Văn nghệ thế giới
Kiến: “Sự trở lại của truyện khoa học viễn tưởng”
15:55 | 27/04/2009
Không thuộc hàng tiểu thuyết khoa học kinh điển nhưng "Kiến" của Bernard Werber nổi bật với văn phong chau chuốt, kết cấu chặt chẽ và óc tưởng tượng tuyệt vời của tác giả, được coi là điểm nhấn của tiểu thuyết khoa học đương đại.
Kiến: “Sự trở lại của truyện khoa học viễn tưởng”

Trước khi được thừa hưởng tòa nhà ở Fontainebleau của ông bác Edmon Wells, nhà nghiên cứu côn trùng lỗi lạc, Jonathan chỉ là một thợ khóa vừa bỏ việc, sống yên bình cạnh cô vợ Lucie và cậu con trai Nicolas.

Sau một lần xích mích nhỏ với vợ, anh quyết định làm trái lời di huấn “Không được xuống căn nhà kho đáng nguyền rủa” của ông bác để tìm nguyên nhân gây ra cái chết cho con chó cưng Ourazazate và từ đây, những bí ẩn dưới lòng đất được hé mở.

Theo chân anh, độc giả lạc vào một thế giới của "Kiến", thế giới tưởng chừng giản đơn nhưng thật ra vô cùng phức tạp và đầy quyến rũ, với đủ những cơ cấu tổ chức của một xã hội văn minh đến mức đáng kinh ngạc.

Là tiểu thuyết khoa học, “Kiến” mang đến những hiểu biết mới mẻ về sinh vật nhỏ bé, đồng thời đưa độc giả bước chân vào một cuộc phiêu lưu kỳ thú, rùng rợn với đầy đủ những tình tiết lôi cuốn. Cả Jonathan và vợ, rồi thanh tra Galin và tám cảnh sát, thậm chí ông cảnh sát trưởng mẫn cán Bilsheim đều biến mất trong căn nhà kho.

Chỉ khi bà Augusta, mẹ ruột Edmon, tìm ra lời giải cho bài toán “dùng sáu que diêm xếp thành bốn hình tam giác bằng nhau”, mọi câu đố mới dần sáng tỏ. Những thành tựu của “nền văn minh kiến”: từ liên bang Bel-o-kan hùng mạnh đến những cuộc chiến với mối, với kiến lùn, từ công nghệ chăn nuôi rệp đến tận dụng hệ thống nước ngầm… mới được biết tới.

Bản trường ca về kiến được miêu tả cực kỳ chính xác theo bút pháp đan xen song song, một câu chuyện diễn ra ở thế giới của con người, một diễn ra ở thế giới của kiến dưới lòng đất. Qua ngòi bút của Bernard Werber, những con kiến thợ, kiến làm vỡ hạt, kiến sư tử, kiến trồng nấm… hiện lên sinh động; mọi kiến thức khoa học được lồng vào vô cùng khéo léo, tạo cho tác phẩm sức thuyết phục riêng, lôi cuốn độc giả mọi lứa tuổi.

Thông điệp mà "Kiến" đưa ra là loài kiến nhỏ bé nhưng cũng không kém phần thông minh, chính chúng mới là những chủ nhân thực sự của hành tinh này. Với cách cảm nhận tinh tế của tác giả, bạn sẽ nhận ra rằng thế giới quanh ta còn nhiều điều phải khám phá, “hãy phá bỏ những gông cùm cố hữu của tư duy để đạt đến chân lý”.

Bernard Werber sinh ngày 18 tháng 9 năm 1961 tại Toulouse. Sau khi tốt nghiệp khoa báo chí, ông trở thành phóng viên tờ báo địa phương ở Cambrai, và cộng tác với các tạp chí L’Evénement du Jeudi, Le Point, Libé, từ 1980 đến 1994 đầu quân cho tạp chí Nouvel Observateur ở chuyên mục khoa học. Hiện Bernard Weber vừa viết sách vừa làm phim. Cho đến nay, ông đã bán được 15 triệu bản sách bán được trên toàn thế giới, cùng với Marc Levy, Guilaume Musso, ông được đánh giá là một trong những nhà văn Pháp đương đại nổi tiếng nhất.

“Kiến” thuộc bộ ba tiểu thuyết do nhà xuất bản Albin Michel phát hành năm 1991, gây được sự chú ý trong giới văn học. Thành công của Bernard Werber một phần do ông sáng tác thể loại tiểu thuyết khoa học, kèm theo những suy tư triết lý về tổ chức xã hội của con người. Tác phẩm bán ra tới hơn 2 triệu bản và được dịch ra hơn 30 thứ tiếng, đồng thời nhận giải thưởng của độc giả tờ Khoa học và Tương lai, giải thưởng Tác phẩm được yêu thích của tạp chí phụ nữ Elle.

                                                                                                                       Theo LĐĐT

Các bài mới
Các bài đã đăng