Văn nghệ thế giới
Sebastian Barry hai lần đoạt giải Costa Book của năm
08:00 | 16/02/2017

Tiểu thuyết gia người Ireland, Sebastian Barry, người từng giành giải Costa Book năm 2008 tiếp tục giành giải Costa Book 2016 với cuốn Days Without End (Tạm dịch: Bên kia những ngày kết thúc).

Sebastian Barry hai lần đoạt giải Costa Book của năm
Sebastian Barry (61 tuổi) với cuốn sách giành giải trên tay

Days Without End lấy bối cảnh những năm 1850, kể về câu chuyện của hai người lính Ailen tham gia vào cuộc chiến tranh nước Mỹ, trong đó có những cuộc nội chiến đẫm máu.

17 tuổi, Thomas McNulty trốn chạy khỏi nạn đói lớn nhất Ireland cùng anh trai John Cole. Những năm sau đó, Thomas tiếp tục tham gia chiến đấu tại Ấn Độ và trải qua không ít khó khăn. Trong những tháng ngày gian khổ ấy, hai người đàn ông đã tìm thấy từng khoảnh khắc ý nghĩa trong cuộc sống.

Tác phẩm mới nhất của Sebastian Barry được hội đồng giám khảo đánh giá là kiệt tác của ngôn ngữ, một câu chuyện cảm động mãnh liệt, là bức chân dung tươi mới và đầy ám ảnh trong những năm định mệnh của lịch sử nước Mỹ và cũng sẽ là cuốn tiểu thuyết không bao giờ bị lãng quên liên quan đến hôn nhân đồng tính.

Đầu tháng 1/2017, hội đồng giám khảo đã công bố tác giả đoạt giải ở 5 hạng mục. Theo đó, Sebastian Barry lọt vào danh sách ở hạng mục tiểu thuyết, cùng với 04 tác giả: Francis Spufford (tiểu thuyết đầu tay); Keggie Carew (tiểu sử); Alice Oswald (thơ); Brian Conaghan (sách thiếu nhi) với phần thưởng 5.000 bảng Anh. Giải Costa của năm dành cho Sebastian Barry, tác giả xuất sắc nhất trong năm với số tiền 30.000 bảng Anh.

Theo Đình Phương - VNQĐ

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng