Văn nghệ thế giới
Giải Pulitzer 2009: báo New York Times đoạt 5 giải
15:34 | 21/04/2009
Vào lúc 3g chiều 20.4.2009, tại đại học Columbia, New York, ban tổ chức giải báo chí Pulitzer (Mỹ) công bố kết quả bình chọn năm 2009 trao cho các thể loại báo chí, kịch, văn xuôi, âm nhạc, thơ ca. Đây là lần bình chọn thường niên thứ 93, mang tên chủ báo Joseph Pulitzer của tờ New York World.
Giải Pulitzer 2009: báo New York Times đoạt 5 giải
Nhà báo David Barstow (trái) bắt tay tổng biên tập Bill Keller (phải) tại toà soạn New York Times

New York Times thắng lớn

Báo New York Times năm nay ẵm 5 giải Pulitzer cho các thể loại báo chí: tin thời sự (breaking news), điều tra, phóng sự quốc tế, phê bình và ảnh báo chí.

Tờ Las Vegas Sun đoạt giải về dịch vụ công cộng với loạt bài nói về tỉ lệ tử vong cao trong công nhân tại một công trường xây dựng ở Las Vegas .

Tuy báo chí Mỹ đang thời sa sút, nhiều tờ phải đình bản hoặc chuyển sang báo điện tử, nhưng theo nhân định của Sig Gissler trong ban điều hành giải Pulitzer, giải năm nay chứng tỏ sức mạnh và tính độc đáo của lĩnh vực báo in.

Tuy vậy không có giải nào được trao cho những bài viết về khủng hoảng kinh tế - tài chính. Riêng tờ Wall Street Journal lần thứ hai lại trắng tay với Pulitzer, kể từ khi trùm truyền thông Rupert Murdoch mua lại tờ bgáo này từ tháng 12.2007 về tập đoàn Dow Jones. Mười năm trước đó, năm nào WSJ cũng có giải Pulitzer.

Đặc biệt, tuy báo điện tử phát triển rầm rộ, nhưng cũng chẳng có tờ báo mạng nào được Pulitzer chiếu cố!

Ban biên tập báo New York Times đoạt giải Pulitzer cho loạt tin bài thời sự về vụ bê bối tình dục (với gái gọi) của thượng nghị sĩ New York, ông Eliot Spitzer khiến ông này sau đó phải từ chức; và loạt bài quốc tế về sự dính líu của Mỹ tại Afghanistan và Pakistan. Nhà báo David Barstow của New York Times đoạt giải cho bài điều tra về các tướng Mỹ về hưu làm các phân tích gia truyền thông (có sự tài trợ của Lầu Năm Góc) ủng hộ việc quân đội Mỹ tham chiến tại Iraq.

Hai giải còn lại là loạt phóng sự ảnh của Damon Winter về chiến dịch tranh cử tổng thống của Barack Obama, và một giải về thể loại phê bình nghệ thuật dành cho cây bút Holland Cotter của báo này.

Mỗi giải Pulitzer nhận hiện kim 10.000 USD, riêng giải về dịch vụ công cộng nhận huy chương vàng.

Các giải Pulitzer năm nay

A. Giải về thể loại báo chí

Dịch vụ công cộng:
Nhà báo Alexandra Berzon và ban biên tập báo The Las Vegas Sun: phóng sự (tháng 3.2008) về 12 công nhân xây dựng tử vong trong 18 tháng tại một khu vực xây cất rầm rộ ở Las Vegas trị giá 32 tỉ USD, khiến nhà chức trách phải áp đặt những biện pháp an toàn lao động khẩn cấp. Sau ba tháng khi bài báo đăng, không còn vụ công nhân nào tử vong.

Tin bài thời sự: Ban biên tập New York Times với vụ bê bối tình dục của TNS Eliot Spitzer (bang New York).

Phóng sự điều tra: David Barstow (New York Times)

Phóng sự giải thích: Bettina Boxall và Julie Cart (báo Los Angeles Times), về những vụ cháy theo mùa ở miền tây nước Mỹ kéo dài và tốn kém gấp 3 lần để dập lửa so với nơi khác.

Phóng sự khu vực: Jim Schaefer, M.L. Elrick và BBT báo Detroit Free Press; Ryan Gabrielson và Paul Giblin của báo East Valley Tribune tại Mesa, Arizona.

Phóng sự trong nước: BBT báo St. Petersburg Times, về phân tích các tuyên bố chính trị trong kỳ tranh cử tổng thống Mỹ năm 2008, kết hợp tin tức từ phóng viên và từ mạng internet .

Phóng sự quốc tế: BBT báo New York Times về sự hiện diện của quân đội Mỹ tại Afghanistan và Pakistan trong những điều kiện nguy hiểm.

Bài đặc biệt: Lane DeGregory (báo St. Petersburg Times), bài “Cô bái trong cửa sổ” về một cô gái bị gia đình nhận nuôi bỏ mặc không chăm sóc.

Bình luận: Eugene Robinson (tờ The Washington Post): về chiến dịch tranh cử tổng thống và sự chiến thắng của tổng thống da màu đầu tiên của Mỹ.

Phê bình: Holland Cotter (New York Times) về loạt bài phê bình nghệ thuật từ Manhattan đến Trung Quốc.

Xã luận: Mark Mahoney của tờ The Post-Star, Glens Falls, New York.

Biếm hoạ: Steve Breen của tờ San Diego Union-Tribune

Ảnh tin thời sự: Patrick Farrell (báo Miami Herald), về hậu quả của bão Ike tại Haiti.

Ảnh đặc biệt: Damon Winter (New York Times) về chiến dịch tranh cử của ông Barack Obama

B. Giải về văn chương, kịch, âm nhạc

Văn xuôi:
"Olive Kitteridge" của Elizabeth Strout.

Kịch: "Ruined" của Lynn Nottage.

Lịch sử: "Gia đình Hemings tại Monticello: một gia đình Mỹ chính hiệu" của Annette Gordon-Reed.

Tiểu sử: "Sư tử Mỹ: Andrew Jackson trong Nhà Trắng" của Jon Meacham.

Thơ: "Dưới bóng sao Thiên lang" của W. S. Merwin.

Biên khảo tổng quát: "Nô lệ dưới cái tên khác: tái nô lệ hoá người Mỹ da đen từ nội chiến đến chiến tranh thế giới lần II" của Douglas A. Blackmon.

Âm nhạc: "Double Sextet" của Steve Reich.
                                                                                                                    Theo SGTT

Các bài mới
Các bài đã đăng