Tại thị trường chuộng phim Mỹ như Nga, việc một bộ phim ngoài Hollywood đứng vững đã là một chuyện lạ. Thế mà bộ phim Tây Ban Nha Tengo Ganas de Ti còn cạnh tranh mạnh mẽ với các phim bom tấn của Hollywood như The Amazing Spider -Man hay Twilight.
Nga là thị trường bảo đảm của Hollywood hiện nay, bởi vậy không ít người ngạc nhiên khi thấy một bộ phim nhỏ được công chiếu cùng thời điểm với bom tấn The Amazing Spider-Man tại đây. Tengo Ganas de Ti (I want you) đang giữ vị trí thứ hai sau Spider Man, và là một trong những bộ phim không nói tiếng Anh gây ấn tượng nhất tại các rạp ở Nga.
Phim kể về anh chàng hộ pháp trở lại London sống lang thang sau khi thất tình, và tại đó anh đã quyết định được đâu là tình yêu đích thực của đời mình. Câu chuyện đơn giản đó lại chính là bí mật làm nên điều kỳ diệu của bộ phim. Ở Nga, đến nay Tengo Ganas de Ti đã thu về hơn 5,8 triệu USD, nhiều hơn cả bom tấn tình cảm Twilight phần đầu tiên. Khán giả Nga cho rằng bộ phim Tây Ban Nha giàu cảm xúc hơn, mặc dù khâu tiếp thị nghèo nàn hơn bom tấn Mỹ.
Nhà phân phối Caravella DDC dự đoán bộ phim sẽ làm nên điều phi thường. Giám đốc hãng Igor Lebedev cho biết: “Chúng tôi mua bộ phim về bởi nó đáp ứng đúng đòi hỏi của lớp thanh thiếu niên từ 14 - 18 tuổi - nguồn khán giả chủ yếu tại các rạp của chúng tôi hiện nay. Chất liệu của câu chuyện, cách kể chuyện và tính lãng mạn tương tự Twilight hay Dirty Dancing đã giành được tình cảm của đông đảo khán giả”. Ông nói thêm: “Mục đích của chúng tôi là bác bỏ những ý kiến cho rằng khán giả Nga chỉ xem phim Hollywood. Chìa khóa quyết định thành công là khán giả ngày nay lựa chọn phim nào để xem, không nhất thiết là phim đến từ Hollywood”.
Tengo Ganas de Ti từng làm mưa làm gió tại các rạp Tây Ban Nha hồi tháng 6. Phim được xây dựng dựa trên bộ sách “kiếm cơm” dành cho giới trẻ của tác giả người Italy Federico Moccia. Phim được công chiếu tại cả CH Dominican và Chile, tuy nhiên nhà sản xuất là hãng Zeta Films hy vọng bộ phim sẽ đắt khách ở các nước nói tiếng Tây Ban Nha, và xây dựng chỗ đứng tại Nga để tiếp tục tấn công các nước lân cận.
Bán phim ra nước ngoài hiện nay đang là xu hướng chính của điện ảnh Tây Ban Nha. Năm ngoái, doanh thu từ vé tại các rạp nước ngoài của phim Tây Ban Nha đạt khoảng 235 triệu USD, gấp đôi so với thị trường trong nước (118 triệu USD). Những bộ phim đem lại doanh thu cao thường nói về người trẻ thất nghiệp hoặc người nghèo - những vấn đề xã hội đang quan tâm. Công thức mà hầu hết nhà sản xuất phương Tây tuân theo khi thị trường trong nước bão hòa là xây dựng các dự án nhắm vào tầng lớp trung lưu ở thị trường nước ngoài, nhất là các nước đang phát triển. Với họ, dường như đó là con đường duy nhất để thu lợi nhuận khi thị trường trong nước khó khăn.
Mặc dù phim Tây Ban Nha đã được bảo hộ bởi hàng rào hạn ngạch để bảo đảm phim nội địa là một phần của dòng phim rạp, nhưng vẫn tỏ ra bấp bênh. Vì vậy, không ai dám bảo đảm thị trường phim nội sẽ ổn định khi bỏ “hàng rào bảo vệ”. Thành công lớn nhất và rõ ràng nhất của điện ảnh Tây Ban Nha năm ngoái là tác phẩm của đạo diễn lừng danh Hollywood Woody Allen Midnight in Paris và Carnage của đạo diễn Roman Polanski. Ngoài hai bộ phim này, khó có thể tìm thấy đại diện nào khác của điện ảnh Tây Ban Nha nổi bật, góp phần nâng tầm cho mục tiêu phát triển điện ảnh ra thế giới của Tây Ban Nha. Người ta vẫn thường nói rằng Pedro Almodóvar làm lu mờ các đồng nghiệp tại quê nhà.
So sánh Tengo Ganas de Ti với loạt phim Twilight có vẻ khập khiễng, nhưng ít ra mọi người cũng biết bộ phim này xuất phát từ đâu. Đó là câu trả lời tốt nhất của điện ảnh Tây Ban Nha dành cho Hollywood trong thời kỳ đi đâu cũng thấy phim Mỹ như hiện nay.
THEO Thành Nguyên - NDBND