Văn nghệ thế giới
Ra mắt sách về cuộc đời của Kim Dung
14:54 | 14/04/2009
Tuần qua, lần đầu tiên nhà văn Kim Dung công khai tập tư liệu riêng tư của mình với công chúng mang tên Kim Dung đồ lục tại một nhà sách HongKong.
Ra mắt sách về cuộc đời của Kim Dung
Nhà văn Kim Dung trong buổi ra mắt Kim Dung đồ lục

Tác phẩm tập hợp nhiều hình ảnh và tư liệu mang tính tiêu biểu trong các thời kỳ lịch sử do chính ông thu thập và tuyển chọn. Nội dung tác phẩm có đề cập đến những câu chuyện về cuộc đời, quá trình sáng tác, sự nghiệp làm báo, điện ảnh và những hoạt động xã hội của Kim Dung.

Buổi ra mắt “Kim Dung đồ lục” cũng điểm lại những chặng đường của tiểu thuyết gia võ hiệp này với những giai đoạn như: Cuối những năm 40 của thế kỷ 20, Kim Dung bắt đầu bước vào nghề báo và điện ảnh, là người đồng sáng lập ra Minh Báo và Nguyệt san Minh Báo - tờ nhật báo có sức ảnh hưởng rất lớn tại HongKong và hải ngoại. Thời gian này ông được xem như một nhà bình luận chính trị xuất sắc tại HongKong.

Những năm 50 của thế lỷ 20, ông bắt đầu viết tiểu thuyết kiếm hiệp. Trong khoảng thời gian 17 năm, ông đã sáng tác 15 tác phẩm để đời như Anh hùng xạ điêu, Thần điêu hiệp lữ, Thiên Long bát bộ, Tiếu ngạo giang hồ... Những tác phẩm võ hiệp này đã đưa tên tuổi ông vượt ra khỏi biên giới HongKong.

Những năm 80, ông đã có sự cống hiến lớn trong việc đưa HongKong trở về Trung Quốc, thực hiện chính sách “một nước hai chế độ” bằng việc tham gia phác thảo Đạo luật cơ bản của HongKong.

Kim Dung có những đóng góp rất lớn về mặt văn học cho đất nước mình, như lời nhận xét của ông Trương Tuấn Sinh, thư ký Đảng ủy Đại học Chiết Giang: “Nếu đạt được thành tựu một trong các lĩnh vực như báo chí, văn học hay hoạt động xã hội thôi cũng không hổ thẹn một kiếp người. Thế mà Kim Dung tiên sinh lại đạt được thành tựu lớn trong cả ba lĩnh vực, ông quả là một kỳ tài văn hóa, một nhân vật kiệt xuất của thời đại”.

Kim Dung đồ lục do tạp chí Tử Kinh biên soạn và in ấn dưới sự cho phép và ủng hộ của chính tác giả.

                                                                                                                    Theo TTO

Các bài mới
Các bài đã đăng