Năm 2011, Disney đã đề nghị cặp vợ chồng nhà soạn ca khúc Kristen Anderson-Lopez và Robert Lopez sáng tác ca khúc chủ đề cho bộ phim hoạt hình Nữ hoàng băng giá (Frozen) của hãng. Kết quả là Let It Go của họ đã góp phần tạo nên thành công lớn cho bộ phim.
Ban đầu Disney định dựng phim rất sát theo câu chuyện cổ tích Bà Chúa Tuyết (The Snow Queen) của nhà văn Đan Mạch Hans Christian Andersen, kể về 2 nàng công chúa mồ côi là Anna và Elsa. Anna là một cô gái lạc quan, xinh đẹp, đáng yêu còn Elsa có nước da màu xanh lợt, tính hay ghen tuông, đã dùng sức mạnh tạo ra băng giá của mình để khiến cả vương quốc chìm trong mùa Đông vĩnh cửu.
Viết lại nội dung vì ca khúc chủ đề
Tuy nhiên, vợ chồng Lopez lại nhìn nhận truyện của Andersen theo cách khác hẳn. Với họ, Elsa chỉ đơn giản là một cô gái nhút nhát, luôn phải cố gắng kiểm soát được sức mạnh của mình. Vì vậy, khi sáng tác ca khúc Let It Go, họ nhấn mạnh tới khía cạnh “hãy dẹp bỏ nỗi sợ hãi và thẹn thùng", là chính mình, thể hiện sức mạnh quyền lực”.
“Ngay sau khi nghe ca khúc này lần đầu tiên, tôi đã biết rằng phải viết lại toàn bộ kịch bản” - Jennifer Lee, đồng đạo diễn kiêm tác giả kịch bản phim, cho biết.
Nội dung mới được Jennifer Lee viết nhấn mạnh đến tình chị em. Elsa một mực quả quyết rằng cô sẽ làm tổn thương Anna với sức mạnh của mình, vì vậy cô rời khỏi vương quốc. Tuy nhiên cô đã vô tình khiến cả vương quốc chìm trong mùa Đông vĩnh cửu.
Sau khi Elsa rời đi, Anna đã dũng cảm tham gia một hành trình gian khó, cùng với một anh chàng miền núi cường tráng, dễ rung động nhưng ban đầu hơi thô lỗ, chú tuần lộc trung thành của anh ta và một chàng người tuyết vui nhộn để tìm chị gái, và đưa mùa Hè trở lại vương quốc.
Trở thành một hiện tượng văn hóa
Và thực tế cho thấy Jennifer Lee đã đúng khi viết lại kịch bản. Kể từ khi ra mắt hồi tháng 11/2013 đến nay, Frozen đã trở thành một hiện tượng văn hóa. Bên cạnh các giải Oscar Phim nhựa hoạt hình hay nhất và Ca khúc độc đáo nhất năm nay, phim còn đoạt giải BAFTA, giải Quả cầu Vàng, 5 giải Annie và trở thành phim hoạt hình đạt doanh thu cao nhất mọi thời đại, khi thu về hơn 1 tỷ USD.
Kể cả khi Frozen rời khỏi các rạp chiếu, Disney cũng chẳng phải lo lắng gì bởi lượng đơn đặt hàng mua đĩa DVD và Blu-ray trên Amazon đã khiến Frozen trở thành phim thiếu nhi ăn khách nhất mọi thời đại. Trong ngày đầu tiên có mặt trên thị trường, lượng DVD bán ra của phim đã đạt 3,2 triệu bản.
Trước đó, vào tháng 12/2013, album nhạc nền phim đã đánh bại đĩa CD của siêu sao Beyonce để đứng đầu bảng xếp hạng Billboard và từ đấy tới nay đã nhận được hơn 7,5 triệu lượt truy cập trên Spotify. Đến nay đã có hàng ngàn bản nhạc “chế” theo ca khúc này được tung lên mạng YouTube.
Truyền cảm hứng vượt khó khăn
Bên cạnh đó, các nhà làm phim còn nhận được rất nhiều tin nhắn từ người hâm mộ, cho biết phim đã giúp họ vượt qua được những căn bệnh hiểm nghèo, nỗi buồn và sự cô đơn sau khi ly hôn, khủng hoảng về niềm tin...
Đối với Jennifer Lee, nữ đạo diễn phim hoạt hình đầu tiên của Disney, phản ứng của người hâm mộ khiến chị cảm thấy rất vui và phấn khích. “Có lần tôi và con gái lên mạng và biết được một bé gái tự kỷ đã sáng tác một bản chế của Let It Go, trong đó cô bé viết rằng mình từng suy nghĩ rất tiêu cực về bản thân, nhưng thực ra đó lại là điều tích cực. Câu chuyện này khiến tôi rất xúc động” - Jennifer Lee chia sẻ.
Đối với nhiều người, một bộ phim hoạt hình với 2 nhân vật nữ chính đạt được thành công như vậy quả là điều đáng nói. Mặc dù nhiều người chỉ trích Disney khi đã tạo nên 2 nhân vật công chúa trong một bộ phim, đạo diễn Jennifer Lee lại cho rằng đây là một quyết định sáng suốt. “Chúng tôi chưa hề làm bất cứ bộ phim nào kể về tình chị em, vì vậy chúng tôi cần phải có 2 nhân vật nữ mạnh mẽ có thể tạo cân bằng cho nhau” - Jennifer Lee giải thích.
Theo Việt Lâm - TT&VH