Văn nghệ thế giới
Rác Everest thành tác phẩm nghệ thuật
08:49 | 27/11/2012

Hãng tin Reuters hôm 26/11 cho biết 15 nghệ sĩ Nepal đang bí mật sáng tạo ra các tác phẩm nghệ thuật làm từ 1,7 tấn rác lấy xuống từ núi Everest. Sản phẩm của các nghệ sĩ sẽ là 75 tác phẩm khác nhau, gồm một tác phẩm làm từ chuông gió, bên cạnh các tác phẩm khác làm từ bình oxy, bình ga, vỏ lon đồ hộp, lều rách, dây thừng, móc sắt, ủng, đĩa ăn, thang nhôm vặn xoắn và túi nilon rách bị người leo núi vứt lại sau nhiều thập kỷ trên sườn ngọn núi cao nhất thế giới.

Rác Everest thành tác phẩm nghệ thuật

Kripa Rana Shahi, giám đốc nhóm nghệ thuật Da Mind Tree nói rằng các tác phẩm và cuộc triển lãm về chúng diễn ra ở thủ đô Kathmandu của Nepal là nhằm nâng cao nhận thức nhằm giúp giữ vệ sinh cho núi Everest. "Everest là hòn ngọc quý giá nhất của chúng tôi trên thế giới này. Nhưng lượng rác khổng lồ nằm trên nó đang gây tổn hại tới niềm kiêu hãnh của chúng tôi" - ông nói.

Kể từ khi Sir Edmund Hillary và sherpa Tenzing Norgay chinh phục Everest hồi năm 1953, gần 4.000 người đã leo lên ngọn núi cao 8.850 mét. Mặc dù các nhà leo núi phải đóng tiền đảm bảo lên tới 4.000 USD với chính quyền và số tiền này sẽ được hoàn trả nếu họ chứng minh rằng mình không xả rác trên núi, các nhà hoạt động nói rằng việc giám sát hoạt động xả rác là rất khó khăn. Những người leo núi khi trở lại đều nói rằng rác đã phủ đầy dọc theo sườn núi Everest, bị tuyết phủ lấp trong mùa Đông, nhưng sẽ lộ ra vào mùa Hè, khi tuyết tan.

Được biết số rác phục vụ cho việc tạo các tác phẩm nghệ thuật đã được những người Sherpa mang về từ Everest trong năm 2011 và đầu năm nay.

Theo V.L - TT&VH

Các bài mới
Các bài đã đăng
Họa mi Hy Lạp (23/10/2012)