Văn nghệ thế giới
Phim "Nam Kinh! Nam Kinh!" gây tranh cãi
11:28 | 10/05/2009
Từ khi phim Kinh! Kinh! được khởi chiếu ở Trung Quốc vào ngày 22.4, doanh thu tiền vé của bộ phim này đã vượt qua 100 triệu tệ (khoảng 250 tỷ VNĐ). Phim này nói về cuộc thảm sát xảy ra từ cuối năm 1937 đến đầu năm 1938 khi quân Nhật Bản xâm nhập vào thành phố Nam Kinh, thủ đô lúc bấy giờ của Trung Quốc.
Phim
Poster phim "Nam Kinh! Nam Kinh!"

Cuộc thảm sát Nam Kinh thở thành đề tài làm phim từ năm 1982. Phim tài liệu Cuộc thảm sát Kinh ra đời ở Trung Quốc vào năm đó. Sau đó, vào năm 1987, kỷ niệm 50 năm xảy ra cuộc thảm sát này, Trung Quốc lại cho ra mắt phim Minh chứng thảm sát. Năm 1995, đạo diễn Trung Quốc ông Ngô Tử Ngưu làm phim Nam Kinh 1937 nhân dịp kỷ niệm 50 năm thắng lợi Thế chiến thứ hai. Năm 2007, để kỷ niệm 70 năm xảy ra cuộc thảm sát Nam Kinh, ba bộ phim tài liệu Nam Kinh, Trương Thuần Như và Ác mộng Nam Kinh ra đời. Năm nay cùng lúc với phim Kinh! Nam Kinh!, bộ phim Nhật ký của John Rabe do Trung Quốc và Đức cùng làm cũng được khởi chiếu vào ngày 29.4 vừa qua ở Trung Quốc.

Trong lịch sử hiện đại của Trung Quốc, cuộc thảm sát Nam Kinh chiếm vị trí khá quan trọng. Và bản thân sự kiện này đến nay vẫn thường gây "xích mích" giữa Trung Quốc và Nhật Bản. Trong khi ở Trung Quốc mỗi năm đều tổ chức các cuộc tưởng niệm nạn nhân của cuộc thảm sát và lên án phát xít Nhật, thì một phần đáng kể của người dân xứ hoa anh đào lại không thừa nhận cuộc thảm sát đã khiến 30 vạn người thiệt mạng này là sự thật. Ngay cả ở hai nước này, vẫn tồn tại sự bất đồng về cách nhìn nhận sự kiện lịch sử này. Trong bối cảnh đó, một bộ phim với chủ đề là cuộc thảm sát Nam Kinh gây ra sự tranh cãi cũng là việc không thể tránh khỏi được.

Trong khi nhiều người dân Trung Quốc kêu gọi tất cả người Trung Quốc đều nên coi phim Kinh! Nam Kinh!, thì có người lại cho rằng phim này không có nhiều giá trị. Một bài viết được lan truyền rất rộng rãi trên các diễn đàn mạng của Trung Quốc cho rằng phim này đã không trình bày sự thật lịch sử. Trong phim, khi quân Nhật tấn công Nam Kinh, trên tường thành cao vút của Nam Kinh không có một lính Trung Quốc nào hết, và trong một cảnh khác của phim là hàng vạn lính Trung Quốc đang tranh nhau mà trốn. Sự thật là lúc đó đã xảy ra cuộc chiến khá lớn giữa quân Nhật và quân phòng thủ của Trung Quốc, và ba ngày sau khi cuộc bắt đầu tấn công, quân Nhật mới giành được quyền kiểm soát của ành phố...

Một nhân vật rất quan trọng trong phim Kinh! Kinh! là ông John Rabe, đồng thời cũng là nhân vật chính của phim Nhật ký của John Rabe. Ông John Rabe là một người Đức từng sống ở Trung Quốc 30 năm. Trong thời gian quân Nhật tiến vào Nam Kinh, ông đã đứng ra lập "khu vực an toàn" để che chở người dân Nam Kinh. Ông ghi lại những sự kiện lúc đó thành một cuốn sách "Nhật ký của John Rabe".

Trong phim Kinh! Kinh!, John Rabe, nhân vật có nguyên mẫu thật này lại khiến nhiều khán giả băn khoăn. Trong một bài bình luận, bà Thôi Vệ Bình, giáo sư của Trường Đại học Điện ảnh Bắc Kinh, nói: Hình ảnh của ông Rabe trong phim Nam Kinh, Nam Kinh thật là khó hiểu. Trong trại nạn nhân liên tiếp xảy ra những cảnh tượng thê thảm. Quân Nhật có thể ngang nhiên vào cưỡng hiếp phụ nữ, nổ súng bắn người. Ông Rabe thậm chí động viên một trăm người phụ nữ đi làm nô lệ tình dục cho quân Nhật. Phim không kể lại cụ thể ông Rabe đã che chở nạn nhân như thể nào. Một người như vậy tại sao người ta lại lưu luyến ông khi ông rời khỏi Nam Kinh? Không nên giả thiết rằng tất cả mọi khán giá đều đã biết rõ lai lịch của nhân vật này.

Theo báo Tây An Buổi Tối của Trung Quốc, nhiều khán giả cho rằng nhân vật Rabe trong phim Nhật ký của John Rabe chân thật hơn và làm người xem cảm thấy ấm áp hơn là phim Nam Kinh! Kinh!

Ngoài ra, nhiều cảnh bạo lực, cưỡng hiếp trong phim khiến nhiều khán giả cảm thấy đây là một bộ phim quá nặng nề. Theo báo Sở Thiên Đô Thị của Trung Quốc, cùng với hơn 20 bộ phim mang tính giáo dục yêu nước, phim Nam Kinh! Kinh! sẽ được chiếu cho một số học sinh tiểu học coi. Nhưng người ta sẽ xóa đi những đoạn miêu tả bạo lực và cưỡng hiếp trong bộ phim dài 130 phút, và "phiên bản thiếu nhi" của phim Kinh! Kinh! chỉ còn 45 phút.

                                                                                                                      Theo TNO

Các bài mới
Các bài đã đăng