Văn nghệ thế giới
Phát hiện chân dung Da Vinci trên cửa sổ nhà thờ
10:28 | 16/04/2009
Một học giả Italia vừa công bố đã phát hiện một bức chân dung mới miêu tả sống động về Leonardo da Vinci trên các cửa sổ của nhà thờ Arezzo ở Tuscany, Italia. Bức chân dung được xác định có vào khoảng năm 1520, một năm sau khi Leonardo qua đời.
Phát hiện chân dung Da Vinci trên cửa sổ nhà thờ

Người học giả này đã cho công bố phát hiện này trong một cuốn sách mới có tựa đề “ Những bức chân dung của Leonardo”.

Bức chân dung miêu tả một ông già tốt bụng râu dài, là một trong nhiều hình ảnh xuất hiện trên tấm kính màu nằm ở bức tường bên phải nhà thờ.

Khung cảnh trong đó cho thấy rõ câu chuyện trong kinh thánh được biết với cải tên The Raising of Lazarus là một phần của tác phẩm trên kính màu nổi tiếng của họa sĩ bậc thầy của thời đại, nghệ sĩ người Pháp Guillaume de Pierre di Marcillat (1475-1529).

Alezzandro Vezzosi, giám đốc Viện bảo tàng Ideale ở thành phố Tuscan nơi Vinci sinh ra vào năm 1452 cho biết, bức chân dung trên khung kính màu có vào khoảng năm 1520, một năm sau khi Leonardo qua đời ở Amboise, một thành phố thuộc nước Pháp.

Khi nói về năm bức chân dung, Vezzosi nói: "Bức chân dung trên kính màu của Di Marcillat thể hình hình ảnh một ông già có râu mang mũ. Nó chắc chắn bổ sung vào điều bí ẩn không bao giờ kết thúc về cuộc đời nghệ sĩ tài hoa Leonardo da Vinci”

Không ai có thể dám chắc chính xác Da Vinci trông như thế nào vì không có một bức họa riêng nào được biết chắc chắn là có dáng vẻ của ông. Theo Vezzosi thì có năm loại chân dung vẽ da Vinci portraits và chúng có những đặc điểm chung, ví dụ như bộ râu chẳng hạn, nhưng không có đủ sự khác biệt để các chuyên gia giả đoán.

"Khi nghiên cứu về Leonardo, tất cả mọi thứ đều được xem xét là một gả thuyết." Carlo Pedretti, giám đốc Trung tâm nghiên cứu về Leonardo Armand Hammer thuộc Đại học California tại Los Angeles , trong loài nói đầu cuốn sách đã nói như vậy.

Bức vẽ duy nhất được chấp nhận rộng rãi là bức chân dung tự họa là một bức phác thảo trong "Bản thảo A," được giữ trong Viện nghiên cứu de France ở Paris. Được da Vinci tạo ra khi ông 40 tuổi, bức chân dung chỉ cho người xem thấy một hình vẽ bí ẩn về một người đàn ông đang mang mũ.

Các tư liệu lịch sử trong đó có Vasari trong tác phẩm “Cuộc đời những người nghệ sĩ” đã miêu tả Leonardo là “một nghệ sĩ có vẻ đẹp hình thể tuyệt vời”.

Khi ông già đi, các bức chân dung và báo cáo cho rằng vị thiên tài vùng Florence từng một thời có vẻ đẹp vô cùng này lại mang theo năm tháng thời gian trên khuôn mặt của mình. Nhiều nguồn lịch sử nói rằng khi bước vào tuổi 60, da Vinci trông có vẻ già đi rất nhiều. Hơn nữa, một số chân dung khắc họa nghệ sĩ thuận tay trái này với cánh tay phải giơ lên cứng nhắc một bên, như nói lên chứng liệt cơ đã làm da Vinci rất phiền muộn trong những năm cuối đời.

                                                                                                                  Theo ANTĐO

Các bài mới
Các bài đã đăng