Văn nghệ thế giới
Sức sống Elvis Presley
10:27 | 05/12/2016

Tình yêu cháy bỏng của người hâm mộ dành cho ông hoàng nhạc rock&roll Elvis Presley (ảnh) dường như chưa có phút giây nào nguội lạnh dù ông đã qua đời cách đây hơn 40 năm.

Sức sống Elvis Presley

Elvis vẫn sống, nhất là tại TP Las Vegas (Mỹ), qua những chương trình biểu diễn của các nghệ sĩ nhái giọng, phong cách ăn mặc và phong cách trình diễn của ông.

Không ai có thể phủ nhận Elvis là một biểu tượng văn hóa của thế kỷ 20 nhờ tài năng hiếm có, lối trình diễn độc đáo và khuôn mặt điển trai. Có thể nói, Elvis Presley hội tụ đủ các yếu tố để có thể thành công. Sự nghiệp rực rỡ của ông hoàng rock&roll tiếp tục nối dài sau khi qua đời, khi mà những ca sĩ nhái theo Elvis, ăn mặc như Elvis - một cảnh tượng thường thấy tại các góc đường đông du khách của Las Vegas. Đặc biệt, tại các địa điểm tổ chức đám cưới “tốc hành” cho những cặp đôi trên khắp thế giới không muốn làm đám cưới rình rang theo truyền thống; muốn có một đám cưới giản dị, đôi khi chỉ cần sự hiện diện của cô dâu và chú rể với sự góp vui của một ca sĩ nhái theo Elvis. Hình thức đám cưới rất đắt khách và đã trở thành một nét riêng của Las Vegas.

Nhưng theo thời gian, giờ đây, không còn nhiều người chọn hình thức đám cưới kiểu này. Thậm chí, ngay cả các buổi biểu diễn vinh danh Elvis cũng dần thưa thớt. Triển lãm Graceland Presents Elvis, nơi trưng bày những kỷ vật của ông hoàng rock&roll tại khu giải trí và casino Westgate Las Vegas, đã đóng cửa vào tháng 2-2016, sau khi không đạt kết quả mong muốn của bên tổ chức. MGM, tập đoàn công ty điều hành sòng bạc lớn nhất trên phố chính của Las Vegas, nay cũng không còn chương trình biểu diễn nào về Elvis. Trong khi đó, tập đoàn Ceasars Entertainment, đối thủ cạnh tranh với MGM, dù vẫn tổ chức các chương trình tưởng niệm Elvis và các đám cưới kiểu Elvis, nhưng cũng cho hay số lượng cặp đôi muốn tổ chức đám cưới kiểu Elvis cũng đang giảm dần. Ông Ted Payne, 54 tuổi, là một người chuyên cải trang thành Elvis để làm dịch vụ chụp hình lưu niệm với du khách. Theo ông Payne, khi bắt đầu làm công việc này, ông sẽ không ra khỏi nhà nếu không kiếm được ít nhất 150 USD/ngày. “Giờ đây, 50 USD/ngày, đã là khá lắm rồi”, ông Payne chia sẻ.

Cory Cooper, nhà sử học chuyên nghiên cứu về Elvis Presley, cho hay đây là một bước ngoặt đối với một thành phố mà tên tuổi gắn liền với Elvis. Sự nghiệp của chàng ca sĩ lên như diều gặp gió trùng lặp với sự phát triển của Las Vegas, nơi được coi là thủ đô giải trí của Mỹ. Các nhà phân tích nhận định thị trường ca sĩ nhái Elvis đã bão hòa. Ngoài ra, việc thế hệ trẻ hiện nay không biết nhiều về Elvis cũng là một nguyên nhân dẫn đến tình trạng ế ẩm trên.

Tuy nhiên, tên tuổi của Elvis vẫn được biết đến trên khắp thế giới và thương hiệu Elvis vẫn là một thương hiệu thành công và năng động nhất. Điều này được minh chứng qua việc ngôi biệt thự Graceland ở Tennessee - từng là nơi cư ngụ của Elvis và gia đình - duy trì vị thế là điểm thu hút nhiều du khách đến mức phải mở rộng hoạt động. Vợ con của Elvis là Priscilla và Lisa Marie Presley, phải xây thêm một khách sạn kiểu Elvis ở gần ngôi biệt thự này. Chưa kể đến việc ông hoàng rock&roll là một trong những nhân vật thuộc tốp đầu danh sách những nghệ sĩ quá cố kiếm được nhiều tiền nhất. Tạp chí uy tín của Mỹ Forbes thông báo năm 2015, Elvis kiếm được 55 triệu USD, đứng thứ hai trong danh sách trên, chỉ sau Michael Jackson (115 triệu USD).

43 năm sau ngày Elvis từ biệt trần thế, những fan hâm mộ ông hàng năm vẫn cùng nhau quần tụ để chúc mừng sinh nhật ông cũng như tưởng nhớ ông hoàng rock&roll trong ngày giỗ. Có thể nói, Elvis đã trở thành một biểu tượng văn hóa của thế giới, chiếm trọn trái tim người hâm mộ nhiều thế hệ ở khắp mọi nơi.

Theo Minh Châu - SGGP





 

Các bài mới
Các bài đã đăng
Một Mozart khác (08/11/2016)