Văn nghệ thế giới
Những tuyệt phẩm vẽ đêm của danh họa Van Gogh
14:14 | 22/04/2009
Viện bảo tàng Van Gogh ở Amsterdam, Hà Lan, sắp tổ chức cuộc triển lãm tranh chỉ trưng bày những tác phẩm vẽ phong cảnh về đêm của họa sĩ thiên tài Vincent Van Gogh.
Những tuyệt phẩm vẽ đêm của danh họa Van Gogh
Kiệt tác "Starry Night" của Van Gogh

Triển lãm trưng bày 32 bức sơn dầu, 19 tác phẩm vẽ trên giấy và 5 bức vẽ phác thảo. Trong số này có bức sơn dầu nổi tiếng Starry Night (Đêm đầy sao). Tác phẩm bộc lộ một Van Gogh với những thể nghiệm phong cách nghệ thuật, có sức thuyết phục mạnh mẽ về sự lãng mạn và ý nghĩa tín ngưỡng.

Những tác phẩm vẽ đêm và cuộc sống của người nông dân còn có Les Paysans chez eux (Những người nông dân tại nhà họ), The Voice of the Wheat (Lời của đồng lúa mì), Poetry of the Night (Đêm của thơ ca)...
 
Van Gogh xem thời khắc nhập nhoạng và màn đêm là thời điểm của sự tương phản và sáng tạo, đặc biệt thích hợp cho việc chiêm nghiệm lại những công việc thường nhật. Vì lý do này, ông rất thích vẽ hàng giờ trong bóng đêm, thời điểm tạo cho ông thêm năng lượng và khả năng sáng tạo vô biên.

Trong 10 năm cuối đời, Van Gogh đã vẽ hơn 2.000 tác phẩm, trong đó có 900 bức đã hoàn thiện, còn lại là phác thảo. Phần lớn những tuyệt phẩm của Van Gogh được vẽ ở hai năm cuối đời mình, thời điểm ông trở nên bấn loạn, đến độ tự cắt tai trái của mình trước khi tự tử vì không chịu đựng nổi những những cơn đau thần kinh triền miên.

                                                                                                              Theo VietNamNet

Các bài mới
Các bài đã đăng