Văn nghệ thế giới
LHP Cannes 2009: cuộc đua của những gương mặt cũ
10:10 | 06/05/2009
LHP Cannes năm nay hứa hẹn sẽ là cuộc so tài gay cấn khi có đến 5 đạo diễn từng đoạt giải ở các kỳ LHP Cannes trước cùng góp mặt.
LHP Cannes 2009: cuộc đua của những gương mặt cũ
Năm nay, LHP Cannes lần đầu tiên sẽ được khai mạc bằng một bộ phim hoạt hình 3D

Trong danh sách 20 phim tranh Cành cọ vàng năm nay mới được công bố, có những tên tuổi của các đạo diễn từng “có duyên” với LHP Cannes. Nhà làm phim Quentin Tarantino, người từng đoạt giải Cành cọ vàng 1994 cho bộ phim "Pulp Fiction", sẽ đem đến LHP năm nay bộ phim “Inglourious basterds”. Pedro Almodovar, từng đoạt giải Đạo diễn xuất sắc nhất Cannes 1999 sẽ trở lại với bộ phim mới mang tên "Broken Embraces" với sự góp mặt của nữ diễn viên từng đoạt giải Oscar Penelope Cruz.

Trong khi đó, đạo diễn người Anh Ken Loach, người từng giành Cành cọ vàng năm 2006 với phim "The Wind that Shakes the Barley" sẽ góp mặt tại LHP Cannes năm nay với "Looking for Eric", bộ phim kể về một người hâm mộ bóng đá cuồng nhiệt nhận được lời khuyên tinh thần từ cựu ngôi sao của CLB Manchester United là Eric Cantona. Đạo diễn người New Zealand Jane Campion, nữ đạo diễn đầu tiên giành Cành cọ vàng cách đây 16 năm với bộ phim "The Piano" sẽ trở lại so tài với bộ phim "Bright Star". Còn đạo diễn người Đan Mạch Lars von Trier, người đã giành Cành cọ vàng năm 2000 với phim "Dancer in the Dark" sẽ tranh Cành cọ vàng năm nay với bộ phim kinh dị "Antichrist".

Ngoài những gương mặt đã trở nên quen thuộc với LHP Cannes, cuộc đua giành Cành cọ vàng năm nay còn “nóng” hơn với sự góp mặt của đạo diễn Trung Quốc từng đoạt giải Oscar Lý An với tác phẩm hài “Taking Woodstock” (Chuyện về Woodstock) nói về liên hoan nhạc rock nổi tiếng năm 1969. 

Năm nay, LHP Cannes sẽ được khai mạc bằng một bộ phim hoạt hình 3D của Hãng phim Pixar (Mỹ). “Up” sẽ đánh dấu lần đầu tiên trong lịch sử LHP Cannes, một bộ phim hoạt hình được vinh dự khai mạc sự kiện điện ảnh uy tín hàng đầu thế giới này. Bộ phim với nhiều tình tiết hấp dẫn thú vị, được thực hiện bởi ê-kíp làm phim xuất sắc gồm John Lasseter (từng đoạt giải Oscar 1988 và Oscar 2007), Bob Peterson và Pete Docter, kể câu chuyện về một người đàn ông 78 tuổi ước mơ du lịch khắp Nam Mỹ bằng khinh khí cầu. Sau khi mở màn LHP Cannes vào ngày 13/5, bộ phim dự kiến sẽ ra mắt khán giả Mỹ vào ngày 29/5 và ra rạp tại Anh vào ngày 16/10.

Mặc dù không nằm trong danh sách 20 bộ phim tham gia tranh giải tại Cannes, bộ phim “The I maginarium of Doctor Parnassus” của đạo diễn Terry Gilliam do nam tài tử quá cố Heath Ledger thủ vai chính cũng được trình chiếu ở liên hoan phim năm nay. Ngoài ra, LHP Cannes lần thứ 62 hứa hẹn sẽ là ngày hội điện ảnh lớn với việc trình chiếu 52 bộ phim đến từ 32 nước trên khắp thế giới.

Nữ minh tinh điện ảnh Pháp Isabelle Huppert, người từng có 14 phim tranh tài ở các kỳ LHP Cannes và có 2 lần đoạt giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất sẽ là Chủ tịch Ban giám khảo năm nay. Diễn viên kỳ cựu này từng đạt được giải thưởng Nữ diễn viên xuất sắc nhất vào năm 2001 cho bộ phim “The Piano Teacher” và vào năm 1978 với phim “Violette” của đạo diễn người Pháp Claude Chabrol.

Ngoài ra, Ban giám khảo LHP năm nay còn có sự góp mặt của 4 nữ diễn viên xinh đẹp khác là: đạo diễn kiêm nhà biên kịch Asia Argento đến từ Italy, diễn viên Thư Kỳ của Trung Quốc và Robin Wright Penn (Mỹ) và cuối cùng là nữ diễn viên Ấn Độ Sharmilla Tagore.

Những thành viên khác trong ban giám khảo bao gồm: đạo diễn Thổ Nhĩ Kỳ Nuri Bilge Ceylan, đạo diễn Hàn Quốc Lee Chang-Dong, đạo diễn Mỹ James Gray và một nhà biên kịch đến từ Anh quốc.

Bộ phim “Nobody Knows About The Persian Cats" của đạo diễn Iran Bahman Ghobadi đã được chọn làm tác phẩm mở màn cho hạng mục “Un Certain Regard” (dành cho các phim thể nghiệm theo xu hướng mới) của LHP năm nay. Những bộ phim khác cũng nằm trong hạng mục này bao gồm: "Mother" của đạo diễn Hàn Quốc Bong Joon-Ho, "Precious" của đạo diễn Lee Daniels, "Samson and Delilah" của đạo diễn Warwick Thornton và "Tsar" của đạo diễn người Nga Pavel Lungin.

Mới đây, ban tổ chức LHP Cannes lần thứ 62 đã trao giải “Cành cọ vàng Thành tựu trọn đời” cho đạo diễn - diễn viên kỳ cựu Clint Eastwood. Ông là người thứ hai vinh dự được nhận giải thưởng này trong lịch sử 62 năm của Cannes . Trong sự nghiệp của mình, Clint Eastwood từng giành được giải Oscar dành cho phim hay nhất và đạo diễn xuất sắc nhất.

Liên hoan phim Cannes sẽ diễn ra từ ngày 13 đến ngày 24/5./.

                                                                                                                  Theo Toquoc

Các bài mới
Các bài đã đăng
Chạm vào Angkor (05/05/2009)