Văn nghệ thế giới
Đại náo Shinjuku-Nóng bỏng vấn đề nhập cư
10:10 | 09/05/2009
Đây là bộ phim được chờ đợi nhất trong năm 2008, tuy nhiên do một vài sự cố, đến mãi đầu tháng 4-2009, nó mới chính thức được khởi chiếu. Sự nóng bỏng và nhạy cảm mang tính xã hội mà bộ phim đề cập đã khiến phim gặp khó khăn trong khâu kiểm duyệt tại chính quốc gia sản xuất phim (Trung Quốc). Đại náo Shinjuku được chọn chiếu mở màn Liên hoan phim quốc tế Hồng Công lần thứ 33 vừa diễn ra từ 22-3 đến 13-4.
Đại náo Shinjuku-Nóng bỏng vấn đề nhập cư
Một cảnh trong phim Đại náo Shinjuku.

Nhập cư trái phép, vấn đề nóng không chỉ một quốc gia
 
Mất 10 năm để kịch bản ra đời và chi ra tới 25 triệu đô để sản xuất bộ phim về vấn đề nhập cư trái phép, điều này chứng tỏ nhà sản xuất Đại náo Shinjuku khá tin tưởng vào sức hấp dẫn của đề tài này ở nhiều quốc gia.

Cũng đúng thôi, bởi hiện nay ở một số nước, vấn nạn vượt biên trái phép tới các nước có nền kinh tế khá hơn vẫn đang gây đau đầu cho các nhà chức trách. Nhà biên kịch kiêm đạo diễn Nhĩ Đông Thăng có lẽ là người dũng cảm khi dám đề cập, mổ xẻ vấn đề người Trung Quốc nhập cư trái phép vào Nhật Bản.

Ông không ngại vạch ra sự thiếu hiểu biết của phần đông những người tìm đến mảnh đất hứa với mong muốn thay đổi số phận nghèo khổ ở những vùng quê Trung Quốc. Nếu có điều kiện sống tốt hơn chỉ bằng việc lao động lương thiện thôi họ có chịu chấp nhận không? Bộ phim trả lời rằng: Chưa hẳn.

Bởi thực tế, nhiều người trong số họ đã gia nhập các băng nhóm tội phạm, coi việc sống vi phạm luật pháp, hành xử bằng dao, súng là con đường để họ chọn lựa.

Nhân vật điển hình cho việc “lưu manh hóa” được đạo diễn khắc họa thành công trong bộ phim này là Jie (Ngô Ngạn Tổ thủ vai). Chàng thanh niên này vốn chỉ là một anh chàng nhút nhát, chỉ biết lao động lương thiện để mưu sinh. Jie kiếm sống bằng nghề thu nhặt phế liệu tại các bãi rác và ống cống… Nếu các đồng hương của anh sẵn sàng giở thói gian manh khi có điều kiện như làm giả thẻ điện thoại, ăn cắp đồ ở các khu thương mại… thì Jie chỉ dám đứng ngoài cuộc. Nếu có cho anh ta thử làm điều gì dối trá là ngay như rằng anh ta run rẩy, cà lăm đến mức mọi người phải chấp nhận để anh ta bên ngoài những trò gian lận.

Jie bằng lòng với niềm hạnh phúc có một chiếc xe đẩy bán hạt dẻ trên đường phố. Nhưng số phận đã không cho Jie được làm người lương thiện. Anh ta liên tiếp gặp xui xẻo. Bị đánh nhừ tử và cướp mất phương tiện lao động bởi dám để mắt tới con gái của một ông chủ một quán bar cũng là một người Trung Quốc. Kế đó bị bọn xã hội đen lấy mất một bàn tay và để lại trên mặt 2 vết sẹo vì tưởng là kẻ giở trò tráo những viên bi trong cửa hàng trò chơi cờ bạc của chúng.

Được người anh em đồng hương Thiết Đầu (Thành Long đóng) giờ đã trở thành một đại ca trong giới xã hội đen đỡ đầu, Jie biến thành một kẻ quái vật từ hình dáng đến tâm tính…

Thành Long giờ đã già!

Vai chính trong bộ phim Đại náo Shinjuku do Thành Long thủ vai. Anh đã già, đó là những gì mà người xem cảm nhận. Nếu xét về ngoại hình, rõ ràng Thành Long không phải là một lựa chọn phù hợp cho vai diễn một thanh niên Trung Quốc vượt biên sang Nhật tìm cô bạn gái đã ra đi nhưng không trở lại như lời hẹn ước. Những nếp nhăn và cơ mặt bị chùng đã “tố cáo” tuổi tác của anh.

Nhưng xem ra giá trị của ngôi sao hành động hài châu Á này không vì thế mà giảm sút. Bằng chứng là nhà sản xuất đã quyết định hoãn lịch quay tới 1 năm để chờ bằng được sự có mặt của anh ở trong phim.

Lần đầu tiên, hình tượng nhân vật do Thành Long thủ vai hoàn toàn khác lạ so với trước đây. Không còn những pha hành động gay cấn với những màn võ thuật hài hước xen lẫn những kỹ xảo khiến cho khán giả phải thích thú theo dõi. Thành Long trong vai Thiết Đầu cũng đánh đấm, nhưng không là một tay cao thủ võ thuật mà chỉ là một kẻ liều mình, cầm vũ khí chém loạn xạ.

Thiết Đầu trở thành đại ca cũng vì sự liều lĩnh đó. Để bảo vệ người em đồng hương, anh sẵn sàng lao vào giữa đám xã hội đen hung hãn. Thiết Đầu là người duy nhất được khắc họa là một nhân vật giữ cho mình bản chất lương thiện dù hoàn cảnh có đẩy anh ta trở thành một tay anh chị trong giới xã hội đen.

Có lẽ vì muốn lý tưởng hóa hình tượng nhân vật này, nên đạo diễn đã “ưu ái” quá nhiều với anh ta. Thiết Đầu giết những bậc cao thủ xã hội đen khá dễ dàng, một mình tả xung hữu đột giữa những tên xã hội đen mà thoát ra được cũng… dễ dàng.

Điều duy nhất khiến cho nhân vật này khác hẳn hình tượng các nhân vật trước đây của Thành Long ngoài những màn võ thuật ra, đó là... kết thúc phim Thiết Đầu chết.

                                                                                                                 Theo SGGPO

Các bài mới
Các bài đã đăng