Daley trong phim Night At The Museum”.
Jon Bon Jovi được lưu danh trong bảo tàng nhạc sĩ
Hai trong số các thành viên nhóm nhạc rock Bon Jovi là Jon Bon Jovi và Richie Sambora vừa được cùng lưu danh trong Bảo tàng Songwriters Hall of Fame tại New York, nơi tôn vinh các nhạc sĩ của Mỹ.
Anne Frank - “Như là nữ thánh ở Nhật Bản”
Nhật ký Anne Frank là cuốn sách về thời kỳ Đức quốc xã được đọc nhiều nhất trên thế giới. Nhân tròn 80 năm ngày sinh của tác giả cuốn nhật ký đầy cảm động này (12/6/1929 - 2009), báo Die Welt (Đức) trò chuyện với diễn viên Buddy Elias (84 tuổi) về người em họ nổi tiếng của ông, Anne Frank.
Triển lãm An ninh của Đinh Ý Nhi: “Người con gái Việt Nam da vàng”
Triển lãm Security (An ninh) của nữ hoạ sĩ Đinh Ý Nhi đang diễn ra tại phòng tranh Thavibu (http://www.thavibu.com) ở Bangkok, Thái Lan (6 – 28.6.2009), với 15 tác phẩm sơn dầu khổ lớn và đang tạo được dư luận tốt về bản lĩnh nữ lưu của hội hoạ đương đại Việt Nam và đặc biệt thu hút được sự quan tâm của nhiều nhà sưu tập, dù giá tranh đề ra không rẻ chút nào
Triển lãm 120 bức thư tay của danh họa Vincent van Gogh
120 bức thư tay của danh hoạ Vincent van Gogh sẽ được trưng bày trong vòng 3 tháng tại bảo tàng mang tên ông ở Amsterdam , Hà Lan.
Phùng Tiểu Cương tham vọng vươn ra thị trường ra Bắc Mỹ
Dự án phim mới nhất của đạo diễn Phùng Tiểu Cương trong năm nay là Đường Sơn đại địa chấn (Tức Động đất tại Đường Sơn). Bộ phim này được hãng Hoa Nghị và IMAX phối hợp sản xuất với kinh phí đầu tư dự kiến 150 triệu NDT. Đạo diễn Phùng rất tự tin với Đường Sơn đại địa chấn, ông đặt mục tiêu doanh thu cho phim này là 500 triệu NDT.
Aqua bất ngờ trở lại với 'Back To The 80s'
Nhóm nhạc nổi tiếng Aqua khiến người hâm mộ ngạc nhiên khi trở lại với single mới có tên "Back To The 80s", sau 9 năm vắng bóng trên sàn diễn âm nhạc thế giới.
Vì sao James Bond không bao giờ chết?
Có lẽ James Bond là câu chuyện dài nhất của nghệ thuật thứ bảy. Tuy chỉ là trò giải trí nhưng chàng điệp viên 007 đã khiến người ta tốn khá nhiều giấy mực. Có thể gọi Bond là kẻ sát nhân hàng loạt được không? Sau vụ 11/9, điệp viên 007 đã thay đổi như thế nào? Vì sao Bond không bao giờ chết? Đầu tháng Sáu này thậm chí còn diễn ra một hội thảo khoa học ở Đức về điệp viên tài hoa nhất thế giới.
Truyện tranh Bỉ: Tìm đường trở lại với độc giả
Nước Bỉ, đặc biệt là vùng Wallonie - Bruxelles từng được coi là cái nôi của nền truyện tranh châu Âu, với các nhân vật lừng danh khắp thế giới như Tintin, Xì trum, Lucky Luke… Giám đốc Trung tâm truyện tranh của Bỉ, cũng là trung tâm truyện tranh độc nhất vô nhị trên thế giới, ông Jean Auquier, chia sẻ về con đường phát triển của truyện tranh Bỉ, cũng như cách thức đưa ngành truyện tranh Bỉ vượt qua những khó khăn hiện nay.
Bộ phim về cuộc hôn nhân khác tôn giáo đoạt giải Oscar của Bollywood
Bộ phim Jodhaa Akbar tái hiện câu chuyện tình yêu của đại đế Akbar của vương triều Mughal với người vợ Hindu giáo đã thắng lớn tại giải thưởng của Viện hàn lâm Điện ảnh Ấn Độ - được xem như là Oscar của Bollywood - trong đó có hai giải quan trọng: phim hay nhất và đạo diễn xuất sắc nhất dành cho Ashutosh Gowariker.
100 năm tranh biếm Hàn Quốc
Từ bức tranh biếm khắc gỗ đầu tiên của họa sĩ Lee Do Young (như kiểu tranh làng Hồ VN) được in trên trang nhất của tờ Ðại Hàn Minh Báo (Dae Han Min Bo) năm 1909, đến nay là đúng 100 năm. Một buổi lễ kỷ niệm và một cuộc triển lãm rất trang trọng đã được Hội Họa sĩ biếm Hàn Quốc, dưới sự bảo trợ của nhiều cơ quan của chính phủ và hội chuyên ngành, tổ chức tại TP Seoul từ 2 đến 6-6-2009.
J.K. Rowling bị cáo buộc đạo văn
Quỹ Adrian Jacobs tuyên bố, Nữ hoàng truyện phù thủy đã ăn cắp "một số đoạn quan trọng" trong tác phẩm dành cho thiếu nhi của Adrian Jacobs để viết "Harry Potter and the Goblet of Fire".
Giải
Ngày 15.6, giọng nữ cao người Nga Ekaterina Shcherbachenko, 32 tuổi đoạt giải nhất cuộc thi opera Cardiff ca sĩ của thế giới 2009 do Đài BBC của Anh tổ chức hằng năm.
Bradford được chọn làm thành phố điện ảnh
Không phải là Hollywood ngập tràn nắng gió hay Cannes quyến rũ mà là thành phố Bradford nổi tiếng mưa nhiều ở miền bắc nước Anh vừa được Liên Hiệp Quốc chọn là thành phố điện ảnh đầu tiên của thế giới từ trước đến nay.
Leonardo da Vinci từng vẽ Mona Lisa khỏa thân?
Ngoài bức chân dung Mona Lisa hiện được treo tại cung điện Louvre, Pháp, có thể Leonardo da Vinci đã vẽ nàng trong trạng thái khỏa thân.
Việt Nam dự Hội nghị quốc tế dành cho các dịch giả
Từ 4/6 đến 6/6, Hội nghị quốc tế lần thứ II những người dịch văn học Ba Lan diễn ra tại cố đô Krakow . Sự kiện do Viện sách tổ chức, với sự tài trợ của Bộ Văn hoá và Di sản Quốc gia Ba Lan.
Trang 135/151