Văn nghệ thế giới
Mỹ hỗ trợ Cuba bảo tồn di sản của đại văn hào Ernest Hemingway
09:21 | 24/06/2015

Theo phóng viên TTXVN tại La Habana, Quỹ hoạt động văn hóa Finca Vigía có trụ sở tại thành phố Boston, Mỹ, cho biết đã tài trợ vật liệu xây dựng trị giá 900.000 USD cho Cuba để xây dựng khu lưu trữ sách vở, thư tín và ảnh của đại văn hào Ernest Hemingway.

Mỹ hỗ trợ Cuba bảo tồn di sản của đại văn hào Ernest Hemingway
Nhà văn Ernest Hemingway. (Nguồn: biblelessonsite.org)

Đây cũng là gói “xuất khẩu” vât liệu xây dựng đầu tiên từ Mỹ tới Cuba kể từ khi Tổng thống Barack Obama ban hành một số biện pháp nới lỏng cấm vận kinh tế đối với Cuba hồi tháng 1 vừa qua và được Chính phủ Mỹ cấp phép đặc biệt hồi tháng 5.

Quỹ Finca Vigía, lấy theo tên ngôi nhà tại La Habana của cha đẻ tác phẩm kinh điển “Ông già và biển cả”, đã có nhiều năm vận động và giúp đỡ Cuba bảo quản số tư liệu đồ sộ đang có nguy cơ bị hủy hoại do độ ẩm và nhiệt độ cao tại ngôi nhà mà nhà văn Hemingway từng sống và sáng tác trong giai đoạn 1939-1960.

Dự kiến, công trình mới sẽ có diện tích 223 m2 và một khi hoàn thành, sẽ lưu trữ khoảng 9.000 cuốn sách, cùng hàng nghìn bức ảnh và thư tín của tác giả từng đoạt giải Nobel Văn học năm 1954.

Nổi tiếng với tài năng xuất chúng và cuộc đời tràn ngập phiêu lưu, nhà văn Ernest Hemingway luôn được coi là cầu nối văn hóa giữa Mỹ và Cuba – mảnh đất ông đã gắn bó hơn 20 năm cuối đời.

Hàng năm, thủ đô La Habana vẫn tổ chức giải câu cá mang tên ông, với sự góp mặt thường xuyên của nhiều người Mỹ.

Theo TTXVN/Vietnam+

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng