Văn nghệ thế giới
Michael Caine “thầm lặng” từ giã sự nghiệp?
20:23 | 04/05/2009
Michael Caine, 76 tuổi, từng tham gia diễn xuất trong hơn 100 bộ phim và đoạt hai giải Oscar (với các vai phụ trong phim Hannah And Her Sisters - 1986 và The Cider House Rules -1999). Thế nên người hâm mộ có thể dễ dàng “thông cảm” nếu như ngôi sao gạo cội Anh này - từng đến với khán giả Việt Nam với vai diễn trong phim Người Mỹ trầm lặng (2002) của đạo diễn Philippe Noyce - đang tính đến việc từ giã làng điện ảnh sau hơn nửa thế kỷ hiện diện trên màn bạc.
Michael Caine “thầm lặng” từ giã sự nghiệp?
Michael Caine (ảnh phải) và diễn viên "nhí" Bill Milner trong phim Is Anybody There?

Về cuộc “chia tay thầm lặng” của mình với điện ảnh, ông nói: “Tôi nghĩ các diễn viên đã có tuổi không từ bỏ phim ảnh mà các dự án điện ảnh từ bỏ họ. Nếu không may mắn thì ngay sau tác phẩm điện ảnh đầu tiên có nhiều diễn viên đã phải bỏ nghề. Có thể khi tôi đang dần rời xa làng điện ảnh có ai đó lại đưa cho tôi một kịch bản mà tôi thấy thích và thế là tôi lại lên đường. Hiện giờ tôi chưa có dự án điện ảnh nào và tôi cũng không tìm kiếm. Nhưng nếu nhận được kịch bản phù hợp thì tôi lại tham gia. Tôi sẽ từ giã sự nghiệp nhưng sẽ không có một lời tuyên bố mang tính phô trương nào cả. Tôi chỉ lặng lẽ rời khỏi công việc và chẳng làm gì hết. Tôi sẽ ở nhà và làm những việc mà tôi luôn muốn, đó là nấu ăn, làm vườn và viết”. Michael Caine bộc bạch như vậy với báo giới khi vừa cho ra mắt bộ phimIs Anybody Ther?

Trong bộ phim này ông thủ vai một ảo thuật gia đã có tuổi phải vật lộn để điều chỉnh cuộc sống khi là một cư dân bất đắc dĩ trong ngôi nhà của một cặp vợ chồng muốn biến ngôi nhà của mình thành nơi tĩnh dưỡng. Qua bộ phim, khán giả được chứng kiến một câu chuyện cảm động về tình bạn kỳ lạ giữa nghệ sĩ già Clarence và Edward, một cậu bé 10 tuổi sống trong ngôi nhà nói trên do diễn viên “nhí” Bill Milner thủ vai. Caine nói rằng ông đồng ý tham gia phim sau khi đọc một nửa kịch bản và đến đó thì ông bắt đầu chảy nước mắt. “Tôi là người không dễ khóc nhưng chưa có kịch bản nào làm tôi xúc động đến vậy và tôi nghĩ đây là bộ phim thật tuyệt vời”, Caine chia sẻ.

Nhờ trời, nam diễn viên cựu trào này vẫn có sức khỏe và sự minh mẫn khiến ông chưa phải “chiến đấu” với bệnh tật như nhân vật Clarence của mình trongIs Anybody There? – người sau này đã trở nên mất trí. Nhưng những trải nghiệm cá nhân mới đây đã giúp ông có “vốn” để thể hiện vai diễn khi ông chứng kiến người bạn thân của mình bị bệnh mất trí cũng như alzheimer trong suốt 5 năm và vừa qua đời vì căn bệnh đó.
 
Tên thật là Maurice Micklewhite, Michael Caine sinh năm 1933. Ông trưởng thành ở phía Đông Nam London và là con trai của một người khuân vác ở chợ cá. Cậu bé Caine đem lòng say mê Hollywood sau khi xem phim Lone Ranger khi mới 5 tuổi. Sau khi đổi tên, Caine đảm nhiệm một loạt vai diễn tầm tầm trong những năm 1950 trước khi tạo bước đột phá vào năm 1964 với vai diễn trong phim kinh điển Zulu. Một trong những tác phẩm điện ảnh nổi tiếng nhất của ông là The Ipcress File (1965). Caine tham gia phim này ngay trước khi trở thành ngôi sao với chân dung một kẻ không có đạo đức trong phim Alfie (1966), vai diễn đã đem về cho ông đề cử Oscar đầu tiên trong sáu đề cử của Viện Hàn lâm điện ảnh Mỹ trong sự nghiệp của mình. Kể từ đó, Caine đã xuất hiện trong hơn 100 bộ phim và hóa thân vào nhiều vai diễn được yêu thích, từ tên trộm ngênh ngang Charlie Croker trong phim The Italian Job (1969) tới người quản gia trung thành Alfred Pennyworth của Bruce Wayne trong hai tập phim bom tấn Batman mới đây. Năm 2000, ông đã được Nữ hoàng Anh Elizabeth II phong tước Hiệp sĩ nhằm ghi nhận sự đóng góp xuất chúng của ông cho nền điện ảnh.

Sau Is Anybody There?, Caine vừa hoàn thành vai diễn Royal Marine, người trở thành một nhân viên điều tra sau khi người bạn của mình bị một tổ chức tội phạm giết ở London trong phim gay cấn Anh Harry Brown. Ngoài ra gương mặt gạo cội này đã ký hợp đồng để tái diễn nhân vật Alfred trong các tập tiếp theo của phim ăn khách The Dark Knight. Tuy nhiên Caine biết rằng các dự án điện ảnh kế tiếp này sẽ không được xúc tiến trong tương lai gần khi đạo diễn Christopher Nolan đang bận rộn với nhiều dự án điện ảnh khác. Và ông không loại trừ khả năng “cuộc chia tay thầm lặng” của ông với điện ảnh đã bắt đầu diễn ra.

                                                                                                                 Theo TT&VH

Các bài mới
Các bài đã đăng