Văn nghệ thế giới
Hong Kong thờ ơ với những “người hùng võ thuật” ?
21:21 | 09/05/2009
Huyền thoại Lý Tiểu Long được coi là người đã tạo nên một thể loại phim võ thuật trên màn bạc và đem lại niềm tự hào cho người Hoa trên toàn thế giới. Ngôi sao Thành Long cũng rạng danh toàn cầu với những màn võ thuật trong gần 100 bộ phim. Thế nhưng, những di sản đáng giá của họ không được nhận một sự quan tâm “đặc biệt” từ phía chính quyền Hong Kong .
Hong Kong thờ ơ với những “người hùng võ thuật” ?
Lý Tiểu Long

Ngôi nhà cũ của Lý Tiểu Long bị biến thành “nhà nghỉ”

Lý Tiểu Long đã qua đêm ở nhà bạn gái là ngôi sao Đinh Bội. Khi anh kêu đau đầu và đã uống một viên thuốc giảm đau của bạn gái đưa cho thì vài tiếng sau anh đã từ giã cõi đời ở tuổi 32 do bệnh phù não. Cái chết đột ngột của anh vào ngày 20/7/1973 khiến người hâm mộ không khỏi tiếc nuối một tài năng võ thuật với những bộ phim đã đánh dấu một kỷ nguyên như Mãnh long quá giang (1972), Tinh võ môn (1972) và Long tranh hổ đấu (1973).

Qua đời, Lý Tiểu Long để lại một ngôi nhà ở đường Cumberland, Hong Kong . Đây là nơi huyền thoại võ thuật từng sống cùng vợ là Linda Lee Cadwell, con trai Lý Quốc Hào (1965-1993) và con gái Lý Hương Ngưng. Thế nhưng, trong suốt thời gian qua ngôi nhà này đã bị biến thành một nhà nghỉ, nơi các cặp đôi có thể qua đêm hoặc “tá túc” trong vài tiếng đồng hồ. Người ta giờ khó nhận ra được nơi mà huyền thoại võ thuật từng sống, ngoại trừ hàng rào, mái vòm trên cổng nhà và vẻ ngoài của ngôi nhà là vẫn còn nguyên. Không có ai trong Chính quyền Hong Kong nghĩ tới việc biến ngôi nhà này thành một nhà lưu niệm Lý Tiểu Long.

Ngôi nhà từng thuộc quyền sở hữu của tỷ phú Yu Panglin. Sau trận động đất kinh hoàng ở Tứ Xuyên hồi tháng 5 năm ngoái, ông đã nghĩ tới việc bán một số bất động sản ở Hong Kong, trong đó có “nhà nghỉ” trị giá 12,8 triệu USD nói trên, để ủng hộ tiền cho các nạn nhân động đất. Lẽ dĩ nhiên nhiều người dân Hong Kong không muốn ngôi nhà biến mất một cách đơn giản như vậy bởi nó từng là nơi ngụ của ngôi sao võ thuật lớn, là một phần di sản của đặc khu. Họ lên tiếng phản đối mạnh mẽ và do đó ông Yu đã thay đổi kế hoạch của mình và quyết định tặng ngôi nhà cho người hâm mộ trên toàn thế giới để biến nó thành một bảo tàng. Ông Yu đã giao lại ngôi nhà cho Sở Quy hoạch thành phố.


Ngôi nhà cũ của Lý Tiểu Long


Nhưng hiện người ta vẫn chưa biết điều gì sẽ xảy ra với ngôi nhà. Nó sẽ thuộc sự quản lý của Chính quyền đặc khu Hong Kong hay sẽ có một tổ chức nào được sáng lập để nhận sự ủy thác quản lý nó?

Tuy nhiên mới đây đã có một ủy ban đang được thiết lập, gồm các kiến trúc sư, nhà quy hoạch, đại diện chính quyền thành phố và nhiều thành phần khác nhằm xúc tiến dự án. Người hâm mộ và bạn bè khắp thế giới đang được “hô hào” đóng góp các thiết kế và kỷ vật để biến ngôi nhà thành bảo tàng.

Con gái của Lý Tiểu Long là Lý Hương Ngưng nói cô rất hạnh phúc khi được góp sức vào dự án này. Hiện nay cô đang điều hành Tổ chức Lý Tiểu Long và đang hợp tác xây dựng Bảo tàng Hành động Lý Tiểu Long ở Seattle (Mỹ), nơi gia đình họ Lý sống từ năm 1959 đến năm 1964. “Làm sống lại nơi ở cũ của gia đình tôi ở Hong Kong là một cơ hội hiếm có vì vậy tôi sẽ nắm bắt cơ hội đó bằng mọi cách”, Lý Hương Ngưng nói với tờ South China Morning Post của Hong Kong .

Sưu tập nhà gỗ của Thành Long bị “phớt lờ”
 
Tuy đang rất nổi đình nổi đám trong làng giải trí Hong Kong và cả Đại lục nhưng ngôi sao võ thuật Thành Long cũng không nhận được nhiều sự quan tâm của Chính quyền đặc khu Hong Kong. Thành Long bộc bạch với giới báo chí rằng anh từng đề nghị Chính quyền Hong Kong cấp diện tích để anh trưng bày bộ sưu tập mô hình nhà gỗ có niên đại từ đời Minh và Thanh nhằm khuấy động sự quan tâm tới di sản đó và tạo điểm thu hút khách tham quan cho đặc khu. Hiện đang bị tháo rời và cất giữ trong một nhà kho từ nhiều năm qua, bảy ngôi nhà của Thành Long trị giá 67 triệu USD. Tuy nhiên, Chính quyền Hong Kong vẫn không hề “đoái hoài” gì đến lời đề nghị của anh trong suốt 10 năm qua, từ chối cung cấp các diện tích tương xứng cho các ngôi nhà gỗ đó và ngỏ ý anh hãy tìm ở nơi khác. Thế là mới đây, Thành Long đã quyết định tặng bộ sưu tập nhà gỗ của mình cho một trường đại học sắp xây dựng ở và thành phố Thượng Hải.
 
                                                                                                                   Theo TT&VH

Các bài mới
Các bài đã đăng