Văn nghệ thế giới
Hơn 300 bức tranh mô tả duy nhất một người phụ nữ
19:43 | 04/05/2009
Một triển lãm tranh đặc biệt đang diễn ra tại phòng tranh National Portrait Gallery ở nước Anh. Điều khác thường là ở chỗ nó không phải là triển lãm tranh lớn nhất, đông họa sĩ tham gia nhất hay trưng bày những bức tranh độc đáo nhất mà là triển lãm của hơn 300 bức tranh mô tả duy nhất chỉ đúng một người phụ nữ!
Hơn 300 bức tranh mô tả duy nhất một người phụ nữ
Hàng trăm bức vẽ đều mô tả cùng một nhân vật trong một tư thế

Hoạ sĩ người Bỉ đã bỏ ra 15 năm để sưu tầm những bức tranh đa dạng nhưng cùng một chủ đề này.

Người phụ nữ duy nhất trong các bức tranh là Fabiola, một thánh nữ của đạo Thiên chúa. Bà sinh ra trong một gia đình quý tộc ở Rome và là người đã dùng tài sản khổng lồ của mình xây dựng nên nhà thương công giáo đầu tiên ở Châu Âu.

Fabiola còn là một môn đồ của thánh Jerome, năm 399, khi bà mất, thánh Jerome vì khâm phục đức hạnh của bà đã viết một tác phẩm ca ngợi công đức của Fabiola.
 
Các bức tranh đều vẽ giống nhau về tổng thể: mặt người phụ nữ quay sang phải, đầu nhìn nghiêng và phủ một chiếc khăn trùm màu đỏ trên nền tối.  

Mục đích mà cuộc triển lãm này muốn đạt đến không phải là số lượng mà chính là sự sáng tạo. Nghệ sĩ người Bỉ này đã phải mất 15 năm tìm kiếm trong hàng trăm bức tranh đủ các thể loại, của những hoạ sĩ từ tài năng cho đến cả hạng xoàng.

Các bức vẽ Fabiola được thể hiện trên nhiều chất liệu vô cùng đa dạng: vẽ trên vải lanh, nhung đen, tranh khắc gỗ, tranh thêu, vẽ trên kính, trên giấy thiếc hay vẽ bằng phấn màu. 

Tuy nhiên mỗi bức đều có những nét riêng và sắc thái khác nhau, nhờ  nét cọ và cách cảm nhận không giống của mỗi hoạ sĩ khi thể hiện bức chân dung vị thánh nữ. Và so sánh các bức vẽ để nhận ra sự khác biệt tinh tế, đó chính là điều thú vị đối với những người đến tham quan triển lãm này.

                                                                                                              Theo VnMedia

Các bài mới
Các bài đã đăng