Văn nghệ thế giới
Tiểu thuyết của tác giả 'Sắc giới' gây tranh cãi
22:03 | 09/05/2009
"Little Reunion" (Tiểu đoàn viên), cuốn sách của nhà văn Trương Ái Linh cuối cùng cũng được ra mắt, dù trước khi chết, nhà văn bày tỏ ý nguyện muốn tiêu hủy bản thảo tác phẩm này.
Tiểu thuyết của tác giả 'Sắc giới' gây tranh cãi
Nhà văn Trương Ái Linh. Ảnh: Sina.

Xuất bản lần đầu tiên tại Đài Loan và Hong Kong hồi tháng 1, cuốn sách nhanh chóng lọt vào các bảng xếp hạng best-seller, một phần vì ảnh hưởng từ sức nóng của bộ phim Sắc giới chuyển thể từ tác phẩm cùng tên của nhà văn.

Nhưng khi ra mắt tại Trung Quốc đại lục vào tuần trước, cuốn sách lập tức gây tranh cãi vì sự ra đời của nó đi ngược với di chúc của Trương Ái Linh.
 


Trang bìa cuốn Little Reunion.
Ảnh: Chinadaily.


Trương Ái Linh qua đời năm 1995 tại Mỹ. Trước khi mất, nhà văn viết trong di chúc, đề nghị đốt toàn bộ bản thảo của bà, trong đó có Little Reunion. Di cảo của Trương do vợ chồng người bạn của bà là Stephen Soong và Mae Fong Soong ở Hong Kong thừa kế. Nhưng khi ông bà Soong qua đời, con trai của họ là Roland đã quyết định công bố tác phẩm.

Roland giải thích, anh làm như vậy vì trong di chúc, Trương Ái Linh không hề cấm xuất bản cuốn sách. Bà đồng thời còn thể hiện thái độ không thống nhất, thậm chí là mâu thuẫn về việc công bố Little Reunion trong những lá thư gửi cho bố anh.
 
Trương Ái Linh nổi tiếng từ năm 23 tuổi. Các tác phẩm của bà hầu hết là truyện ngắn và tiểu thuyết ngắn. Chỉ duy nhất Little Reunion dài tới 600 trang.

Little Reunion được đánh giá là một tiểu thuyết bán tự truyện, kể về cuộc đời của một nữ nhà văn trẻ và tài năng nhưng có đường tình duyên lận đận. Trương Ái Linh đã khai thác chính mối tình của bà với nhà văn Hồ Lan Thành. Hai người gặp nhau năm 1943. Họ kết hôn một năm sau đó. Nhà văn yêu chồng say đắm, dù ông từng có một đời vợ và là kẻ phản bội thân Nhật. Năm 1945, khi phát xít Nhật bị đánh bại, Hồ Lan Thành chạy đến Ôn Châu và sống với một người đàn bà khác. Ái Linh vô cùng đau khổ, nhưng chỉ khi tìm gặp được người chồng bội bạc, bà mới nhận ra, cuộc hôn nhân của mình là không thể nào cứu vãn. Họ ly dị năm 1947.

                                                                                                                        Theo eVan

Các bài mới
Các bài đã đăng