Văn nghệ thế giới
'Samurai trẻ tuổi' - người thiếu niên phương Tây và ý chí Nhật
09:30 | 24/03/2014

Samurai trẻ tuổi (Young Samurai) do một nhà văn Anh viết về tinh thần Nhật, được so sánh với các bộ sách về những anh hùng thiếu niên phương Tây nổi tiếng như Young Bond, Artemis Fowl và Percy Jackson.

'Samurai trẻ tuổi' - người thiếu niên phương Tây và ý chí Nhật
Bìa tập đầu của bộ sách Samurai trẻ tuổi sắp ra mắt ở Việt Nam

Sách được xuất bản ở Anh năm 2008, đến năm 2009 được hãng Disney của Mỹ mua bản quyền xuất bản tại nước này. Từ đó đến nay, đã có 16 nước dịch bộ sách. Samurai trẻ tuổi cũng đã được mua bản quyền làm phim.

Bộ sách lấy bối cảnh thế kỷ 17 ở Nhật Bản. Bị đắm tàu bên bờ biển nước Nhật, cha bị các cướp biển ninja ám sát, cậu bé người Anh Jack Fletcher được bậc thầy kiếm đạo Masamoto Takeshi cứu sống và đưa đi học tại trường võ sĩ đạo ở Kyoto.

Cậu bé vẫn tiếp tục bị một ninja có biệt hiệu Dragon Eye (Mắt Rồng) truy đuổi. Hy vọng duy nhất của cậu là trở thành một võ sĩ đạo. Jack lao vào tập luyện. Cậu bé có vượt qua được bi kịch cá nhân để chinh phục môn võ huyền thoại?

Cuộc đời của một võ sĩ đạo cũng là một cuộc đấu tranh sinh tồn. Dù có người bạn gái Akiko luôn sát cánh, Jack vẫn bị coi như một kẻ ngoại đạo ở trường học và trở thành nạn nhân bị bắt nạt. Lòng quả cảm trong trái tim và kiếm trong tay, cậu bắt đầu hành trình phiêu lưu.

Bộ truyện được viết với giọng văn lôi cuốn có thể hút độc giả thiếu niên bám sát từng trang sách. Những câu chuyện dành cho tuổi trẻ luôn chứa đựng một thứ quan trọng: ý chí. Đó không phải là nét nội tâm sâu sắc, có thể là dằn sâu vào nỗi đau của con người, mà những độc giả lớn tuổi hơn tìm kiếm.

Còn ở đây, không chỉ là ý chí, Samurai trẻ tuổi còn nhấn mạnh vào ý chí của người Nhật và sức ảnh hưởng của nó với những người ở chủng tộc khác. Họ có thể đến từ bên kia bán cầu nhưng nếu được nuôi dưỡng và hun đúc tinh thần Nhật, tinh thần võ sĩ đạo, họ có thể trở thành những samurai thực thụ.

Đó là một tinh thần ít nhiều mang tính huyền thoại và vẫn được văn chương huyền thoại hóa. Không chỉ nhân vật chính Jack, cả những người bạn và những kẻ thù cùng lứa của cậu đều sống và lớn lên từng ngày trong bầu không khí đó. Nếu đọc và thực sự hòa mình vào câu chuyện, độc giả cũng sẽ thấy mình trong bầu không khí đó.

Tác phẩm phản ánh niềm đam mê võ thuật của chính tác giả Chris Bradford, người Anh. Vốn là võ sĩ, Bradford tham gia một câu lạc bộ Judo từ năm 8 tuổi và đã có hơn 20 năm kinh nghiệm võ thuật. Anh học nhiều môn võ khác nhau như Karate Shotokan, Muay Thái, Aikido và Taijutsu.

Bộ sách Samurai trẻ tuổi 8 tập, tác giả Chris Bradford, Hoàng Hương Trang dịch, dày từ 372 đến 532 trang, do NXB Kim Đồng ấn hành trong tháng 3/2014.

Theo Hạ Huyền - TTVH

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng