Văn nghệ thế giới
Iraq: triển lãm nghệ thuật hồi sinh
18:45 | 18/03/2009
Sau nhiều năm bạo lực triền miên, các phòng triển lãm nghệ thuật đã bắt đầu hồi sinh khi chồng đơn xin mở cửa phòng triển lãm tấp nập gửi về Bộ Văn hóa .
Iraq: triển lãm nghệ thuật hồi sinh
Khách tham quan chiêm ngưỡng tác phẩm hội họa

Theo Hãng tin AFP, những phòng tranh bắt đầu xuất hiện ngày càng nhiều tại Baghdad , thủ đô văn hóa của thế giới Ả Rập trong thời gian gần đây.

Ông Salah Abbas, một chức trách của Ủy ban độc lập về nghệ thuật tạo hình, đồng thời là tổng biên tập tạp chí Tachkil thuộc Bộ Văn hóa , cho biết chính quyền đã nhận được hàng chục đơn xin mở cửa các phòng triển lãm nghệ thuật tại Baghdad và ở nhiều thành phố khác.

Theo ông Salah, triển lãm nghệ thuật hồi sinh cho thấy bạo lực giảm đã có một tác động tâm lý đến các nghệ sĩ và những người thưởng lãm nghệ thuật nghiệp dư. Từ lâu, Baghdad có một chỗ đứng nổi trội trong thế giới văn hóa nghệ thuật của thế giới Ả Rập và Hồi giáo. Nhưng khi làn sóng bạo lực tràn lan sau khi Mỹ tiến công vào năm 2003, phần lớn các nghệ sĩ và họa sĩ tên tuổi đã phải rời bỏ quê hương ra nước ngoài.

Giờ đây, dù các cuộc đánh bom vẫn diễn ra gần như mỗi ngày nhưng mức độ bạo lực đã thấp hơn mức đỉnh trong năm 2006 và 2007 khá nhiều. Và trong bối cảnh này, các phòng triển lãm tranh của khu vực công lẫn tư nhân đã bắt đầu mở cửa trở lại trên các đường phố Baghdad .

Người dân đã được thưởng lãm những bức tranh của các nghệ sĩ nổi tiếng như Alaa al-Hamdani, Sattar Luqman hay Mondher Ali. Những cuộc triển lãm tranh về cuộc sống thường nhật và những truyền thống xa xưa của người dân xuất hiện ngày một nhiều như muốn xua tan những bóng ma bom đạn. Bên cạnh đó, cuộc sống văn hóa đã hồi sinh. Các văn nghệ sĩ địa phương đã có những cuộc gặp gỡ hằng tuần...

                                                                                                Theo TTO

Các bài mới
Các bài đã đăng
Chinatown ở Pháp (18/03/2009)