Văn nghệ thế giới
Molière thực sự viết kiệt tác của mình

Kịch tác gia thế kỷ 17 Molière đóng vai trò quan trọng trong văn học Pháp như William Shakespeare với nền văn học Anh. Nhưng 100 năm trước đây, một câu hỏi đã dấy lên quanh ông: Molière có thực sự viết tác phẩm của mình? Hay đó là Pierre Corneille, một nhà viết kịch nổi tiếng khác của Pháp thời điểm đó mới là tác giả thật?

3 nhà văn Việt Nam sang Thái Lan nhận giải thưởng Nhà văn khu vực Đông Nam Á

Từ ngày 24-27/11/2019 ba nhà văn Lê Minh Khuê, Nguyễn Thế Quang và Trần Hùng đến thủ đô Bangkok của Thái Lan để nhận Giải thưởng Nhà văn khu vực Đông Nam Á.

Bán đấu giá một bức chân dung hiếm của Mozart tại Paris

Bức tranh chân dung do họa sỹ Giambettino Cignaroli vẽ này sẽ được bán tại Christie’s Paris vào ngày 27/11/2019 tới.

“Để không phạm sai lầm”

Jordan Ellenberg vốn là một thần đồng. Phần thần đồng của anh dường như chỉ được thể hiện một cách chói lọi trong tiểu thuyết đầu tay “Vua châu chấu” được giới phê bình đánh giá rất cao và bây giờ là quyển sách phi hư cấu “Để không phạm sai lầm”.

Hoa cúc xanh của Karel Capek - người điên trong mắt ai

Hoa cúc xanh là truyện ngắn tiêu biểu của nhà văn Karel Capek, người được vinh danh như là một “biểu tượng của Czech” với tám lần liên tiếp được đề cử giải Nobel văn học cho những tác phẩm đã chạm đến nhiều vấn đề bất ổn của xã hội.

Công bố hai giải văn học Pháp: Goncourt và Renaudot 2019

Giải Goncourt được trao cho nhà văn Jean-Paul Dubois và giải Renaudot 2019 dành cho nhà văn Sylvain Tesson.

"Phù sinh lục ký" - bông hoa lạ trong vườn văn Trung Quốc

Cách đây ít năm, tôi tình cờ đọc một bài trả lời phỏng vấn trên báo của nhà văn nổi tiếng Trung Quốc - Phùng Ký Tài về công việc sáng tác tản văn, trong đó có một đoạn hỏi đáp khiến tôi chú ý. Đó là, khi phóng viên hỏi, rằng nếu phải ở trên một hòn đảo cách biệt được chăm lo đầy đủ nhưng chỉ được mang theo một cuốn tản văn yêu thích thì ông sẽ mang theo cuốn sách nào và vì sao, thì Phùng Ký Tài đã không ngần ngại trả lời ngay, rằng cuốn sách ấy là Phù sinh lục ký, vì nó có thể đọc đi đọc lại, giống như thơ vậy, đọc lên thấy thích thú và gợi cho mình nhiều suy nghĩ khác nhau.

Cuốn sách khơi dậy “ý chí sắt đá” của tác giả truyền cảm hứng số 1 thế giới

Mong muốn khơi dậy ý chí sống mãnh liệt vốn tiềm tàng trong bất kỳ ai, tác giả truyền cảm hứng số 1 thế giới đã đúc kết trong cuốn sách Ý chí sắt đá do Zenbooks và NXB Thanh Niên phát hành.

Peter Handke: Nhà văn đa tài nhiều tranh cãi

Ngày 10/10, Viện Hàn Lâm Thụy Điển công bố nhà văn Peter Handke trở thành chủ nhân của giải Nobel văn học, cùng với nữ văn sĩ người Ba Lan, Olga Tokarczuk. Tuy nhiên, không ít độc giả biết đến Peter Handke bằng những tranh cãi hơn là những tác phẩm văn chương.

Một Nabokov khác

“Ai cũng một thời trẻ trai”, kể cả đó là những nhà văn nổi tiếng nhất. Làm sao có thể ngờ được, trước khi bước vào ngôi đền huyền thoại với những hồi ức chiến tranh và sự khai sinh ra một Thế hệ lạc lối bị hủy hoại đến âu sầu, Ernest Hemingway đã viết cuốn tiểu thuyết đầu tay Những dòng chảy mùa xuân (The torrents of spring) là một bản văn giễu nhại về nghề chữ? Và cuốn tiếu thuyết đầu tiên của Arthur Conan Doyle cũng không một chút liên quan tới trinh thám, mà thay vào đó, là tự sự của một người đàn ông trung niên độc thân, mắc bệnh gout ngẫm về đời.

Giải thưởng Văn học liên minh châu Âu trao cho 14 tác giả

Giải thưởng Văn học liên minh châu Âu không lớn như giải Nobel nhưng đủ sức lan tỏa vẻ đẹp của văn học châu Âu đương đại và đặc biệt quan tâm đến di sản văn hóa, ngôn ngữ lục địa. Giải thưởng đã trao hôm 2/10 cho 14 tác giả tại Brussels.

Simon Rattle lần đầu chỉ huy dàn nhạc tại Việt Nam

Sự trở lại Việt Nam lần thứ ba của dàn nhạc London Symphony vào tháng 10 tới sẽ có một nét đặc biệt: nhạc trưởng Anh Simon Rattle, người mới từ giã vị trí nhạc trưởng chính của dàn nhạc Berlin Phiharmonic để trở thành giám đốc âm nhạc của London Symphony kể từ mùa diễn 2017-2018, chỉ huy dàn nhạc trong một đêm diễn giàu màu sắc.

Những cảm nhận về thơ Trung Quốc đương đại

Một chuyên gia “khó tính” về văn học Trung Quốc là nhà Hán học người Đức Wolfgang Kubin đã từng nhận xét: “Thơ ca Trung Quốc đương đại đạt tầm cỡ thế giới”. Thơ ca có thể xem là niềm tự hào của văn học Trung Quốc hiện nay, tiếp nối những đỉnh cao thơ ca trong quá khứ.

Liên hoan Sân khấu múa rối quốc tế vùng Barents

Liên hoan Sân khấu múa rối quốc tế của vùng Barents vừa diễn ra từ 14 đến 18-9 tại TP Murmansk, Tây Bắc nước Nga. Các nhà hát ở các nước Nga, Thụy Điển, Nauy và Phần Lan đã tham gia.

Gìn giữ cổ nhạc ở Mỹ

Trung tuần tháng 8 âm lịch vừa qua, cũng như ở Việt Nam, các nghệ sĩ cổ nhạc và sân khấu gốc Việt ở ngoại ô thủ đô Washington, Mỹ đã tổ chức chương trình giỗ tổ ngành sân khấu và trình diễn phục vụ bà con trong cộng đồng vào dịp đặc biệt này.

Liên hoan Nhà văn quốc tế Seoul 2019 sẽ khai mạc tháng tới

Liên hoan Nhà văn Quốc tế Seoul sẽ được tổ chức trong chín ngày từ 5-13/10/2019 tại Dongdaemun Design Plaza (Seoul, Hàn Quốc). Năm nay ban tổ chức sẽ mời 32 nhà tiểu thuyết và nhà thơ nổi tiếng từ hơn chục quốc gia.

Chuyện tình vợ chồng cựu Tổng thống Obama hút độc giả

Hồi ký "Becoming" của bà Michelle Obama - phu nhân cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama - kể hành trình từ tình bạn đến tình yêu, ấn tượng người đọc.

Giới thiệu các tác phẩm văn học Việt Nam dịch ra tiếng Ukraine

Ngày 9-9, nhân kỷ niệm lần thứ 74 năm Quốc khánh và 50 năm thực hiện Di chúc của Bác Hồ, Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraine phối hợp Đại học Tổng hợp quốc gia Taras Shevchenko, tổ chức lễ giới thiệu cuốn sách dịch một số tác phẩm văn học của Việt Nam sang tiếng Ukraine, trong đó có Bản Tuyên ngôn độc lập của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Sách về cuộc chiến với ung thư

Kate Bowler, tác giả Mỹ viết cuốn "Mọi chuyện trên đời đều có nguyên do?", biết cô sẽ chết, nhưng không phải hôm nay.

Nhà văn Nhật lấy cảm hứng sáng tác từ Anne Frank

Khi Yoko Ogawa còn nhỏ, bà yêu thích cuốn Nhật ký Anne Frank đến mức đã bắt chước Anne viết nhật ký, và viết cho Anne như một người bạn thân thiết. Sau này, Yoko Ogawa trở thành nhà văn nổi tiếng Nhật Bản với hơn 40 cuốn tiểu thuyết.

Trang 8/151
1 ...6 7 89 10 ...151