Văn nghệ thế giới
Ra mắt thư viện điện tử thế giới
09:20 | 23/04/2009
Kể từ ngày 21-4, những người yêu văn học cổ có thể đọc quyển tiểu thuyết The tale of Genji (Chuyện kể về Genji) của Nhật Bản, được viết từ thế kỷ 11, ngay trên máy tính nối mạng của mình.
Ra mắt thư viện điện tử thế giới
Ảnh minh hoạ

Theo New York Times, cùng với The tale of Genji, khoảng 1.250 quyển sách, bản đồ, tác phẩm nghệ thuật, văn hóa cũng có thể được tham khảo trực tuyến trên trang www.wdl.org, thư viện điện tử vừa được giới thiệu tại Paris.

Thư viện điện tử thế giới (WDL) là một dự án thực hiện bốn năm qua dưới sự hỗ trợ của Tổ chức UNESCO và Thư viện Quốc hội Mỹ nhằm “nâng cao sự hiểu biết quốc tế và liên văn hóa”. Nó chứa đựng những tư liệu gốc từ hơn 30 thư viện quốc gia và các học viện trên toàn thế giới, nhưng không bao gồm những tác phẩm có bảo hộ bản quyền.

Tuy còn hạn chế về số lượng, song các thành viên của dự án WDL tin rằng thư viện sẽ lớn mạnh với sự tham gia của các học viện trong tương lai. Ngoài ra, “chúng tôi muốn xây dựng những tiêu chuẩn về chất lượng, sau đó mới tăng dần số lượng” - tiến sĩ  James Billington cho biết.

WDL là một trong những chương trình giúp số hóa các thành tựu văn hóa trên thế giới trong thời gian vừa qua. Thư viện số Europeana, một dự án văn hóa khổng lồ của châu Âu, hiện có hơn 5 triệu tư liệu cho phép tham khảo trực tuyến.

Nhiều thư viện quốc gia ngoài việc cung cấp tư liệu cũng đang ấp ủ những dự án điện tử hóa cho riêng mình. Trong khi đó, Google đã bắt tay vào việc chuyển hàng triệu đầu sách thành phiên bản điện tử cho kế hoạch Google Book Search.

                                                                                                                      Theo TTO

Các bài mới
Các bài đã đăng