Văn nghệ thế giới
Chile mở lại cuộc điều tra về cái chết của nhà thơ Neruda
16:13 | 22/01/2015

Chile sẽ tiến hành điều tra lại về cái chết của nhà thơ đoạt giải Nobel Pablo Neruda, nhằm tìm hiểu xem có phải ông bị Tướng Augusto Pinochet đầu độc cách đây hơn 40 năm hay không.

Chile mở lại cuộc điều tra về cái chết của nhà thơ Neruda
Pablo Neruda, nhà thơ Chile từng đoạt giải Nobel

Việc này diễn ra sau khi kết quả xét nghiệm di hài ông trong cuộc khai quật hồi năm 2013 không tìm thấy chứng cứ ủng hộ giả thuyết đầu độc. Neruda vẫn được cho là đã qua đời vì bệnh ung thư tiền liệt tuyến, chỉ vài hôm sau cuộc đảo chính Chile, diễn ra trong ngày 11/9/1973.

“Có bằng chứng cho thấy ông bị đầu độc. Có dấu hiệu về bàn tay can thiệp của các đặc vụ… Những điều này cấu thành tội ác chống lại nhân loại” - Francisco Ugas, người phụ trách Ban Nhân quyền của Chính phủ Chile, tuyên bố.

Tài xế riêng của Neruda từng nói rằng các đặc vụ của Tướng Pinochet đã lợi dụng tình trạng bệnh tật để tiêm thuốc độc vào dạ dày ông, trong thời gian ông đang điều trị ở bệnh viện Santa Maria, Santiago.

Có giả thuyết nói rằng Neruda bị ám sát bởi ông là một người cộng sản kiên cường, trung thành với Tổng thống Salvador Allende đã bị lật đổ. Chế độ độc tài ở Chile lo ngại ông sẽ trở thành nhân vật đối lập nhiều ảnh hưởng.


Tấm bia đặt trên mộ nhà thơ Pablo Neruda

Tại cuộc xét nghiệm pháp y mới, giới chức Chile sẽ tìm kiếm dấu vết của kim loại nặng và hóa chất trong di hài Neruda, nhằm xác định rõ nguyên nhân gây ra cái chết của ông. Cuộc xét nghiệm trước chủ yếu tìm dấu tích của chất độc.

Neruda là nhà thơ nổi tiếng nhất Chile. Ông giành được nhiều lời ca ngợi với tuyển tập thơ Twenty Love Poems and a Song of Despair (20 bài thơ tình và 1 bài thơ tuyệt vọng), được xuất bản hồi năm 1924, khi ông mới 19 tuổi. Neruda là tác giả của nhiều bài thơ tình thuộc hàng kiệt tác, bên cạnh những tác phẩm khác chứa đựng triết lý sống sâu sắc. Ông đoạt giải Nobel Văn học vào năm 1971.

Theo Tuấn Vĩ - TT&VH

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng