Văn nghệ thế giới
Phim bạo lực châu Á tung hoành ở Cannes
Cuối tuần qua, các bộ phim châu Á với những chủ đề bạo lực đẫm máu, đen tối đã tung hoành tại Liên hoan phim Cannes (diễn ra từ ngày 13 đến 24-5). Hãng tin AFP cho biết cả ba phim Vengeance (Báo thù) của đạo diễn Hong Kong Đỗ Kỳ Phong, Kinatay (Thảm sát) của đạo diễn Philippines Brillante Mendoza, và Mother (Người mẹ) của đạo diễn Hàn Quốc Bong Joo Ho đều gây náo động tại Cannes .
Tìm được diễn viên đóng vai chính trong phim Rừng Na Uy
Sau những thông tin về việc đạo diễn Trần Anh Hùng sẽ đưa tác phẩm Rừng Na Uy của nhà văn nổi tiếng Nhật Bản Haruki Murakami lên màn ảnh, nay tên tuổi các diễn viên vào vai chính trong phim đã được xác định.
"Angels & Demons" (Thiên thần và Ác quỷ), phần 2 của loạt phim gây tranh cãi "Mật mã Da Vinci" đã soán ngôi "Star Trek" cuối tuần qua để trở thành phim ăn khách nhất  khu vực Bắc Mỹ với doanh thu 48 triệu USD. Tuy nhiên, doanh thu của nó còn kém xa "Mật mã Da Vinci" trong tuần mở màn cách đây tròn 3 năm.
Ralph Fiennes đưa kịch của Shakespeare lên phim
Nam diễn viên Ralph Fiennes đã mời hai ngôi sao Vanessa Redgrave và William Hurt tham gia diễn xuất trong bộ phim đầu tay trong vai trò đạo diễn, được chuyển thể từ vở kịch Coriolanus của William Shakespeare.
Nhật ký video của Farrah Fawcett thu hút 9 triệu người xem
Bộ phim tài liệu về ngôi sao Farrah Fawcett (ảnh) chống lại căn bệnh ung thư đã thu hút 9 triệu người xem. Đó là kết quả thống kê của kênh truyền hình NBC. Ngôi sao của loạt phim truyền hình Thiên thần Charlie Farrah Fawcett (62 tuổi) được chẩn đoán bị ung thư ruột từ năm 2006. Nhưng sau hơn 2 năm chiến đấu với bệnh tật và kết quả không như mong muốn, cô quyết định ngừng điều trị tại bệnh viện, trở về nhà ở Los Angeles .
Bond Girl Gemma Arterton đóng phim “Đồi gió hú”
Nữ diễn viên người Anh, Gemma Arterton, đã được nhà sản xuất bộ phim Wuthering Heights mời vào vai nữ chính Catherine Cathy Earnshaw sau khi từ chối rất nhiều diễn viên đến từ Hollywood.
“Câu chuyện thần tiên” của Alexander
Chàng trai trẻ Alexander Rybak với Câu chuyện thần tiên mang âm hưởng dân gian đã mang lại chiến thắng cho Na Uy tại cuộc thi Eurovision (cuộc thi âm nhạc nổi tiếng châu Âu) lần thứ 54 vừa kết thúc tối 16-5 tại thủ đô Matxcơva, Nga.
Thổ Nhĩ Kỳ đòi 'xử lại' Orhan Pamuk
Tòa án tối cao Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố phủ nhận kết quả từ tòa án cấp thấp hơn và yêu cầu xét xử lại vụ việc của nhà văn đoạt giải Nobel 2006.
Chimamanda Adichie muốn mình rộng lượng hơn
Năm 2007, Chimamanda Ngozi Adichie trở thành nhà văn châu Phi đầu tiên đoạt giải Orange với cuốn tiểu thuyết "Half of a Yellow Sun". Trẻ trung, xinh đẹp, Adichie đang là biểu tượng cho thế hệ nhà văn trẻ tài năng và thành đạt ở . Dưới đây là cuộc trò chuyện với cô.
Chuyện
Đã tung ra 63 cuốn sách, trong đó có những tiểu thuyết best-seller như Carrie, The Shining, Misery, The Green Mile... được chuyển thể thành phim, Stephen King từ lâu là một nhà văn thành công vào loại bậc nhất thế giới với số sách phát hành ước tính khoảng 700 - 750 triệu ấn bản. Song ở một cuốn tiểu sử ra mắt gần đây, King tiết lộ rằng hồi thập niên 1980, ông đã ngập trong rượu và ma túy tới mức tưởng như sự nghiệp phải chấm dứt.
Trương Nghệ Mưu làm phim kinh dị hài
Khác với dự đoán ban đầu của báo chí Trung Quốc (TQ) rằng sau Olympic Bắc Kinh 2008, tổng đạo diễn chương trình lễ khai mạc và bế mạc Olympic Trương Nghệ Mưu sẽ bấm máy bộ phim Kim lăng thập tam thoa, nay Công ty sản xuất Tân Họa Diện vừa công bố đạo diễn Trương Nghệ Mưu sẽ chính thức bấm máy bộ phim mới có tên Ba phát súng kỳ lạ vào ngày 1-6 tại Cam Túc, TQ.
Liên hoan phim Cannes: Khai cuộc tẻ, giám khảo gàn
Phim hoạt hình Up của hãng Pixar khai cuộc Liên hoan phim Cannes năm nay trong bầu không khí tẻ nhạt, có chăng chỉ là nhiệt do scandal từ phía ban giám khảo.
Tác phẩm của Apollinaire bị coi là 'khiêu dâm'
Văn đàn Thổ Nhĩ Kỳ đang nổ ra các cuộc tranh luận sôi nổi khi một ban thẩm định kết luận, 4 cuốn sách, trong đó có "The Adventures of Young Don Juan" của nhà thơ nổi tiếng Guillaume Apollinaire là sách khiêu dâm chứ không phải tác phẩm văn học.
Những tin đồn dai dẳng trên nhiều trang web tiếng Pháp rằng Johnny Hallyday đã chết rốt cuộc cũng chấm dứt khi ca sĩ này lên tiếng tuyên bố sẽ xuất hiện trở lại ở một chuyến lưu diễn. Chỉ có điều đây cũng chính là chuyến giã từ của ông sau nửa thế kỷ ở vai trò một nghệ sĩ rock nổi loạn.
Những chuyện bên lề Liên hoan phim Cannes 62
Khủng hoảng toàn cầu "lắc đầu" trước LHP Cannes. Tối 13.5 (rạng sáng 14.5 giờ VN), LHP Cannes 62 danh giá của Pháp đã chính thức bắt đầu và được xem là một trong những đêm khai mạc hoành tráng nhất từ trước đến nay.
Frank Sinatra tái xuất bảng xếp hạng album
Đĩa Live at the Meadowlands của huyền thoại Frank Sinatra thu âm từ năm 1986 nhưng mới ra mắt, đã lọt vào bảng xếp hạng album Billboard 200 tại Mỹ sau khi ông đã qua đời tròn 11 năm, được công bố ngày hôm qua (14-5).
Ra mắt phần hai 'Bắt trẻ đồng xanh'
Phần tiếp theo cuốn tiểu thuyết nổi tiếng của nhà văn JD Salinger - "The Catcher in the Rye " - vừa ra mắt. Nhân vật chính Holden Caulfield, từ một chàng trai trong bản chính, nay đã trở thành ông già 76 tuổi.
Những bức ảnh chưa từng công bố về huyền thoại Audrey Hepburn
Lần đầu tiên những bức ảnh được chụp tại Paris , Pháp trong suốt quá trình Audrey Hepburn thực hiện bộ phim nổi tiếng của bà: "Love in the Afternoon" được công bố.
Phim siêu hùng đầu tiên của Trung Quốc
Đạo diễn Hong Kong Trần Khả Tân đang đưa một nhân vật “khắc tinh” của ma quỷ trong thần thoại Trung Quốc lên màn bạc với bộ phim Jung Ku - The Man From 18th Hell.
Le Clézio mong Hàn Quốc có giải Nobel
Tiểu thuyết gia nổi tiếng người Pháp bày tỏ, ông hy vọng xứ sở kim chi sẽ sớm có đại diện đoạt giải thưởng văn chương danh giá nhất hành tinh. Le Clézio đang có chuyến giao lưu và giảng dạy tại Hàn Quốc.
Trang 141/151