Văn nghệ thế giới
Ong Bak: Truy tìm tượng Phật 2
08:58 | 08/05/2009
Cậu bé Tien từ nhỏ đã mong muốn sau này lớn lên sẽ tiếp bước cha mình, ngài Sihadecho, trở thành một chiến binh dũng cảm và trung thành với đất nước. Thật trớ trêu, ngay từ khi mới sinh, cậu đã được tiên đoán là người sẽ mang lại tai ương cho vùng đất quê hương cậu. Cha của Tien quyết định cho cậu bé đến ở tại một ngôi chùa để học thiền và Khon, một loại hình nghệ thuật nhảy múa cổ xưa.
Ong Bak: Truy tìm tượng Phật 2

Bi kịch ập đến khi cả gia đình Tien bị tay sai của Lãnh chúa Rajasena sát hại. Tien may mắn chạy thoát và được thủ lĩnh của băng cướp Garuda Wing cứu sống. Bị thu hút bởi tinh thần chiến đấu và bản năng sát thủ của cậu bé, thủ lĩnh Chernang nhận Tien làm con nuôi và truyền thụ những tuyệt chiêu công phu của mình cho Tien.

Lớn lên, Tien dần khẳng định được vị trí của mình trong băng nhóm Garuda Wing, nhưng điều mà Tien mong chờ nhất là trả thù Lãnh chúa Rajasena. Thù hận chất chứa trong bao năm, Tien lên đường thực hiện kế hoạch báo thù của mình và quyết không nương tay với bất kì ai.

Vai Tien được giao cho Tony Jaa, người từng nhận giải thưởng Nam diễn viên xuất sắc nhất trong Lễ kỷ niệm võ thuật thế giới, tổ chức vào tháng 10 năm 2007 tại Trung Quốc. Tony Jaa nói anh đã nỗ lực hết mình và dành trọn tâm huyết để làm Ong Bak 2. Hơn hai năm bấm máy với hàng trăm cảnh quay, Jaa đã tập hợp một nhóm gồm toàn các chuyên gia trong nghề. Với vai trò đồng đạo diễn, Jaa chịu trách nhiệm chỉ đạo gần hai trăm thành viên đoàn phim với cảnh quay diễn ra ở rất nhiều địa phương của Thái Lan.

Tony Jaa tâm sự: “Khi tôi là một diễn viên, tất cả những gì tôi cần quan tâm là lời thoại và các động tác. Nhưng khi là đạo diễn, tôi phải thực sự hiểu rõ về bộ phim. Tôi phải học tất cả các môn võ, giáo lý Phật giáo, phải tỉ mỉ đến từng chi tiết. Tôi phải tự đi khảo sát địa điểm, cho dù đó là biển, rừng, hay núi…”

Một thử thách nữa cho Jaa là tìm kiếm diễn viên. Jaa nói vai trò đạo diễn là một trong những thử thách lớn nhất đời mình, ngoài ra anh cũng rất hãnh diện vì đã có dịp luyện tập với các võ sư nổi tiếng.

Tony Jaa được trợ giúp bởi Panna Rittikrai, cố vấn sản xuất và cũng là người thầy của Tony. Panna phát biểu: “Có thể một vài người cho rằng  quá sớm cho Tony Jaa để trở thành đạo diễn nhưng tôi tin tường rằng người am hiểu võ thuật nhất chính là những võ sư, những người như Tony Jaa, Thành Long hoặc Lý Tiểu Long. Lấy Lý Tiểu Long làm ví dụ, anh ấy vào vai trong hai bộ phim đầu tiên là The Big Boss và Fist of Fury trước khi làm đạo diễn cho bộ phim thứ 3 ở tuổi 32. Thành Long đã trở thành trợ lý đạo diễn cho bộ phim Fearless Hyena khi anh mới 25 tuổi. Và bây giờ Jaa là đạo diễn khi anh 32 tuổi. Mặc dù đây mới chỉ là bộ phim thứ 3 của Jaa, nhưng anh ấy đã ở trong giới võ thuật 19 năm rồi. Các diễn viên kỳ cựu như Ling Nirut hay Ake Sorapong gậy tác động rất tốt tới cảm xúc của mọi người xung quanh. Có một cảnh quay quan trọng giữa Sorapong và Jaa, khi đó họ phải khóc. Những võ sư như chúng tôi chưa từng được chứng kiến điều gì như thế. Cảnh quay đã để lại ấn tượng sâu sắc về diễn xuất của Jaa.”

Một điều đáng chú ý nữa ở Ong Bak 2 là khán giả sẽ được gặp gỡ một Tony Jaa hoàn toàn khác. Lần này, nhân vật anh thể hiện rất phức tạp, Tien khao khát tình yêu nhưng cũng khắc nghiệt và tàn nhẫn. Trong hai bộ phim trước, Jaa không phải đóng những cảnh có lời thoại dài hay phải thể hiện cảm xúc phức tạp, anh cũng chưa từng theo học một lớp diễn xuất nào, nhưng anh vẫn chấp nhận thử thách đó. Jaa theo học diễn xuất với thầy Aew (Ornchuma Yuthawong), và học múa Khon với thầy Chet (Pichet Kluncheun), những bậc thầy xuất chúng. Ngoài ra, anh còn phải khổ luyện rất nhiều với các võ sư samurai, kungfu, kiếm pháp Ấn Độ, võ Thái...

                                                                                                      Theo TT&VH Online

Các bài mới
Các bài đã đăng