“Trong số 89 hiện vật như ấn vàng nguyên khối, những chỉ dụ cuối cùng, những chiếc ấm tuyệt đẹp, bát đĩa dùng trong cung đình, lư hương, hộp trầu bằng vàng, bạc hay ngọc đi cùng với ống nhổ, có nhiều vật quý lần đầu được giới thiệu”, Pierre Baptise, chuyên gia khảo cổ học, phụ trách nghệ thuật Đông Nam Á tại bảo tàng nhận định.
Chủ đề xuyên suốt là hình tượng rồng, biểu tượng hoàng gia, gắn liền với văn hóa tâm linh, tín ngưỡng. Người xem có thể bắt đầu với hiện vật thời đồ đồng, khoảng thế kỷ thứ V trước CN. Kế đến hiện vật của thời kỳ gắn với các cuộc chiến chống nhà Hán, Tống khoảng thế kỷ 10, và quá trình xây dựng các vương triều từ thời Lý trở đi.
Cuối cùng là bảo vật thời Nguyễn. Bảo tàng Guimet cũng sở hữu hàng trăm đồ vật có xuất xứ Việt Nam, trong đó có nhiều hiện vật cung đình. Triển lãm lần này lí giải đầy đủ hơn biểu tượng rồng gắn với hoàng gia và sự phát triển phong cách nghệ thuật theo từng thời.
“Ở châu Á, rồng không có chút liên quan nào đến hình dung của phương Tây trung cổ. Nó không liên quan đến địa ngục mà chính là nước. Cũng như rắn, nó di chuyển uyển chuyển giữ khô và ướt, cao và thấp, âm-dương”, Pierre Baptise nói.
Người ta thấy rồng khắp nơi: trên phần trang trí của mái nhà, đồ đồng hoặc gốm men trắng, xanh trong đợt khai quật tại cố đô Huế năm 1990. Có hẳn một bộ phim mô tả lại cuộc khám phá ngoạn mục này.
|