Văn nghệ thế giới
Tìm thấy nhiều bức tranh giá trị bị thất lạc từ Thế chiến II
17:21 | 06/05/2015

Ngày 5/5, Bộ Ngoại giao Mỹ đã trao cho một nhà ngoại giao Đức năm bức tranh mất tích từ thời Chiến tranh Thế giới thứ hai để trả lại cho các chủ nhân hợp pháp tại Đức.

Tìm thấy nhiều bức tranh giá trị bị thất lạc từ Thế chiến II
Bức tranh "Portrait of a Man" của Rafael

Phát biểu với báo giới, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề châu Âu Victoria Nuland cho biết các bức tranh được tìm thấy có một lịch sử dài và đại diện cho một phần quan trọng của di sản văn hóa Đức. Cả 5 bức tranh đều biến mất vào thời gian cuối chiến tranh và sau đó xuất hiện tại Mỹ nằm trong sở hữu của con cháu những người Mỹ từng hoạt động tại Đức trong thời chiến.

Quỹ Những người bảo tồn (Monuments Men Foundation), đơn vị tìm thấy các tác phẩm trên, cho biết đã nhận được đề nghị trao trả tranh từ chính các gia đình này. Quỹ trên cũng hy vọng sẽ tiếp tục tìm lại được nhiều tác phẩm nghệ thuật bị đánh cắp thông qua đường dây nóng được thiết lập năm 2014 sau sự ra mắt của bộ phim "The Monuments Men." Đây là bộ phim dựa trên tác phẩm cùng tên của Robert Edsel, thành viên sáng lập của Quỹ Những người bảo tồn.

Ba trong số năm bức có nguồn gốc từ một phòng tranh tại thành phố Dessau của Đức, bao gồm các tác phẩm của các họa sỹ Frans Francken III, Christian Wilhelm Ernst Dietrich và Franz de Paula Ferg. Hai bức còn lại, vốn thuộc về con gái Nữ hoàng Victoria là Công chúa Victoria, có nguồn gốc từ một lâu đài gần Frankfurt từng nằm trong sự kiểm soát của quân đội Mỹ.

Trong một diễn biến khác, cùng ngày, các quan chức bang New York cho biết một bức tranh từ thế kỷ 17 bị quân Phát xít thu giữ đã được trao trả lại cho con cháu của chủ nhân gốc của tác phẩm. Bức tranh - có tên gọi "Portrait of a Man" (tạm dịch "Chân dung của một người đàn ông") của danh họa Rafael - được tìm thấy nhờ Văn phòng giải quyết các bồi thường liên quan tới cuộc tàn sát người Do thái thời Hitler, thuộc Ban Dịch vụ tài chính New York.

Văn phòng trên cho biết bức tranh bị rơi vào tay quân Phát xít trong một cuộc tấn công vào nhà của một sử gia người Đức tại thủ đô Paris.

Theo TTXVN/Vietnam+

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng