Văn nghệ thế giới
Đại hội Điện ảnh VN quốc tế lần thứ 4: Footy Legends giành giải Trống đồng
08:18 | 14/04/2009
Gần gũi và cởi mở, chân tình và chia sẻ - đó là không khí của Đại hội điện ảnh VN quốc tế (VIFF) lần thứ 4 vừa bế mạc vào tối 12-4 tại California, Mỹ. Giải thưởng Trống đồng của VIFF đã trao cho phim hài Footy Legends của đạo diễn Việt kiều Khoa Đỗ đến từ Úc.
Đại hội Điện ảnh VN quốc tế lần thứ 4: Footy Legends giành giải Trống đồng
Nhà sản xuất và các đạo diễn gặp gỡ, trao đổi tại VIFF - Ảnh: H.Nam

Phim dài 89 phút xoay quanh nhân vật chính Lực Vũ (diễn viên Anh Đỗ) - một thanh niên vừa bị thất nghiệp và có thể không được chăm sóc em gái 11 tuổi vì anh không đủ tiền đóng tiền học phí cho cô. Để có thể kiếm việc làm nuôi em, Lực Vũ kêu gọi bạn bè tập môn thể thao rugby để tranh giải Holden Cup.

Footy Legends phần nào lột tả cuộc sống của những người VN tại Úc. Phim ra mắt tại Úc lần đầu tiên năm 2006 với kinh phí khoảng 1,5 triệu USD và thực hiện trong hơn một năm. Đạo diễn Khoa Đỗ, 30 tuổi, từng đoạt giải “Người Úc trẻ trong năm” năm 2005.

Giải do khán giả bình chọn dành cho phim truyện hay nhất thuộc về phim Operation Babylift: The Lost Children of Vietnam của đạo diễn Tammy Nguyen Lee. Nguyen Lee là người Mỹ gốc Việt thế hệ đầu tiên, tốt nghiệp cử nhân ngành nghệ thuật Đại học Southern Methodist và thạc sĩ ngành nghệ thuật Đại học UCLA, hiện làm giám đốc phát triển và phân phối cho Công ty AMS Pictures.

Giải Trống đồng cho phim ngắn được trao cho A Summer Rain của đạo diễn Ela Their. Phim ngắn hay nhất do khán giả bình chọn thuộc về phim Delivery Day của đạo diễn Jane Manning, kịch bản của Khoa Đỗ.

Ngoài những buổi trình chiếu 60 phim trong suốt thời gian diễn ra liên hoan (từ 2 đến 12-4), VIFF còn tổ chức bốn buổi thảo luận bàn về việc phát triển phim VN với nhiều khách mời: đạo diễn Stephane Gauger, Tymothy Bùi, Bùi Thạc Chuyên, các nhà sản xuất như Nguyễn Nữ Như Khuê (Hãng HK Film), nhà sản xuất phim độc lập nổi tiếng Janet Jang (từng cộng tác với Oliver Stone), Abraham Ferrer, Michael N. Thornton...

Những buổi thảo luận này đã thu hút rất đông người tham dự bởi sự cởi mở trong chia sẻ các vấn đề: làm thế nào để quay phim kinh phí thấp, cách dùng các phương tiện hiện đại để hạ thấp giá thành phát hành phim, việc ứng dụng luật trong sản xuất phim...

VIFF 2009 cũng là dịp hội ngộ của nhiều tên tuổi quen thuộc, từ Việt kiều như Dustin Nguyễn, Charlie Nguyễn, Khoa Đỗ, Mark Trần đến các nghệ sĩ đến từ VN như Nguyễn Vinh Sơn, Trinh Hoan, Bùi Trung Hải... Đặc biệt là liên hoan mở rộng cửa đối với đạo diễn nước ngoài làm phim về đề tài VN như S. Leo Chiang đến từ Đài Loan hay đạo diễn người - Ela Their với phim A Summer Rain.

                                                                                                                  Theo TTO

Các bài mới
Các bài đã đăng