Văn nghệ thế giới
Ai là người đầu tiên được chụp ảnh chân dung trong lịch sử?
15:02 | 21/09/2015

Conrad Heyer, người đàn ông thọ tới 103 tuổi được coi là người chụp ảnh chân dung sớm nhất trong lịch sử.

Ai là người đầu tiên được chụp ảnh chân dung trong lịch sử?
Chân dung Conrad Heyer, người được coi là có ảnh chụp sớm nhất trong lịch sử (năm 1852).

Với mái tóc bạc và khuôn mặt nghiêm nghị, Conrad Heyer, một cư dân New England trong bức ảnh chân dung năm 1852, không khác biệt nhiều so với những người được chụp ảnh vào giữa thế kỷ 19. Nhưng chính tuổi thọ, chứ không phải vẻ ngoài của ông, là yếu tố làm cho bức ảnh này rất đặc biệt. Ở tuổi 103, Heyer được coi là người được sinh ra sớm nhất từng xuất hiện trên ảnh chụp.

Khi chụp bức chân dung năm 1852 này, Heyer đã trải qua một cuộc đời dài và đầy viên mãn. Khi còn trẻ, ông đã chiến đấu trong cuộc chiến giành độc lập của Mỹ và từng vượt qua sông Delaware cùng George Washington. Sau khi cuộc chiến kết thúc, Heyer mua một trang trại ở Maine. Ông sống phần đời còn lại một cách thanh thản, tham gia vào những hoạt động của nhà thờ. Ở tuổi 101, tờ báo địa phương mô tả Heyer là một người như mới chỉ 60 tuổi.

Năm 1839, công nghệ chụp ảnh chân dung được phát minh. Lúc đó Heyer đã là một cụ già, người chứng kiến sự xuất hiện của tàu hơi nước và các xe chạy điện. Ông qua đời năm 1856 ở tuổi 107, sau khi có mặt trong sự hình thành của nước Mỹ và cả công nghệ chụp ảnh.

Theo Phan Hạnh - Dân Trí

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng