Văn nghệ thế giới
Người mang hơi thở cuộc sống Việt Nam đến với Israel
16:56 | 24/11/2014

Bất cứ ai đã từng đặt chân đến Việt Nam hẳn sẽ dễ dàng nhận ra những hình ảnh thân quen tại một cuộc triển lãm ảnh nằm trên đường Dizengoff - một trong những con phố nhộn nhịp bậc nhất tại thành phố Tel Aviv, Israel.

Người mang hơi thở cuộc sống Việt Nam đến với Israel
(Ảnh: Bùi Hoàn/Vietnam+)

Tác giả của gian phòng trưng bày hơn 30 bức ảnh rất riêng, miêu tả một cách chân thực về văn hóa và cuộc sống đời thường của con người Việt Nam này là Alon Samuel, một luật sư đang sinh sống và làm việc tại Israel.

Là một luật sư nhưng với sở thích du lịch và nhiếp ảnh đã ăn sâu vào máu thịt, Alon nói rằng ông từng đến rất nhiều đất nước, tiếp xúc với các nền văn hóa khác nhau, song sự bí ẩn của con người và văn hóa Việt Nam đã khơi dậy trong ông sự tò mò và thôi thúc ông đặt chân đến mảnh đất này.

Năm 2011, Alon tạm gác công việc bận rộn nơi quê nhà và dành một tháng trời ròng rã từ Bắc chí Nam để khám phá cuộc sống của người dân trên dải đất hình chữ S. Ông hết sức bất ngờ trước những cảnh đẹp hoang sơ và hùng vỹ của núi rừng Tây Bắc, những nét cổ xưa của Hội An cũng như sự náo nhiệt của hai thành phố lớn Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

Tuy nhiên, điều đặc biệt đối với Alon chính là sự thân thiện và cởi mở của người dân bất cứ nơi nào ông đặt chân tới. "Tôi thực sự ấn tượng trước sự thân thiện và năng động của người dân Việt Nam, đặc biệt là những người trẻ tuổi. Họ cởi mở và thực sự ham học hỏi" - ông thổ lộ.

Những ấn tượng tốt đẹp về đất nước và con người Việt Nam đã thôi thúc Alon phải làm điều gì đó thiết thực khi trở về quê hương Israel, nơi không nhiều người biết đến những vẻ đẹp của đất nước Việt Nam xa xôi này.

Hai năm trước, Alon đã ấp ủ việc mở một phòng triển lãm ảnh ngay giữa Tel Aviv, thành phố du lịch bậc nhất của Israel đón tiếp hành triệu du khách mỗi năm, để không chỉ người dân Israel mà cả khách du lịch quốc tế cũng có thể biết đến Việt Nam.

Dự định của ông trở thành hiện thực khi một người bạn, cũng là một nhiếp ảnh gia từng đến Việt Nam, đề nghị sử dụng phòng tranh của mình để giới thiệu những bức ảnh của ông với công chúng. Và triển lãm ảnh mang tên "Longings to Vietnam" (Khát khao Việt Nam) đã trở thành hiện thực.

Trong gần một tháng trời rong ruổi, cùng sống với người dân bản địa, Alon đã chụp hơn 1.500 bức ảnh, trong đó có rất nhiều bức ảnh nghệ thuật, nhưng trong khuôn khổ triển lãm lần này, ông chỉ muốn gửi đến người xem 30 bức ảnh với những góc nhìn chân thực và đời thường nhất về cuộc sống của người dân Việt Nam.

Alon thổ lộ rằng không ít bạn bè ông và khách du lịch quốc tế chỉ biết đến Việt Nam là một đất nước từng trải qua hai cuộc chiến tranh chống Pháp và chống Mỹ ác liệt. Và ông cũng thực sự ngạc nhiên khi không hề nhìn thấy bất cứ sự thù hận nào từ người dân Việt Nam đối với những người đến từ các quốc gia từng gieo rắc những cơn ác mộng cho gia đình họ. Chính điều đó đã hun đúc ông phải làm điều gì đó để đem đến cho bạn bè quốc tế một cái nhìn mới mẻ và chân thực về đất nước xinh đẹp này.
 


(Ảnh: Bùi Hoàn/Vietnam+)


Tại buổi khai mạc "Longings to Vietnam" (mở cửa từ ngày 13/11 và kéo dài đến ngày 10/12), trước rất nhiều bạn bè và du khách, Alon đã dành gần nửa giờ để nói về những trải nghiệm của ông trong những ngày tháng tại Việt Nam.

Trong thời gian mở cửa, đã có rất nhiều du khách, trong đó có những người từng đặt chân đến Việt Nam đến thăm và bày tỏ sự ủng hộ đối với ông. Alon nói rằng ông thực sự hài lòng vì sự quan tâm và thích thú của người xem đối với những tác phẩm tinh thần của mình.

Sau khi triển lãm kết thúc, luật sư Alan dự định sẽ đăng tải các bức ảnh này lên mạng Internet để giới thiệu với nhiều người xem hơn nữa, đồng thời ông cũng gửi cho các trung tâm xúc tiến du lịch tại Israel để quảng bá những hình ảnh về Việt Nam.

Alon cho biết mỗi năm có hàng trăm bạn trẻ Israel kết thúc các khóa rèn luyện tại quân ngũ và hầu hết đều dành ra một khoảng thời gian để đi du lịch và khám phá cuộc sống bên ngoài, đây là cơ hội để những người trẻ Israel có dịp tìm hiểu và đến với Việt Nam. "Tôi mong rằng ngày càng có nhiều người Israel đến với Việt Nam và cảm nhận được những điều mới mẻ như tôi đã từng trải qua!" - ông nói.

Theo Trung Kiên/Tel Aviv - Vietnam+

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng