Văn nghệ thế giới
Công bố các phim tranh giải Cành cọ vàng 2009
14:20 | 24/04/2009
Phim về Thế chiến II của đạo diễn Mỹ Quentin Tarantino Inglourious Basterds - một trong những bộ phim đáng chú ý sẽ cạnh tranh giải danh giá nhất LHP Cannes năm nay, cùng với tác phẩm của các đạo diễn nổi tiếng như Lý An và Ken Loach.
Công bố các phim tranh giải Cành cọ vàng 2009
Brad Pitt trong phim Inglourious Basterds của đạo diễn Tarantino - ảnh: IMDB

Tổng cộng có 20 phim sẽ tranh giải trong LHP sẽ diễn ra từ ngày 13 đến 24-5 tới. Đạo diễn Tarantino, nhà làm phim 46 tuổi từng giành giải Cành cọ Vàng năm 1994 với phim Pulp Fiction là đạo diễn người Mỹ duy nhất tham gia tranh giải năm nay. Inglourious Basterds kể về một nhóm binh sĩ Mỹ gốc Do Thái được điều tới Đức để đánh phát xít, có sự góp mặt của Brad Pitt.

Bộ phim tranh giải của đạo diễn nổi tiếng người Anh Ken Loach có tựa đề Looking for Eric có sự tham gia của cựu tuyển thủ bóng đá Pháp Eric Cantona, người vào vai chính mình. Đây là lần thứ 9 phim của nhà làm phim kỳ cựu xứ sương mù này lọt vào danh sách chung khảo tranh giải Cành cọ Vàng. Năm 2006, Loach từng đoạt giải thưởng này với bộ phim về đề tài lịch sử Ireland The Wind That Shook the Barley.

Bộ phim mới nhất của Ken Loach Looking for Eric kể về một người hâm mộ bóng đá cuồng nhiệt nhận được lời khuyên tinh thần từ cựu ngôi sao của CLB Manchester United là Eric Cantona. Ngoài Loach còn có một đạo diễn Anh khác tranh giải năm nay là Andrea Arnold với phim Fish Tank.


Người đẹp Tây Ban Nha mới đoạt giải Oscar là Penelope Cruz cũng góp mặt trong bộ phim Broken Embraces của đạo diễn đồng hương Almodovar để tranh giải -
Ảnh: Wetprints


Tác phẩm mới nhất của đạo diễn Lý An cũng cạnh canh Cành cọ Vàng 2009 là bộ phim hài Taking Woodstock nói về liên hoan nhạc rock nổi tiếng năm 1969. Trước đây vào năm 1997, ông cũng từng có phim lọt vào chung khảo giải thưởng cao nhất của LHP Cannes có tên The Ice Storm.
 
Ngoài ra, phim của các đạo diễn nổi tiếng khác như Lars von Trier (Đan Mạch), Đỗ Kỳ Phong (Hong Kong) và Michael Haneke (Áo) cũng có mặt trong cuộc chạy đua làm chủ Cành cọ Vàng.

Chủ tịch ban giám khảo LHP Cannes lần thứ 62 sắp tới là nữ diễn viên Pháp Isabelle Huppert và sự kiện điện ảnh này sẽ được khởi động bằng việc trình chiếu bộ phim hoạt hình Up của hãng Pixar. Chủ nhân giải Cành cọ Vàng năm ngoái là một tác phẩm của điện ảnh nước chủ nhà Pháp có tên The Class.

                                                                                                                          Theo TTO

Các bài mới
Các bài đã đăng