Văn nghệ thế giới
Tìm thấy Bản danh sách Schindler ở Úc
10:21 | 08/04/2009
Người ta mới phát hiện thấy ở một thư viện của Úc bản danh sách từng trở thành đề tài cho bộ phim nổi tiếng "Danh sách Schindler".                                            
Tìm thấy Bản danh sách Schindler ở Úc
Bản danh sách của Schindler đã cứu cả ngàn người Do Thái

Đó là danh sách những công nhân Do Thái mà kỹ nghệ gia Oskar Schindler đã giúp trốn thoát khỏi nạn diệt chủng trong Thế chiến hai. Một nhà nghiên cứu đã tìm thấy lá thư này trong những giấy tờ của tác giả tiểu thuyết Thomas Keneally, người đã viết ra quyển truyện Schindler's Ark mà nội dung đã được dựng thành phim. Hồ sơ đó nằm trong kho lưu trữ của thư viện New South Wales ở Sydney .

Theo BBC, bản danh sách nằm trên 13 trang giấy ố vàng, đánh tên và quốc tịch của 801 người Do Thái. Danh sách này được kỹ nghệ gia người Đức Oskar Schindler đánh máy gấp gáp vào ngày 18 tháng Tư năm 1945, những ngày cuối cùng của Đệ nhị thế chiến, ông đã cứu thoát hơn một ngàn người Do Thái thoát khỏi nạn diệt chủng.

Bản danh sách Schindler này nằm giữa các ghi chép và bài cắt từ báo Đức, trong hồ sơ của nhà văn người Úc Thomas Keneally, và quyển sách ăn khách của ông cũng được chuyển thể thành bộ phim đoạt giải Oscar.


Theo đánh giá của nhiều nhà chuyên môn, danh sách Schindler là văn bản thuộc loại quan trọng nhất của thế kỷ 20.

                                                                                                            Theo NLĐO

Các bài mới
Các bài đã đăng