Văn nghệ thế giới
James Patterson: "Độc giả tốt sẽ trở thành nhà tư tưởng tốt"
09:29 | 02/12/2013

Ngày 4/11/2013, Trung tâm dành cho độc giả trẻ của Thư viện Quốc hội Hoa Kỳ đã tổ chức buổi lễ vinh danh tác giả ăn khách James Patterson cho những nỗ vì cộng đồng của ông.

James Patterson: "Độc giả tốt sẽ trở thành nhà tư tưởng tốt"

Những năm gần đây, James Patterson (ảnh) luôn bày tỏ sự quan tâm của ông đối với văn học dành cho trẻ em. Ông đặc biệt chú trọng việc phát triển tình yêu đối với những cuốn sách cho các em bé từ khi còn nhỏ.

Hồi đầu tháng Mười Một vừa qua, ông đã gây chú ý khi quyên góp một triệu USD cho các hiệu sách độc lập có quầy sách cho trẻ em. Vị tác giả giàu có bậc nhất giới văn chương cũng khuyên các bậc cha mẹ phải là người làm gương cho con cái họ trong việc phát triển lòng ham mê đối với việc đọc sách.

Nhờ những hoạt động tích cực vì cộng đồng ấy, Patterson đã được Trung tâm dành cho độc giả trẻ tuổi của Thư viện Quốc hội Hoa Kỳ trao tặng danh hiệu "nhà vô địch trong công tác xóa mù chữ".

"Độc giả tốt sẽ trở thành nhà tư tưởng tốt"

 Trước khi tới Thư viện Quốc hội, Patterson đã ủng hộ 4000 cuốn sách cho toàn bộ các trường trung học thuộc thủ đô Washinton, DC. Hành động đó đã được thị trưởng Vincent Gray đánh giá cao bằng cách tuyên bố ngày 4/11 là ngày James Patterson trên lãnh thổ toàn bang.

"Tôi ở đây ngày hôm nay để cứu rỗi một vài cuộc sống. Cuộc sống của những trẻ em trên khắp đất nước chúng ta. Độc giả tốt sẽ trở thành nhà tư tưởng tốt. Nếu lũ trẻ không phải là những độc giả tích cực thì cơ hội để chúng học hết cấp ba sẽ giảm xuống cho đến con số không" – ông nói trong bài phát biểu chiến thắng.

Một lần nữa, Patterson nhấn mạnh rằng bước tiến quan trọng giúp cải thiện tình trạng nhận thức nằm ở cha mẹ, ông bà và những người có thẩm quyền trong việc khuyến khích con em họ đọc sách như một phần trách nhiệm. "Điều đó cũng quan trọng như việc thuyết phục chúng ngồi vào bàn ăn vậy", ông dí dỏm so sánh.

Đối với những nhà bán lẻ sách độc lập, Patterson đã khuyến khích bằng họ bằng cách tạo ra những miếng giấy dán ghi: "Chúng tôi đọc sách tại nhà", đồng thời khuyến khích mỗi gia đình triệt để áp dụng triết lý đó.

"Các bậc cha mẹ sẽ không bao giờ mong muốn con cái họ gặp nhiều bất lợi trong tương lai. Tuy nhiên, không khuyến khích chúng đọc sớm thì chính họ đang làm như vậy" – Patterson nói.

Và ông cho rằng thách thức quan trọng nhất chính là để trẻ em tiếp cận được với những cuốn sách phù hợp. "Chúng ta chỉ có thể tạo ra được một độc giả tiềm năng khi kích thích họ một cách đúng đắn. Người là cha làm mẹ cần phải lưu ý đến sở thích đọc của con cái họ. Quan trọng là làm thế nào để chúng không mất hứng".

Trong những tác phẩm của mình, Patterson luôn tập trung vào hình thức kể truyện và sự hài hước. Bằng kinh nghiệm của mình, ông nhấn mạnh tiêu chí đó như kim chỉ nam dành cho các tác giả và nhà xuất bản để thu hút được nhiều độc giả nhỏ tuổi hơn trong tương lai.

"Tôi thích ý tưởng tiếp cận được với lũ trẻ bằng sự hài hước. Cần có sự hài hước trong cuộc sống, và chắc chắn là cả trong những cuốn sách" – ông nói.

Muốn có độc giả trung thành cần sách tốt

Là một nhà văn có được nhiều thành công đáng mơ ước trong sự nghiệp, James Patterson nổi tiếng quan tâm tới công tác quảng bá và sự hợp tác với nhiều tác giả để làm tăng thêm tính hấp dẫn cho các tác phẩm của ông. Nhưng, dường như "bậc thầy của quảng cáo" đã nhìn thấy một hướng đi quan trọng hơn trong tương lai cho ngành công nghiệp sách, đó là phải tạo ra những độc giả tiềm năng.

"Quá nhiều trẻ em không thể tìm thấy một cuốn sách khiến chúng thích mê. Chúng ta cần phải tiếp cận lũ trẻ và trao cho chúng những cuốn sách mà chúng phải đọc nghiến ngấu. Phải mất ít nhất một cuốn sách hay để có được một độc giả trung thành" – ông nói.

Trong vai trò mới của mình, Patterson bày tỏ mong muốn sẽ tiến xa hơn nữa trong những hoạt động thúc đẩy tình yêu đọc sách của trẻ em. Ông hạnh phúc khi nhớ lại những lần giao lưu với các độc giả trẻ và nghe họ chia sẻ tác phẩm của ông đã khiến họ yêu thích việc đọc sách. Điều đó thôi thúc ông.

"Tôi muốn làm nhiều hơn nữa. Trẻ em có quyền đến các thư viện trong các trường học và quyền được tiếp cận với những cuốn sách khiến chúng thấy thích thú. Tôi muốn phát triển thêm những gì đã có và làm tốt hơn thế" – ông hào hứng.

Thư viện quốc hội Hoa Kỳ là một trong những thư viện có quy mô lớn nhất thế giới. Đó là nơi lưu trữ khối lượng sách khổng lồ khoảng 30 triệu cuốn cũng như nhiều tài liệu tham khảo quan trọng. Trung tâm dành cho độc giả trẻ thực ra chỉ là một phòng đọc trực thuộc thư viện. Tuy nhiên khác với các phòng đọc còn lại yêu cầu phải có thẻ thư viện và giới hạn độ tuổi, trung tâm này mở cửa cho cộng đồng.

Những chia sẻ trên đây của Patterson không chỉ hữu ích đối với một đất nước có ngành công nghiệp sách phát triển như Hoa Kỳ mà còn đáng để cho mọi quốc gia noi theo.

                                                                                             Theo M.T.C  - VNQD

Các bài mới
Các bài đã đăng