Văn nghệ thế giới
Chạm vào Angkor
14:50 | 05/05/2009
Chỉ với 300 USD, chúng tôi đã có thể chiêm ngưỡng một kỳ quan thế giới: Quần thể Angkor - biểu tượng sức mạnh đế chế Angkor - một di tích nổi tiếng thế giới, chỉ cách TPHCM 500 km.
Chạm vào Angkor
Angkor Wat - ngôi chùa có một không hai trên thế giới

Angkor Thom - Thành phố của đá

Sau cuốc xe chạy miết từ 6 giờ sáng từ TPHCM đến 8 giờ tối chúng tôi đã có mặt tại Siem Reap - kinh đô của đế chế Angkor một thời.

Theo ngôn ngữ địa phương, Siem Reap được hiểu nôm na là nơi thất thủ của người Khmer trước người Xiêm vào thế kỷ XV sau 6 thế kỷ tồn tại (từ thế kỷ IX đến thế kỷ XV).

Lịch sử Campuchia ghi nhận thời kỳ hoàng kim, rực rỡ nhất của người Khmer kéo dài trong sáu thế kỷ này. Và nay, nhân loại vẫn phải nghiêng mình thán phục trước sự vĩ đại của Angkor .

Một ngày đi thăm Angkor quả như đi phi cơ xem hoa. Thời gian một ngày chỉ đủ nói lên những lời xuýt xoa và sự dâng trào của cảm xúc.
 
Angkor Thom được xây dựng dưới triều đại vị vua Jayavarman VII - người bắt đầu trị vì đất nước từ năm 1181 và được coi là vị vua vĩ đại nhất của đế chế Angkor. Angkor Thom có điểm nhấn kiến trúc là công trình trung tâm- đền Bayon nổi tiếng và đền Ta Prohm.

Đền Bayon được tạo thành bởi trên 50 ngọn tháp bằng đá cao hàng chục mét. Ẩn sau lớp màu rêu phong của những tác phẩm điêu khắc sa thạch ngàn năm tuổi là những nụ cười kỳ bí của đức phật.


Khuôn mặt Phật được cho là kỳ bí
xuất hiện nhiều tại Angkor Thom


Hai loại chất liệu chính tạo nên quần thể Angkor Thom là đá ong (gần giống đá ong của Việt ) và sa thạch. Du khách vô cùng ngỡ ngàng khi bắt gặp những thân cây đồ sộ buông trùm rễ khổng lồ ôm trọn những mái đền, một dãy hành lang đá của đền Ta prohm... Bốn trăm năm bị quên lãng (thế kỷ XV đến thế kỷ XIX), Angkor chìm trong rừng đại ngàn.

Toàn bộ quần thể Angkor Thom có chu vi 12km mà bên trong là vô số những công trình đền đài, lăng tẩm, những công trình kiến trúc cao thấp khác nhau và nó xứng đáng được gọi với cái tên thành phố của đá.

Angkor Wat- Ngôi chùa có một không hai

Thật khó hình dung rằng Angkor Wat lại là một ngôi chùa. Sững sờ hơn là ngôi chùa này đã được xây dựng từ 1.000 năm trước. Theo tiếng Khmer thì  Angkor Wat có nghĩa là chùa quốc gia. Công trình được mệnh danh là siêu tuyệt tác của nhân loại được xây dựng trong 37 năm (1113-1150) dưới triều đại vua Suryavarman II để vinh danh thần Vishnu.

Cũng có quan điểm cho rằng ngôi chùa còn là nơi dùng làm lăng tẩm cho chính vị vua quyền lực này. Quần thể kiến trúc này có kích thước mỗi chiều 1,5km (diện tích trên 2,2 triệu m2).


Rắn thần Naga 7 đầu xuất hiện
rất nhiều trong quần thể kiến trúc Angkor


Đền chính và cũng là điểm nhấn của khối kiến trúc được xây dựng theo mô hình kim tự tháp tượng trưng cho núi Meru và thể hiện là trung tâm vũ trụ với ba khối kiến trúc đá xếp lên nhau tượng trưng cho đất, núi và gió.

Nổi bật trên nền trời xanh vời vợi là năm ngọn tháp chính. Ngọn tháp cao nhất cao 65m. Vì thế chính phủ Campuchia đã quy định tất cả các công trình xây dựng tại Siem Reap không được cao hơn 65m.

Tô điểm thêm cho ngôi chùa kỳ vĩ còn phải kể đến hai hồ nước phía trước Angkor Wat. Tiếc rằng hồ bên trái bị khô kiệt. Hồ bên phải nước trong xanh, vào lúc lặng gió hồ nước như tấm gương soi bóng năm tháp đá, tựa như những bông sen đang nở; những đám mây muôn màu và cả bóng những cây thốt nốt hằn vào mây nước những điệu múa gợi tình của nàng Apsara.

                                                                                                                      Theo TPO

Các bài mới
Các bài đã đăng