Văn nghệ thế giới
Đề cử mỹ thuật Eisner 2009: Các họa sĩ trẻ đua tài.
08:34 | 14/04/2009
Hàng năm, ngành công nghiệp truyện tranh Mỹ lại có dịp hội tụ và cùng nhau xét duyệt những bộ truyện tranh hấp dẫn nhất, những cường quốc truyện tranh như Nhật, Hàn, Mỹ... là lãnh địa góp nhiều tiếng nói cho giải thưởng này.
Đề cử mỹ thuật Eisner 2009: Các họa sĩ trẻ đua tài.
"Bố già" Manga và các nhân vật con cưng của mình.

Khác với các năm trước, giải thưởng Eisner lần thứ 21 không còn rườm ra về các hạng mục trao giải, có 26 hạng mục chính thức được trao, thay vì 29 như các năm trước. Dẫn đầu danh sách là nhà xuất bản truyện tranh Mỹ Dark Horse với 13 đề cử, đây cũng là "cầu nối" của những bộ truyện Star Wars, Aliens, Who wants to be a Superhero?... tới khán giả  thế giới.

Ngành công nghiệp Manga Nhật Bản luôn quy tụ dà n tác giả đông đảo nhất tới giải thưởng, có thể kể đến: Osamu Tezuka, Naoki Urasawa, Akira Toriyama...  Hầu hết các họa sĩ này đều không xa lạ với các độc giả Việt Nam, Akira Toriyama  với Bảy viên ngọc rồng, Cowa cho hạng mục Truyện tranh cho thiếu nhi hay nhất; Naoki Urasawa với bộ truyện Monster cho hạng mục Series truyện dài xuất sắc nhất.


Bộ truyện Bảy viên ngọc rồng
của tác giả Akira Toriyama
không xa lạ với bạn đọc Việt Nam

Bên cạnh đó, giải thưởng năm nay cũng là nơi để các tài năng trẻ trong lĩnh vực mỹ thuật lên tiếng. Hai chị em người Canada Jullian Tarmaki và Mariko đã có nhiều đột phá trong năm khi bộ truyện tuổi teen Skim đã gây cơn sốt không chỉ cho trẻ em Châu Âu mà thu hút cả phụ huynh theo dõi. Ngoài ra, họa sĩ người Pháp Emmanuel Guibert, tác giả bộ truyện Alan’s War cũng được đánh giá là ứng cử viên nặng ký cho giải thưởng Truyện tranh có hình ảnh Graphic đẹp nhất.

Sự hiện diện của "bố già" công nghiệp Manga Nhật Bản Osamu Tezuka cũng là tâm điểm của giải thưởng lần này, ông được đề cử cho hạng mục Truyện dịch từ tiếng Nhật xuất sắc nhất với các tác phẩm như Vua sư tử, Chim lửa, Bác sĩ Jack Black..., đều rất nổi tiếng với bạn đọc Việt Nam.

Trong sự nghiệp của Tezuka, ông đã sáng tác hơn 150.000 cột tranh, giành được nhiều giải thưởng danh giá về tranh biếm họa. Người Nhật đã làm đài tưởng niệm ông ở Takarazuka và vào những năm 1997, 1998, bộ tem bưu chính được in hình ông đã làm giới sưu tầm lên cơn sốt.

Giải Eisner lần thứ 21 sẽ được tổ chức vào cuối tháng 7, tại San Diego California  (Mỹ) nhân tuần lễ truyện tranh của đất nước này. Giải thưởng lần này cũng đánh dấu cột mốc của các họa sĩ trẻ khi họ là những nhân tố chủ lực tiếp tục xây dựng nền công nghiệp truyện tranh toàn cầu.

                                                                                                   Theo VietNamNet

Các bài mới
Các bài đã đăng