Văn nghệ thế giới
Huyền thoại màn bạc Luise Rainer qua đời
09:19 | 31/12/2014

Luise Rainer, ngôi sao của kỷ nguyên vàng điện ảnh, đã vừa qua đời hôm 30/12 tại nhà riêng ở London (Anh), thọ 104 tuổi.

Huyền thoại màn bạc Luise Rainer qua đời
Luise Rainer trong phim The Great Ziegfeld, vai diễn đã đem về cho bà giải Oscar đầu tiên

Rainer trở thành một huyền thoại ở Hollywood khi bà là người đầu tiên đoạt giải Oscar ở hạng mục diễn xuất trong 2 năm liên tiếp. Bà đoạt Tượng vàng Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất với phim The Great Ziegfeld (1936) và phim The Good Earth (1937). 

Những thành công này đã đánh dấu thời kỳ đỉnh cao sự nghiệp của Rainer. Tuy nhiên, sự nghiệp của Rainer xuống dốc nhanh chóng sau đó, khiến nhiều người cho rằng bà là một trong những nạn nhân đầu tiên của “lời nguyền Oscar”. Bà có mâu thuẫn với hãng phim quản lý sự nghiệp của mình, trốn khỏi Hollywood tới New York và trải qua một cuộc hôn nhân ngắn ngủi, đầy bất hạnh với nhà soạn kịch Clifford Odets. 

Đầu những năm 1940, sự nghiệp ngôi sao của Rainer đã chính thức lụi tàn. Bản thân Rainer từng nói rằng 2 lần chiến thắng tại lễ trao giải Oscar là sự kiện tồi tệ nhất đã xảy đến với bà.

Rainer sinh ngày 12/1/1910 ở Vienna (Áo). Bà bắt đầu sự nghiệp diễn xuất khi còn ở tuổi vị thành niên. Dưới sự dẫn dắt của đạo diễn Áo Max Reinhardt, bà đã xuất hiện trong nhiều bộ phim tiếng Đức.

Giữa những năm 1930, bà được một nhà tìm kiếm tài năng của tập đoàn truyền thông Metro-Goldwyn-Mayer phát hiện ra, khi họ đang tìm kiếm một người đẹp châu Âu mới có thể cạnh tranh với minh tinh Greta Garbo. Sau đó bà đã tới Hollywood. Bộ phim Mỹ đầu tiên mà Rainer tham gia thủ diễn là tác phẩm điện ảnh gần như đã bị quên lãng, Escapade (1935). Tuy nhiên, những vai diễn sau đó khiến bà trở thành một ngôi sao.  

Danh vị ngôi sao không mang lại hạnh phúc cho Rainer. Nhiều năm sau này, Rainer kể lại bà đã có một cuộc cãi vã với chồng, nhà soạn kịch Mỹ Clifford Odets như thế nào khi vừa hay tin mình đoạt giải Oscar thứ 2. Thời điểm đó, kết quả giải Oscar được công bố vài giờ trước khi lễ trao giải bắt đầu.

“Tôi chẳng hề mơ đến 1 giải Oscar nữa. Lúc đó, cuộc đời tôi đầy những nỗi bất hạnh và đau khổ” - Rainer nói trong một cuộc phỏng vấn hồi năm 1999 - “Tôi vẫn còn nhớ Odets đã phải lái xe chở tôi đi lòng vòng quanh Biltmore, nơi diễn ra lễ trao giải Oscar, bởi lúc đó tôi đang khóc nức nở”.

Năm 1938, Rainer đóng một số phim, trong đó có Toy Wife The Great Waltz. Nhưng do có mâu thuẫn với  ông chủ của MGM là Louis B. Mayer nên bà đã hủy hợp đồng và ra đi.

 

Rainer và 2 Tượng vàng Oscar của bà

Năm 1943, Rainer đóng 1 phim Hollywood nữa là Hostages và sau đó sống phần lớn cuộc đời còn lại ở Anh. Thi thoảng bà tham gia phim nhựa và truyền hình, trong đó có 1 tập trong loạt phim The Love Boat (1984). Một trong những vai diễn điện ảnh cuối cùng của bà là vai diễn trong The Gambler (1998), phim được dàn dựng theo tác phẩm của nhà văn Fyodor Dostoyevsky.

Sau Rainer, mới chỉ có Spencer Tracy, Katharine Hepburn, Jason Robards và Tom Hanks đoạt 2 giải Oscar trong 2 năm liên tiếp như bà.

Theo Tuấn Vĩ - TT&VH

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng