Văn nghệ thế giới
Thế giới kỷ niệm 200 năm ngày sinh đại văn hào Nicolai Gogol
08:28 | 03/04/2009
Các hoạt động kỷ niệm 200 năm ngày sinh đại văn hào Nicolai Gogol (1809-2009) đã được tổ chức ngày 1-4 tại nhiều quốc gia như một ngày hội văn hóa thế giới.
Thế giới kỷ niệm 200 năm ngày sinh đại văn hào Nicolai Gogol
Nicolai Gogol (1809-2009)

Theo quyết định của Tổ chức giáo dục, khoa học và văn hóa của LHQ (UNESCO), năm 2009 được tuyên bố trên toàn thế giới là “Năm Gogol”.

Quyết định của UNESCO nhấn mạnh Nicolai Gogol là một trong những tác giả vĩ đại nhất không chỉ của văn học Nga, mà cả nền văn học thế giới. Các tác phẩm của ông như “Nhật ký của một người điên”, “Chiếc áo choàng”, “Cái mũi”, “Những linh hồn chết”… được người cùng thời đánh giá cao và vẫn còn nguyên giá trị to lớn cho đến ngày nay.

Tại trụ sở của UNESCO ở Paris ngày 1-4 đã diễn ra buổi lễ kỷ niệm 200 năm ngày sinh đại văn hào Gogol với sự tham dự của Tổng Giám đốc UNESCO Koðchiro Matsuura, đại diện thường trực của Nga và Ukraine tại UNESCO.

Tại , quê hương của Nicolai Gogol đã diễn ra nhiều hoạt động kỷ niệm ở cấp quốc gia bắt đầu từ ngày 31-3 như triển lãm nghệ thuật, hòa nhạc, lập Giải thưởng sáng tác văn học mang tên Nicolai Gogol, phát hành đồng tiền bạc kỷ niệm 200 năm ngày sinh Gogol...

Tại Nga, nơi đại văn hào từng sống và làm việc cho đến khi qua đời cũng diễn ra các hoạt động tương tự tại nhiều thành phố lớn trong đó có sự kiện khánh thành bảo tàng Gogol đầu tiên tại Nga ở Mátxcơva.

Tại Pháp, các hoạt động kỷ niệm sẽ được tiếp tục tổ chức gồm hội nghị về sáng tác của Gogol, cuộc thi văn học dành cho học sinh trung học, triển lãm các tác phẩm của Gogol, tranh minh họa các tác phẩm của Gogol.

                                                                                                              Theo SGGPO

Các bài mới
Các bài đã đăng