Văn nghệ thế giới
Lionel Richie sắp 60 vẫn đầy lãng mạn
15:56 | 03/04/2009
- Sắp bước vào tuổi lục tuần nhưng Lionel Richie (sinh ngày 20/6/1949) vẫn lưu diễn và hiện đang đến với công chúng Anh. Chưa kể, nam ca sĩ người Mỹ này còn vừa tung ra album mới mang tựa đề Just Go. Và ông vẫn luôn trung thành với các khúc ballad tình tứ.
Lionel Richie sắp 60 vẫn đầy lãng mạn

Lionel Richie khởi nghiệp ở Tuskegee, Alabama , khi thành lập nhóm nhạc Commodores trong những năm 1960. “Các thành viên của ban nhạc sẽ luôn như những người thân trong gia đình tôi. Commodores là nơi tôi bắt đầu sự nghiệp. Chúng tôi đã rong ruổi khắp thế giới, nhận nhiều hợp đồng trình diễn và tham gia các buổi tiệc tùng. Lúc đó chúng tôi là những chàng sinh viên lập thành ban nhạc và khi chấm dứt thì lại là một nhóm nhạc hết sức nghiêm túc. Ai cũng nghĩ ngay từ đầu tôi là ca sĩ của các bài ballad, nhưng thực tế không phải vậy. Lý do tôi đến với loại nhạc này là do các thành viên khác của Commodores đều đã thể hiện sở trường với những giai điệu dance, nên tôi thấy tốt nhất là nên viết các ca khúc có nhịp chậm. Lúc đó tôi đã lờ mờ hình dung rằng các nhạc phẩm chậm rãi dễ nghe của mình - như Easy và Three Times A Lady - sẽ trở thành những ca khúc ăn khách trên toàn thế giới”, Richie bộc bạch.

Và thế là những khúc ballad lãng mạn đó đã làm nên tên tuổi của ông. Các bài hit sau này như Hello và Stuck On You đã góp phần đẩy lượng đĩa bán ra của Richie lên hơn 100 triệu bản trên toàn thế giới. “Các khúc ballad của tôi như có chất kết dính, thế nên chúng thường được sử dụng trong những buổi tiệc cưới. Có một phóng viên từng luôn chỉ trích nhạc của tôi. Rồi một ngày nọ, anh ta đến gặp tôi và nói rằng Hello là một bản ballad kinh điển. Lúc đó tôi không hiểu điều gì đã xảy ra. Và rồi tôi được biết là anh ấy vừa cưới vợ. Người ta có thể thích nghe nhạc rap hay grunge, nhưng trước sau gì thì chàng trai nào mà chẳng yêu. Và đó là lúc mà họ nghe ca khúc của Lionel Richie”, nghệ sĩ từng đoạt 4 giải Grammy và 1 Oscar này nói.

TOP TEN CỦA TẠP CHÍ BILLBOARD
Top Albums

1. Now That’s What I Call Music! Vol.30 (nhiều nghệ sĩ)
2. Hannah Montana: The Movie (nhạc phim, nhiều nghệ sĩ)
3. Twilight (nhạc phim, nhiều nghệ sĩ)
4. In A Perfect World (Keri Hilson)
5. All I Ever Wanted (Kelly Clarkson)
6. No Line On The Horizon (U2)
7. The Fame (Lady GaGa)
8. metamorphosis (Papa Roach)
9. Pray IV Reign (Jim Jones)
10. Shine (Martina McBride)

Tròn 60 tuổi vào ngày 20/6 tới đây nhưng trông Richie trẻ hơn so với tuổi. Ông giữ được thân hình gọn gàng nhờ chế độ luyện tập riêng và có một lối sống lành mạnh. “Âm nhạc là một ngành kinh doanh không nhượng bộ và môi trường này thật khắc nghiệt để tồn tại. Khi còn trẻ, do đã chứng kiến nhiều người chết vì ma túy nên tôi không muốn bước đi trên con đường đó. Tôi còn nhớ lần đầu tiên có người dụ dỗ mình dùng ma túy. Lúc đó tôi đang ở New York . Tôi đã thử. Rồi người đàn ông đó đòi tôi 100 USD. Chúa ơi, thời gian đó tôi chưa kiếm được 100 USD/tuần và đã nói không”.

Các bản năng tồn tại của Richie được thể hiện rất rõ trong album mới của ông. Trưởng thành trong một gia đình thuộc tầng lớp trung lưu, cha của ông là nhà phân tích quân sự, còn mẹ Richie là một hiệu trưởng trường phổ thông, nghệ sĩ này học chơi piano và saxophone từ khi còn nhỏ. Sau đó, ông theo học tại Viện Tuskegee - một trường đại học danh tiếng ở địa phương - nhưng rồi đã bỏ ngang để tham gia nhóm Commodores vào năm 1968. Ban nhạc này nhanh chóng có bước đột phá lớn khi hỗ trợ cho The Jackson Five. Về sau, Richie vẫn duy trì quan hệ với Michael Jackson và họ đã cùng sáng tác nhạc phẩm We Are The World (1985) - ca khúc được thu âm để gây quỹ từ thiện.

Lionel Richie rất hạnh phúc khi nói về các con mình. Hai lần kết hôn và đều đã ly dị, Richie thừa nhận khi cô con gái nuôi Nicole còn nhỏ, ông thường xuyên xa nhà vì bận lưu diễn. Nicole từng nổi danh khi xuất hiện bên cạnh Paris Hilton trong chương trình truyền hình thực tế The Simple Life. Cô gái 27 tuổi này giờ đã cai nghiện được ma túy và ổn định cuộc sống với gia đình riêng. Thế nên Richie thề rằng ông sẽ không mắc sai lầm tương tự với hai đứa con ruột là Myles (sinh năm 1994) và Sofia (1998).

                                                                                                                  Theo TT&VH

Các bài mới
Các bài đã đăng