Văn nghệ thế giới
Sự kiện đặc biệt: Cuba tổ chức triển lãm nghệ thuật Mỹ
15:49 | 30/03/2009
Ngày 29/3, một chương trình triển lãm nghệ thuật Mỹ đã được khai mạc tại Havana, thủ đô . Đây là lần đầu tiên kể từ thập niên 80, nghệ thuật Mỹ xuất hiện tại . Sự kiện này cũng được kỳ vọng sẽ làm mối quan hệ giữa và Mỹ nồng ấm hơn.
Sự kiện đặc biệt: Cuba tổ chức triển lãm nghệ thuật Mỹ
Một nghệ sĩ đang làm việc trong một gian trưng bày

Chương trình mang tên Chelsea visits Havana (Chelsea tới Havana), giới thiệu các tác phẩm của hơn 30 nghệ sỹ đại diện cho quận Chelsea, thành phố New York . Các tác phẩm nghệ thuật thuộc các thể loại hội họa, nhiếp ảnh, điêu khắc, sắp đặt…

Alberto Magnan, trưởng ban tổ chức chương trình, cho biết: “Thật phi thường, chúng tôi đã làm được điều đó. Tôi nghĩ đây là một thắng lợi bước đầu”. Magnan cũng nói, chính quyền của tổng thống Barack Obama “đã không ngăn cản chương trình và tôi hy vọng khi ông ấy biết về sự kiện này, ông ấy sẽ có thêm cảm hứng để làm gì đó”.
Tổng thống Obama từng cho biết ông sẽ nới lỏng lệnh cấm vận đối với Cuba kéo dài suốt 47 năm qua và sẽ từng bước bình thường hóa quan hệ với quốc đảo chỉ cách Florida 90 dặm này.

Một trong số các tác phẩm tham gia chương trình mang tên Castrobama của tác giả Padraig Tarrant. Tác phẩm thể hiện hình ảnh tổng thống Obama và cựu chủ tịch Fidel Castro đang nhìn nhau.

Khách tham quan đã tỏ ra ngạc nhiên khi bắt gặp những biểu tượng của đất nước Cuba trong triển lãm, bao gồm chủ tịch Fidel Castro và anh hùng Ernesto Che Guevara, người đã đấu tranh cho cuộc cách mạng những năm 50 để đưa chủ tịch Castro lên nắm quyền.

Liliana Artiles, sinh viên ngành lịch sử nghệ thuật, nói: “Thật thú vị bởi họ không tổ chức triển lãm nghệ thuật Mỹ từ năm 1986. Tôi chưa bao giờ được nhìn thấy tận mắt bất cứ tác phẩm nào của nghệ sỹ Mỹ”.

Nhà đồng tổ chức Abelardo Mena cho biết chính phủ Mỹ đã rất hợp tác trong việc cho phép đưa các tác phẩm nghệ thuật đến Cuba, điều này cho thấy họ đang chuẩn bị cho một sự thay đổi: “Chúng tôi hy vọng họ sẽ tiếp tục làm vậy để chúng tôi có thể có thêm mối liên lạc và những chương trình trao đổi”.

                                                                                    Theo TT&VH Online

Các bài mới
Các bài đã đăng