Văn nghệ thế giới
Huyền thoại sống dòng blues BB King vẫn hát
22:58 | 03/05/2009
Đêm nhạc tại Philadelphia trong tua lưu diễn trên xe buýt của BB King là chương trình gần nhất của vua nhạc blues, đã tạo nên sức hút mãnh liệt với người hâm mộ.
Huyền thoại sống dòng blues BB King vẫn hát
Ông vua dòng nhạc blues

Giật tung cánh cửa đang khép hờ của chiếc xe buýt, BB King xuất hiện với những bài hit của mình cùng cây guitar điện mê hoặc lòng người qua các giai điệu lúc trầm ấm, lúc bay bổng đến tận cùng ở cái tuổi đáng kính 83. Bên trong xe, máy điều hòa vẫn không ngăn được sức nóng lan tỏa trong cách chơi bốc lửa của BB King.

Hình ảnh ấy gợi lại một BB King vang danh thuở nào trên những cánh đồng hoa cải của vùng đồng bằng Mississippi . Thay vì diễn tại những nơi sang trọng, ông đã chọn xe chiếc buýt bình thường làm sân khấu cho những đêm diễn của mình. Ông đứng trên xe ký tên cho những người hâm mộ cuối cùng.

Đây là nghệ thuật dàn dựng sân khấu mà ông đã học được từ nghệ sĩ dày dạn Frank Sinatra, người đã giúp đỡ BB King tìm được đất diễn tại Las Vegas . Vào đầu năm nay, BB King đã giành thêm một giải Grammy nữa trong bộ sưu tập 14 giải Grammy của mình. Dù đã định "gác kiếm" từ năm 2006, nhưng lòng đam mê âm nhạc đã níu chân ông lại. "Ngày nào đó tôi sẽ nghỉ ngơi. Tôi chưa bao giờ dùng từ bỏ hẳn", BB King nói.
 
Tạp chí Rolling Stone xếp ông là một trong 3 nghệ sĩ blues nổi tiếng nhất mọi thời đại, nhưng dường như ông không nhận điều này. King tự học chơi đàn, bắt đầu chơi guitar trên những góc phố. Phong cách đặc trưng trong lối chơi của ông là đầy ngẫu hứng, những câu riff lạ lùng ma quái.
 
Album mới của ông rất thành công, nhưng không rõ vì sao điệp khúc buồn bã "See that my grave is kept clean" (Hãy hiểu rằng, mộ phần của tôi được giữ sạch sẽ) trong ca khúc được viết bởi Lennon Jefferson cứ ngân vang mãi. "Khi bạn không có nhiều tiền, bạn lo lắng rằng người ta sẽ chôn vùi bạn xuống 3 tấc đất ở nơi nào đó, những người thân sẽ không biết bạn ở đâu. Sau khi Lennon Jefferson chết, tôi đã đến nơi ông yên nghỉ. Các bạn có biết không, tôi không thể tìm được một dấu vết nào. Đây là nơi mà bậc thầy dòng blues nằm sao? Nơi chôn ông thậm chí không có cả bia mộ", BB King tâm sự.
 
BB King vẫn chơi blues ở cái tuổi không ai nghĩ ông còn chơi được. Ông chính là một huyền thoại sống của dòng nhạc blues. Khi nghe lại ca khúc When Love Comes to Town hẳn người nghe sẽ không khỏi bùi ngùi vì giọng ca da diết cùng lối chơi guitar rất đặc biệt của BB King.
 
                                                                                                                  Theo VietNamNet

Các bài mới
Các bài đã đăng