Văn nghệ thế giới
Hollywood lại kiện Bollywood vi phạm bản quyền
14:42 | 06/05/2009
Hãng phim 20th Century Fox của kinh đô điện ảnh Mỹ Hollywood đang phát đơn kiện các nhà làm phim Ấn Độ tại Bollywood, với cáo buộc các đồng nghiệp Nam Á đã copy bộ phim hài ăn khách năm 1992 của họ có tựa đề My cousin Vinny.
Hollywood lại kiện Bollywood vi phạm bản quyền
Nữ diễn viên Marisa Tomei trong My cousin Vinny - Ảnh: Britannica

Cụ thể Hãng 20th Century Fox của Mỹ đã đưa Hãng BR Films của Ấn Độ ra tòa án tối cao ở Mumbai và đòi bồi thường 70 triệu rupee (tương đương 1,9 triệu USD), với lý do bộ phim có tên Banda Yeh Bindaas Hai đã làm lại một cách bất hợp pháp tác phẩm My cousin Vinny.

Hãng phim Mỹ cho rằng kịch bản và cốt truyện của bộ phim Ấn Độ giống nguyên bản tác phẩm của họ năm 1992. Trong khi đó, Hãng BR Films phủ nhận mọi cáo buộc và nói phim của họ hoàn toàn không "đụng hàng". Họ nhấn mạnh thêm rằng các nhân vật và bối cảnh trong phim khác với bộ phim của Mỹ.

Hãng 20th Century Fox cho biết thêm hãng phim của Bollywood được phép sử dụng ý tưởng của My cousin Vinny làm cơ sở cho bộ phim mới, nhưng không được quyền làm lại toàn bộ tác phẩm này bằng tiếng Hindi. Bộ phim My cousin Vinny từng giúp diễn viên Marisa Tomei giành giải Oscar cho nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất.

Trước đó, ngành công nghiệp điện ảnh của Ấn Độ mà đại diện là Bollywood từng có thời gian dài chuyên làm lại các phim của Hollywood để phục vụ thị trường địa phương ở quốc gia đông dân thứ hai thế giới này.

Mới đây, một hãng phim Mỹ dọa sẽ kiện ra tòa nếu các nhà làm phim Ấn Độ làm lại tác phẩm The curious case of Benjamin Button. Tháng 9 năm ngoái, các nhà làm phim Mỹ đã kiện các đồng nghiệp Ấn Độ vì cho rằng tác phẩm Hari Puttar: A Comedy of Terrors quá giống tên của loạt phim về Harry Potter. Nhưng đơn này sau đó bị tòa án bác bỏ.

                                                                                                                     Theo TTO

Các bài mới
Các bài đã đăng
Chạm vào Angkor (05/05/2009)