Văn nghệ thế giới
Một huyền thoại Mỹ trở thành kẻ giết người
10:36 | 16/04/2009
Phil Spector là một nhà sản xuất âm nhạc nổi tiếng người Mỹ, được ghi tên vào Nhà lưu danh rock’n’roll từ năm 1989. Thế nhưng hôm 13/4 qua, thần tượng âm nhạc này đã sụp đổ hoàn toàn khi bị kết án 18 năm tù giam vì tội giết chết nữ diễn viên Lana Clarkson tại nhà riêng sau một đêm uống rượu.
Một huyền thoại Mỹ trở thành kẻ giết người
Phil Spector tại tòa án Los Angeles

Nhà sản xuất giàu ảnh hưởng

Kết thúc 5 tháng xét xử, tòa đã đưa ra phán quyết nói trên sau gần 9 ngày cân nhắc kỹ lưỡng xem liệu Spector đã bắn chết Lana Clarkson trong một cơn giận dữ hay, như lời của luật sư bào chữa, ông ta chỉ đơn thuần là người chứng kiến nữ diễn viên này tự vẫn. Ngoài việc bị kết tội giết người ở cấp độ hai, nhà sản xuất âm nhạc 68 tuổi còn bị buộc tội nổ súng bất hợp pháp.

Đây là lần xét xử thứ hai của vụ này. Lần xét xử đầu tiên đã bị gác lại hồi tháng 9/2007 sau khi bồi thẩm đoàn không đạt được một quyết định chung. Nhưng sau lời tuyên án vào hôm 13/4, Spector đã lập tức bị bắt giam và vào ngày 29/5 tới sẽ chính thức ngồi tù.

Khi đến tòa, Spector trông thật ủ rũ và bạc nhược chứ không còn có dáng vẻ nghênh ngang thường thấy nơi ông ta suốt nhiều thập kỷ trên đỉnh của làng âm nhạc đại chúng. Khi nghe lời tuyên án, Spector ngả người về phía trước, gương mặt biểu lộ rất ít cảm xúc.

Spector bắt đầu nổi danh trong làng âm nhạc từ năm 1958 khi thu âm ca khúc To Know Him Is To Love Him cùng với các bạn ở Trường Trung học Fairfax. Sau đó, ông sản xuất và phát triển công nghệ mới, nổi tiếng với tên gọi “Bức tường âm thanh”. Được ghi tên vào Nhà lưu danh rock ’n’roll từ năm 1989, Spector từng hợp tác sản xuất với nhóm nhạc huyền thoại The Beatles, nữ ca sĩ rock Tina Turner, ban nhạc The Rolling Stones và nhiều tên tuổi lẫy lừng khác. Nhưng từ nhiều năm trở lại đây, nhà sản xuất từng được coi là có ảnh hưởng nhất trong làng nhạc đại chúng này đã lùi dần vào “hậu trường” và thường chỉ được nhắc tới bởi các hành vi lập dị.


Nữ diễn viên Lana Clarkson - nạn nhân của Phil Spector

Người đàn ông nguy hiểm

Theo lời của ít nhất 5 phụ nữ, từng bị Spector đe dọa trong những năm 1970, ra làm chứng tại tòa án thì nhà sản xuất này có thiên hướng rất đáng sợ là sử dụng súng trong khi say rượu. Công tố viên Truc Do nói: “Ơn Chúa, 5 người phụ này vẫn còn sống để làm nhân chứng. Nhưng đáng tiếc là Lana đã bị bắn”. Tại phiên tòa, ông Do cho rằng Spector ngược đãi phụ nữ nhưng chưa phải chịu bất cứ hậu quả nào vì ông ta tồn tại trong “một thế giới nơi tiền và danh vọng khiến người ta nghĩ mình có quyền nhận được sự đối xử đặc biệt. Người đàn ông này tin rằng tất cả phụ nữ đều đáng ăn đạn vào đầu. Cái chết của Clarkson là cái chết đã được định sẵn”.

Hôm 3/2/2003, thi thể của Clarkson đã được tìm thấy tại dinh thự của Spector ở Alhambra, ngoại ô Los Angeles . Clarkson bị bắn vào miệng. Các luật sư bào chữa của Spector cho rằng tham vọng muốn nổi danh ở Hollywood cùng những khó khăn tài chính của Clarkson đã khiến nữ diễn viên này tìm đến cái chết bằng cách tự bắn vào mình. Cô từng thủ vai chính trong phim ăn khách Barbarian Queen (1985) và đóng một vai phụ trong Fast Times At Ridgemont High (1982)...

Tuy nhiên, các công tố viên thì lại tin rằng hai người qua đêm tại nhà riêng của Spector nhưng khi Clarkson không chịu đựng nổi những lời tán tỉnh của nhà sản xuất âm nhạc này và muốn về thì ông ta đã dí súng vào miệng cô rồi bóp cò. Sau đó, Spector đã cố gắng xóa sạch dấu vết.

Theo các công tố viên, về cơ bản thì Spector đã thú tội với viên tài xế chiếc xe limousine của mình là Adriano De Souza. Sau khi hành động xong, ông ta vẫn cầm súng trong tay và lắp bắp nói với De Souza: “Tôi nghĩ mình đã giết ai đó”. Thế nhưng, luật sư bào chữa lại biện hộ rằng De Souza là một di dân , anh ta không thạo tiếng Anh nên đã hiểu sai câu “Hãy gọi ai đó!” của Spector. Hơn nữa, tiếng thác nước chảy gần đó và nỗi mệt nhọc cùng cơn đói sau khi đã làm việc cả đêm khiến người tài xế nghe nhầm.

Với phán quyết của tòa án Los Angeles, Spector đã trở thành nhân vật nổi tiếng đầu tiên bị khép tội giết người tại Hollywood trong vòng 40 năm qua.

                                                                                                                Theo TT&VH

Các bài mới
Các bài đã đăng