Văn nghệ thế giới
12 điều chưa biết về tác giả Conan Doyle
16:09 | 19/03/2014

Sự nổi tiếng của Arthur Conan Doyle cùng tiểu thuyết  Sherlock Holmes đã khiến không ít độc giả trên thế giới tò mò tìm hiểu về ông. Là tiến sĩ ngành y và không thành công lắm với phòng khám tư của mình, ông bắt đầu viết truyện và thực sự được biết đến trên toàn thế giới qua Những cuộc phiêu lưu của Sherlock Holmes (xuất bản đầu tiên năm 1887). Dưới dây là 12 điều về Conan Doyle mà không phải ai cũng biết:

12 điều chưa biết về tác giả Conan Doyle
Conan Doyle hồi trẻ

1. Doyle là một trong những người chơi xe hơi đầu tiên ở Anh

Doyle đã mua xe hơi trước khi ông có bằng lái. Năm 1911, ông tham gia Tour Hoàng tử Henry - một cuộc đua quốc tế được tổ chức bởi Hoàng tử Henry của Prussia nhằm giúp các hãng xe của Anh  cạnh tranh với các hãng xe của Đức. Doyle cùng với với người vợ thứ hai của ông là Jean là một đội trong những đội xe đua của nước Anh. 

2. Conan không phải là một phần của họ của ông 
Thực tế Conan là một từ trong tên đệm có hai từ của ông. Tên đầy đủ của ông là Arthur Ignatius Conan Doyle. Sau khi tốt nghiệp trung học, ông bắt đầu sử dụng Conan như một phần của họ của ông.

3. Ông không được phong tước cho tác phẩm Sherlock Holmes 
Năm 1902, nhà văn đã được phong tước bởi Vua Edward VII. Ông cũng đồng thời được bổ nhiệm Phó Thiếu Úy của Hội Văn học Surrey. Tuy nhiên, Ông không hề được phong tước vì đã sáng tác ra tác phẩm Sherlock Holmes như mọi người lầm tưởng mà là dành cho tiểu thuyết mang tựa đề Boer War
4.  Doyle cùng đội tuyển cricket với tác giả của tác phẩm Peter Pan: JM Barrie 
Doyle và Barrie cũng đã từng làm việc với nhau trong một vở opera truyện tranh khi Barrie nhờ Doyle chỉnh sửa và hoàn thành hộ ông. 
5. Doyle đã giúp môn trượt tuyết trở nên phổ biến
Doyle không chỉ thích môn cricket và bóng đá mà góp phần quan trọng trong việc phổ biến môn thể thao mùa đông: trượt tuyết. Sau khi đến Davros, Thụy Sĩ vào năm 1893 bởi bầu khí quyển của ngọn núi này được xem là tốt cho sức khỏe của vợ ông, ông làm chủ được các động tác cơ bản của môn trượt tuyết với sự giúp đỡ của anh em nhà Brangger, Doyle đã phải luyện tập môn trượt tuyết vào buổi tối để tránh sự trêu chọc bởi dân làng. Doyle và anh em nhà Brangger chính là những người đầu tiên vượt qua 8.000 dặm của núi Maienfelder Furka.

Doyle cũng là người Anh đầu tiên viết về nỗi sợ hãi của môn trượt tuyết: "Gần như đang bay giống như những người đàn ông ngoài vụ trũ. Cái cảm giác vẻ vang đó là một trải nghiệm thú vị. Và Doyle đã dự đoán chính xác khi cho rằng, trong tương lai, hàng trăm người Anh sẽ đến Thụy Sĩ để trượt tuyết. 

6. Doyle đã từng là một thủ môn     
Dưới cái tên AC Smith, nhà văn đã chơi bóng trong vị trí thủ môn cho đội bóng nghiệp dư cho Câu lạc bộ bóng đá của Liên đoàn Portsmouth, tiền thân của đội bóng Portsmouth FC hiện tại 
7. Doyle ứng cử vào quốc hội ... hai lần! 
Lần đầu tiên, Doyle ứng cử tham gia vào quốc hội là tại Edinburgh năm 1990 và lần thứ hai là trong chiến dịch biên giới Burghs năm 1906. Mặc dù ông cũng nhận được nhiều sự ủng hộ nhưng tại cả hai cuộc bỏ phiếu ông đều thất bại. Trong cuộc tổng tuyển cử năm 1900, Doyle đã bị đánh bại bởi CM Brown của Đảng Tự do, người đã nhận được 3,028 phiếu 
8. Doyle quá béo để làm lính chiến đấu 
Lý do tại sao ông không thể trở thành một người lính trong cuộc chiến tranh Boer là vì ông bị thừa cân.Tuy nhiên thay vào đó, ông đã tình nguyện làm bác sĩ của tàu đến Châu Phi.
9. Tại sao ông giết chết sự sáng tạo nổi tiếng nhất của ông? 
Sherlock Holmes là nhân vật được yêu thích nhất của Doyle và bị tác giả giết chết vào năm 1893. Sherlock Holmes chỉ được sống lại 10 năm sau đó sau khi nhu cầu của công chúng dâng cao cùng với những sự hấp dẫn của đồng tiền. Trước đó ông đã nói với một người bạn: "Tôi không thể hồi sinh anh ta nếu tôi muốn, ít nhất là trong vài năm, bởi vì tôi cảm thấy quá liều lĩnh khi đồng hành cùng anh ta. Cảm giác giống như khi tôi làm món pate, khi tôi ăn quá nhiều thì chỉ nghe thấy cái tên đó đã khiến tôi có cảm giác ốm yếu". Tuy nhiên, có một lý do khác lý giải cho việc tại sao ông lại giết chết nhân vật Sherlock Holmes bởi nó xảy ra cùng năm mà người cha nghiện rượu Doyle qua đời trong bệnh viện tâm thần. 
10. Có một quảng trường ở Thụy Sĩ mang tên ông 
Thị trấn Meiringen ở Thụy Sĩ là địa điểm mà tác giả đã giết chết thám tử Sherlock Holmes trong cuốn tiểu thuyết The Adventure of the Final Problem. Năm 1988, bức tượng của Sherlock Holmes được đặt tại quảng trường, và nay quảng trường đó có tên là Conan Doyle Place.
11 . Doyle qua đời cầm một bông hoa
Doyle qua đời vào ngày 07 tháng bảy năm 1930. Ông bị ngã quỵ trong khu vườn của mình, một tay ông đặt lên tim và tay kia đang cầm một bông hoa. Những lời nói cuối cùng của ông thì thầm với vợ của mình "Em thật tuyệt vời".
12. Lễ chiêu hồn đã được tổ chức để mong Doyle xuất hiện sau đám tang  
Sau cái chết của ông, lễ chiêu hồn được tiến hành tại Royal Albert Hall. Hàng ngàn người tham dự, trong đó có vợ con ông. Một hàng ghế trên sân khấu được sắp xếp để dành riêng cho các thành viên của gia đình ông với một ghế trống để dành riêng cho Conan Doyle. Mặc dù ông không xuất hiện, nhưng có nhiều khán giả tuyên bố rằng họ đã cảm thấy sự hiện diện của ông trong đó.

                                                                                           Theo THU GIANG - VNQD

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng