Văn nghệ thế giới
Thụy Sỹ lần thứ hai giành giải "Oscar kiến trúc"
08:42 | 17/04/2009
Kiến trúc sư người Thụy Sỹ Peter Zumthor vừa giành giải thưởng uy tín Pritzker 2009, vốn được coi là "Oscar" của ngành kiến trúc thế giới.
Thụy Sỹ lần thứ hai giành giải
Peter Zumthor, chủ nhân của giải Pritzker 2009. Ảnh: TIME

Pritzker Architecture Prize, một trong những giải thưởng danh giá nhất thế giới trong lĩnh vực kiến trúc năm nay đã thuộc về Peter Zumthor, kiến trúc sư 65 tuổi người Thụy Sỹ. Đây lần thứ 2 trong lịch sử 30 năm qua giải thưởng này Pritzker mới lại về tay người Thụy Sỹ. Năm 2001, hai kiến trúc sư người Thụy Sỹ khác là Jacques Herzog và Pierre de Meuron, cặp bài trùng đã sáng tạo ra những công trình kiến trúc nổi tiếng như Tate Modern ở London (Anh), Bảo tàng Trẻ ở San Francisco (Mỹ) và sân vận động  "Tổ chim" ở Bắc Kinh (Trung Quốc) cũng đã giành giải Pritzker.


Bảo tàng nghệ thuật Kolumba ở Cologne, Đức do Peter Zumthor thiết kế


Peter Zumthor gây chú ý năm 1996 với thiết kế nhà tắm hơi dưới lòng đất của một khách sạn ở vùng Vals của Thụy Sỹ. Ông còn nổi tiếng bởi sự kỹ tính, từ chối hầu hết mọi lời đề nghị phỏng vấn và làm việc theo phương pháp riêng. Hầu hết các dự án của Peter Zumthor đều được thực hiện tại Thụy Sỹ và Đức. Trong suốt hơn 10 năm đầu sự nghiệp, Peter Zumthor dành phần lớn thời gian để phục chế và bảo tồn các công trình kiến trúc lịch sử trước sự đe dọa của cuộc sống hiện đại và hơn 40 năm qua ông sống tại một ngôi làng nhỏ ở Haldenstein (Thụy Sỹ).  


Thiết kế bên trong của Bảo tàng nghệ thuật Kolumba


Cùng với giải Pritzker danh giá, Peter Zumthor sẽ nhận phần thưởng trị giá 100.000 USD vì những cống hiến đặc biệt cho ngành kiến trúc thế giới. 

                                                                                                                Theo VietNamNet

Các bài mới
Các bài đã đăng