Văn nghệ thế giới
Nhà văn đoạt giải Nobel bị kết tội đạo văn
20:41 | 09/05/2009
Một tòa án ở Barcelona , Tây Ban Nha vừa đưa ra phán quyết kết tội nhà văn Camilo Jose Cela, người đoạt giải Nobel văn chương năm 1989, phạm tội đạo văn.
Nhà văn đoạt giải Nobel bị kết tội đạo văn
Nhà văn Camilo Jose Cela

Tòa án cho rằng, trong tác phẩm Cây Thập tự của Thánh Andre ông viết lúc sinh thời, Camilo Jose Cela đã copy nhiều đoạn trong tiểu thuyết Carmen, Carmela, Carmina của nhà văn nữ Maria del Carmen.

Cả hai cuốn tiểu thuyết này đã được gửi tranh giải thưởng Hành tinh năm 1994. Cuối cùng, tác phẩm của Cela giành giải với số tiền thưởng lên tới 50 triệu peseta.

Cả hai nhà văn hiện đều đã qua đời, vụ án do ông Dias, con trai của cố nữ văn sĩ Maria kiện ra toà. Dias cho rằng, hãng xuất bản Hành tinh đã bán rẻ bản thảo tác phẩm của mẹ ông, hợp mưu với Cela đạo văn của mẹ ông để giành giải thưởng rồi chia nhau.

Được biết, khi còn sống, nữ nhà văn Maria đã khởi kiện nhà văn Cela đạo văn từ tác phẩm của bà. Vụ án kéo dài suốt 11 năm nay, đã hai lần bị gác lại. Cho đến năm 2006, sau khi Toà án Hiến pháp ra phán quyết, vụ án mới được tiếp tục thụ lý và xét xử lại.

Chánh án toà án Barcelona cho rằng, tác phẩm của Maria được gửi tranh giải trước, còn tác phẩm của ông Cela thì chỉ được gửi tới đúng một ngày trước khi hết hạn nhận, trước đó ông ta đã có khoảng thời gian hai tháng để hoàn tất cuốn sách (Trước đây, có báo đưa tin, Cela đã thuê người khác viết cuốn Cây Thập tự của Thánh Andre, dựa trên tiểu thuyết Carmen, Carmela, Carmina của Maria del Carmen).


Nữ văn sĩ Maria del Carmen

 
Toà án cũng mời giáo sư văn học Tây Ban Nha đã về hưu Luis Izquierdo đối chiếu và tìm ra 65 chỗ giống nhau giữa hai tác phẩm. Giáo sư Luis Izquierdo kết luận "ít nhất một phần cuốn Cây Thập tự của Thánh Andre đã được sao chép từ cuốn Carmen, Carmela, Carmina.

Toà án kết luận, tác phẩm của Cela "có nhiều chỗ giống y chang và tương tự" tác phẩm của Maria, rõ ràng cuốn Carmen, Carmela, Carmina đã được viết lại "với một phong cách mỹ học khác".

Sở dĩ như thế là vì hai cuốn sách được thể hiện với kết cấu và phong cách khác nhau. Sách của Maria là câu chuyện do người thứ ba kể lại, còn sách của Cela thì do nhân vật chính ("tôi") kể lại.

Tuy nhiên, cả hai chuyện đều xảy ra tại cùng một vùng, cùng vào năm 1931, khi mà nền Cộng hoà thứ ba được thành lập ở Tây Ban Nha, đều có nhân vật nam tên là Hakop và nhân vật nữ đều giỏi chơi bài.

Cuối cùng, tòa án cho rằng, có đủ lý do để tin rằng, tiểu thuyết Cây Thập tự của Thánh Andre đã xâm phạm bản quyền của bà Maria. 

                                                                                                                        Theo TP

Các bài mới
Các bài đã đăng