Văn nghệ thế giới
Nhà văn Nobel bị kết tội đạo văn
15:16 | 23/04/2009
Tòa án Barcelona vừa phán quyết, tiểu thuyết gia nổi tiếng Camilo José Cela đã ăn cắp văn của một cây bút ít tên tuổi hơn. Kết luận này đã kết thúc vụ kiện cáo về tác quyền kéo dài suốt 8 năm qua.
Nhà văn Nobel bị kết tội đạo văn
Nhà văn Camilo José Cela. Ảnh: AFP.

Đầu thập kỷ 90, nhà văn Carmen Formoso - tác giả cuốn Carmen, Carmela, Carmiña - cáo buộc, Cela đã ăn cắp nhiều đoạn dài trong tác phẩm của bà để viết La Cruz de San Andrés (Thánh giá của Thánh Andrés). Formoso cho biết, bà từng gửi tác phẩm của mình đến cho Cela để nhờ ông đọc hộ. Carmen, Carmela, Carmiña không mấy được biết đến, còn La Cruz de San Andrés đã đoạt giải Planeta 1994 - một trong những giải thưởng văn học uy tín nhất của Tây Ban Nha.

Năm 2001, Formoso khởi kiện Cela, nhưng Cela qua đời trước khi sự việc thực sự được làm rõ. Trước khi chết, Cela khẳng định, ông không đạo văn, và lời buộc tội của Formoso là một "chuyện ảo tưởng". Trong phiên tòa đầu tiên mở cùng năm đó, dựa trên kết luận của chuyên gia văn học Luis Izquierdo, chánh án khẳng định, nhà văn Nobel không vi phạm tác quyền. Nhưng Jesús Díaz Formoso, con trai và là luật sư riêng của Carmen Formoso không chấp nhận phán quyết này và yêu cầu Luis Izquierdo đi sâu vào phân tích kỹ hơn sự tương đồng giữa hai tác phẩm.

Năm 2009, phiên tòa đã được mở lại. Lần này, Luis Izquierido thừa nhận, Cela đã "mượn" nhiều đoạn văn từ tác phẩm Carmen, Carmela, Carmiña.

Hiện nay, cả Carmen Formoso và Cela đều đã qua đời. Nhưng hàng chục năm qua, vụ việc đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến danh tiếng của Cela. Ông đoạt giải Nobel Văn học năm 1989 và được coi là một trong những cây bút vĩ đại nhất của Tây Ban Nha thế kỷ 20.

                                                                                                               Theo VnExpress

Các bài mới
Các bài đã đăng