Văn nghệ thế giới
Nabokov, một thế giới riêng và một nỗi đau riêng

Cờ vua là một đại dương nơi một con muỗi có thể uống nước và một con voi có thể tắm rửa, theo một câu thành ngữ cổ của người Ấn Độ - cũng là miền đất nơi cờ vua hình thành, rồi theo Con Đường Tơ Lụa mà lan đi khắp thế giới.

Hành trình kiếm tìm bản ngã của chính mình

Tiểu thuyết Hãy để tôi một mình (tựa Anh: Tomorrow Leave Me Alone) của nhà văn Takemiya Yuyuko là hành trình kiếm tìm bản ngã của chàng thiếu niên luôn bị ám ảnh, dằn vặt bởi quá khứ.

Tài năng ngôn ngữ ít người biết của Mozart

Cả thế giới đã biết đến năng lực âm nhạc phi thường của Mozart nhưng không có nhiều người biết, tài năng về ngôn ngữ của nhà soạn nhạc cũng không hề kém cạnh.

Một tuổi trẻ khát khao được yêu thương và ngập tràn nỗi đau trong “Giữa hai chúng ta“

Giữa hai chúng ta (I love Books và NXB Thế giới) của Sally Rooney là câu chuyện đầy mê hoặc về tình yêu, tình bạn cùng những mối quan hệ phức tạp của giới trẻ. Tuổi trẻ không chỉ là những khát khao được yêu thương, được chia sẻ, được thấu hiểu, mà còn là nỗi cô đơn, sự trống rỗng, lạc lõng xâm chiếm tâm trí và trái tim mỗi người.

"Đẹp là một nỗi đau": Cái đẹp không còn cứu rỗi

Cuốn tiểu thuyết đầu tay của Eka Kurniawan dài 450 trang, tốc hành qua gần trăm năm lịch sử Indonesia hiện đại, nhưng nếu phải gói gọn nó trong một câu, thì chỉ cần lấy ngay tựa đề của nó: "Đẹp là một nỗi đau".

Beethoven có khả năng nghe thấy bản giao hưởng cuối cùng

Các nhà âm nhạc học mới khám phá ra, trái ngược với những gì chúng ta đã tin tưởng thì nhà soạn nhạc Đức vĩ đại vẫn còn chút khả năng nghe trong những năm cuối đời. Theo một chuyên gia hàng đầu về Beethoven, nhà soạn nhạc vẫn còn nghe được bằng tai trái cho đến một thời gian ngắn trước khi qua đời vào năm 1827.

Tiểu thuyết “Kim Ji-young, Born 1982” được mượn đọc nhiều nhất tại Hàn Quốc

Theo thông tin của Thư viện Quốc gia Hàn Quốc, từ 83,88 triệu cuốn sách cho mượn từ các thư viện tại Hàn Quốc, tiểu thuyết “Kim Ji-young, Born 1982” đứng đầu danh sách cho mượn hai năm liên tiếp tại đất nước này. Vì sao cuốn sách lại hấp dẫn và thu hút độc giả đến vậy?

Câu chuyện về hạnh phúc và tâm hồn

Trong một lần gặp gỡ với thi sĩ Sándor Halmosi, người sinh sống bên dòng Danube xinh đẹp của đất nước Hungary, chúng tôi đã có cuộc thảo luận bất ngờ về hạnh phúc và tâm hồn.

Lễ khai mạc Hội sách Quốc tế La Habana lần thứ 29

Sau lễ khai mạc Hội sách La Habana là lễ khai mạc không gian trưng bày của Việt Nam - Khách mời Danh dự. Chủ tịch Cuba, đại diện Viện sách, giới xuất bản Cuba tham dự chương trình.

'Vincent' của Don McLean: Khi hân hoan và nỗi đau hòa làm một

Dưới tầng hầm của Bảo tàng Van Gogh ở Amsterdam có lưu trữ các kỷ vật liên quan đến danh họa. Điều thú vị là bên cạnh những chiếc cọ đã làm nên bao kiệt tác là bản nhạc ca khúc Vincent (Starry Starry Night) của Don McLean.

Khám phá “Cuộc sống bí mật của các nhà văn”

Tác giả nổi tiếng thế giới Guillaume Musso trở lại với tác phẩm mới nhất “Cuộc sống bí mật của các nhà văn” – tiểu thuyết trinh thám tâm lý được các nhà phê bình đánh giá là là “sự tôn vinh tuyệt vời dành cho văn chương”.

Beethoven trên toàn cầu

Trong năm 2020, toàn thế giới sẽ kỷ niệm 250 năm ngày sinh của nhà soạn nhạc thiên tài Ludwig van Beethoven với những dự án đầy thu hút và các buổi hòa nhạc ở nhiều quy mô.

Những sự kiện văn học quốc tế nổi bật năm 2019

Năm 2019 dần trôi qua và chờ đón một năm mới đến. Nhìn lại những sự kiện nổi bật có thể thấy, văn học thế giới trong năm 2019 vẫn tiếp nối bằng những giải thưởng uy tín, lâu năm trao cho những gương mặt xứng đáng, và là một năm văn học có những bước tiến đáng kể trong ngành xuất bản, về cả số lượng và chất lượng.

Từ điển Khazar: Một khởi đầu mới của tiểu thuyết

Trong ngôn ngữ của người Serbia, “Milorad” nghĩa là “thân yêu”. Nhưng với Milorad Pavic, cái tên ấy dường như bổ sung cho những gì ông thiếu vắng, ít nhất là trên tư cách một nhà văn.

Xuất bản tác phẩm kinh điển của nhà văn Nga Nikolai Vasilievich Gogol

Những linh hồn chết, tác phẩm kinh điển của nhà văn thiên tài người Nga Nikolai Vasilievich Gogol vừa được Nhã Nam xuất bản. Đây là tác phẩm cuối cùng nhưng được đánh giá là quan trọng nhất trong sự nghiệp sáng tác của Nikolai Vasilievich Gogol.

Ra mắt tiểu thuyết đầu tay của nhà văn đoạt giải Nobel Văn chương 2017

Không phải đến lúc được nhận giải Nobel Văn chương vào năm 2017 thì tên tuổi của nhà văn Kazuo Ishiguro mới được biết đến tại Việt Nam. Trước đó, nhiều tác phẩm của ông đã được xuất bản như: Mãi đừng xa tôi (tiểu thuyết), Dạ khúc: Năm câu chuyện về âm nhạc và đêm buông (tập truyện ngắn), Người khổng lồ ngủ quên (tiểu thuyết). Mới đây, Cảnh đồi mờ xám (Nhã Nam và NXB Văn học) - tiểu thuyết đầu tay của nhà văn Kazuo Ishiguro vừa được ra mắt độc giả.

Elizabeth I là tác giả của bản dịch Tacitus

Một bài báo trên tạp chí Review of English Studies đã cho rằng, một bản dịch viết tay “Annales” của Tacitus, hoàn thành vào cuối thế kỷ 16 và được lưu trữ tại thư viện của Cung điện Lambeth là của Nữ hoàng Elizabeth I.

Charles Dickens viết “Giáng sinh yêu thương” chỉ trong sáu tuần

Tuyệt vọng vì tiền, nhà văn Dickens đã viết nên câu chuyện giáng sinh kinh điển trong vòng chưa đầy hai tháng, để rồi bán hết sách trong vòng một tuần.

Cảnh đồi mờ xám: Ký ức, nhịp điệu và nước Nhật

Nước Nhật thời hậu chiến: bơ phờ, tang tóc, hoang mang và bi thiết. Trong một bối cảnh với những xúc tác như vậy, những kiệt tác - như một lẽ tự nhiên - ra đời.

Khai mạc Tuần Văn hóa Việt Nam tại Lào năm 2019

Tuần Văn hóa Việt Nam tại Lào sẽ giới thiệu tới khán giả Lào những tiết mục nghệ thuật đặc sắc, thể hiện nền văn hóa đa dạng, giàu bản sắc của Việt Nam.

Trang 7/151
1 ...5 6 78 9 ...151