Văn nghệ thế giới
Sắp diễn ra Những ngày văn hóa Belarus tại Việt Nam
16:09 | 30/10/2014

Thông tin từ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ngày 29/10 cho biết những ngày văn hóa Belarus tại Việt Nam 2014 sẽ diễn ra từ ngày 3-7/11.

Sắp diễn ra Những ngày văn hóa Belarus tại Việt Nam
Ảnh minh họa. (Nguồn: News.cn)

Trong khuôn khổ sự kiện này, Đoàn nghệ thuật quốc gia Belorussia “Pesnyary" và Đoàn nghệ sĩ Dàn nhạc dân tộc Hàn Lâm quốc gia I. Zhinovich sẽ biểu diễn ở Hà Nội vào tối 4/11 và tại Hải Phòng vào ngày 5/11, cống hiến cho khán giả yêu nghệ thuật của Việt Nam những tiết mục đặc sắc, đậm phong cách Belarus.

Đoàn nghệ thuật quốc gia Belorussia “Pesnyary,” do nghệ sỹ huyền thoại Vladimir Mulyavin sáng lập vào cuối những năm 60 của thế kỷ XX.

Trong suốt 45 năm qua, đoàn đã chinh phục người hâm mộ ở Belarus, Nga, Ukraine và các nước khác trên thế giới bằng những ca khúc đặc sắc. Nhiều ca khúc của đoàn đã lọt vào kho tàng quý báu của nền âm nhạc thế giới và khu vực.

Nghệ sỹ Vladimir Muliavin đã dành nhiều thời gian tìm tòi, thu thập tài liệu về văn hóa dân gian. Ông đã tạo ra một hướng đi mới cho âm nhạc, dễ chấp nhận, có phong cách đa dạng, được hàng triệu khán thính giả yêu thích.

Ông muốn đưa đến cho thế giới một vẻ đẹp và sự sâu lắng của những ca khúc Belarus trên cơ sở đưa giai điệu dân ca xa xưa hòa vào những nốt nhạc từ trái tim.

Đã ở tuổi 45, nhưng "Pesnyary” không hề bị mất đi tính thời đại. "Pesnyary" của ngày hôm nay bao gồm các nghệ sỹ trẻ, tiếp tục mang đến cho thế giới âm nhạc những truyền thống của Vladimir Mulyavin, nói lên vẻ đẹp của những bài hát Belarus theo ngôn ngữ của ngày hôm nay.

"Pesnyary" tiếp tục biểu diễn ở Belarus và nước ngoài, tham gia vào các liên hoan ca nhạc, các buổi hòa nhạc, sáng tác những ca khúc mới để chinh phục trái tim của hàng triệu khán giả trên thế giới.

Dàn nhạc dân tộc hàn lâm quốc gia Belarus I.Zhinovich được thành lập từ năm 1930, là một trong những đoàn nghệ thuật lâu đời nhất của Belarus. Đây cũng là đơn vị nghệ thuật đặt nền móng cho trình diễn âm nhạc chuyên nghiệp bằng nhạc cụ dân tộc tại Belarus. Lịch sử của dàn nhạc cũng gắn liền với sự hồi sinh của các nhạc cụ dân gian Belarus như đàn ximbal, đàn lia, zhaleyka, duda, ocarinas...

Trong chương trình biểu diễn của dàn nhạc có hơn 2.000 tiết mục, bao gồm những bài hát dân gian và điệu múa Belarus đã được chỉnh lý, nguyên tác của các nhà soạn nhạc Belarus, các bản nhạc cổ điển Nga và nước ngoài của các nhà soạn nhạc đương đại.

Dàn nhạc dân tộc hàn lâm quốc gia Belarus đã có hàng ngàn buổi biểu diễn thành công trong và ngoài nước. Hiện nay, dàn nhạc có 22 nghệ sỹ đã đoạt giải trong các cuộc thi quốc gia và quốc tế, là nghệ sỹ nhân dân, nghệ sỹ ưu tú Belarus.

Theo Thanh Giang - TTXVN/Vietnam+

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng