Văn nghệ thế giới
Triển lãm ảnh về chất độc da cam tại Mỹ
09:03 | 08/05/2009
Bảo tàng Ảnh của California (Mỹ) đang tiến hành triển lãm về chất độc da cam với chủ đề "Agent orange: landscape, body, image (Chất da cam: toàn cảnh, tập hợp, hình ảnh)". Triển lãm lần này tập hợp ảnh, tác phẩm của các tác giả quen thuộc với đề tài da cam như Goro Nakamura, Ðoàn Ðức Minh, Ðinh Q.Lê và Binh Danh.
Triển lãm ảnh về chất độc da cam tại Mỹ
Poster của hội thảo và triển lãm về chất độc da cam tại California - Ảnh: UC Riverside

Theo Huliq News, vấn đề chất độc da cam kể từ những năm 1960 đã trở thành biểu tượng cho thảm kịch của chiến tranh với những di chứng vẫn tồn tại qua nhiều thế hệ, hủy hoại hệ sinh thái và gây nhiều loại bệnh tật cho người VN và người nước ngoài. Các nghệ sĩ qua tác phẩm của mình ghi lại sự tiếp tục hiện hữu của chất độc dioxin trên cả cảnh quan và con người VN.

Cùng diễn ra với triển lãm này, một hội thảo ba ngày từ 7 đến 9-5 được tổ chức qua các cuộc thảo luận với các nghệ sĩ. Cả triển lãm và hội thảo lần này cùng do các giáo sư Christina Schwenkel, David Biggs và Lan Dương của ÐH California Riverside tổ chức.

Bà Christina Schwenkel, một thành viên trong ban tổ chức, nói: "Nội dung của hội thảo sẽ là nghe những tham luận và kiến thức khác nhau về chất độc da cam, những chia sẻ kinh nghiệm về giải quyết vấn đề dioxin của các tổ chức". Theo bà, "mục đích cho thấy mọi người ở các bên đều bị ảnh hưởng và có sự tương tự trong các hệ quả mà họ gánh chịu. Ðây là chủ đề rất đau đớn đối với nhiều người".

Trong những người tham gia có giáo sư Phùng Tửu Bôi và bà Tôn Nữ Thị Ninh, nguyên phó chủ nhiệm Ủy ban Ðối ngoại Quốc hội, nguyên đồng chủ tịch của nhóm đối thoại Việt - Mỹ về chất độc da cam.

Triển lãm ảnh kéo dài từ 2-5 tới cuối tháng 8-2009.

                                                                                                            Theo TTO

Các bài mới
Các bài đã đăng